Tòa án

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND: Phát huy năng lực nữ cán bộ vì công bằng xã hội

19/10/2024 16:19

Sự hiện diện của nữ cán bộ trong ngành tư pháp không chỉ mang lại những thay đổi về mặt cơ cấu mà còn tạo ra những dấu ấn cá nhân sâu sắc.

ban-vi-su-tien-bo-5-.jpg

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, vai trò của phụ nữ trong ngành tư pháp Việt Nam đang được khẳng định một cách rõ rệt. Ban Vì sự tiến bộ của người phụ nữ trong hệ thống tòa án không chỉ thúc đẩy bình đẳng giới mà còn trở thành biểu tượng cho sự thay đổi tích cực trong lĩnh vực tư pháp. Những thành tựu đạt được, hay những thách thức còn tồn tại cùng những câu chuyện cá nhân đầy cảm hứng từ nữ cán bộ TAND phản ánh rõ nét sự cống hiến của các chị em. Từ công tác đào tạo cho đến những đóng góp trong thực tiễn, hành trình này mở ra một cái nhìn sâu sắc về vai trò thiết yếu trong việc xây dựng một hệ thống pháp luật công bằng và nhân văn hơn.


Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao và sự hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát của Ủy ban Quốc gia về sự tiến bộ của phụ nữ, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Tòa án nhân dân đã nỗ lực hoạt động và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực công tác.

Từ khi Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Tòa án nhân dân được thành lập tới nay, công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới của các Tòa án nhân dân đã có những chuyển biến tích cực, từ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm đến công tác phong trào, chăm lo quyền lợi chính đáng của cán bộ nữ.

Tính đến ngày 30/9/2024, số cán bộ nữ tham gia các vị trí quản lý, lãnh đạo của Tòa án nhân dân các cấp là 1.586/3.991 người (chiếm tỷ lệ 39,75%). Trong đó, Chánh án là 161/747 đồng chí (chiếm tỷ lệ 21,55%); Phó Chánh án là 431/1.222 đồng chí (chiếm tỷ lệ 35,27%), Vụ trưởng hoặc tương đương là 05/37 đồng chí (chiếm tỷ lệ 13,51%); Phó Vụ trưởng và tương đương là 23/65 đồng chí (chiếm tỷ lệ 35,38%). Tỷ lệ trung bình nữ Thẩm phán tại Tòa án nhân dân các cấp chiếm tỷ lệ 45,62% trong tổng số Thẩm phán.

z5942640407740_d3e1cffdfd1b65649ddd78e5b08fa980.jpg
Lãnh đạo TANDTC chụp ảnh cùng tập thể nữ cán bộ công chức, viên chức và người lao động TANDTC.

Năm 2024, Tòa án nhân dân tối cao đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức vụ Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao giai đoạn 2021-2026, giai đoạn 2026-2031 đối với 12 người, trong đó có 03 người là nữ, chiếm tỷ lệ 25%. Quy hoạch chức vụ Chánh tòa, Phó Chánh tòa giai đoạn 2021-2026 đối với 38 cán bộ nữ/107 cán bộ được quy hoạch, chiếm tỷ lệ 35,51%; quy hoạch chức vụ Chánh tòa, Phó Chánh tòa giai đoạn 2026-2031 đối với 22 cán bộ nữ/84 cán bộ được quy hoạch, chiếm tỷ lệ 26,19%.

Lãnh đạo Toà án nhân dân các cấp luôn quan tâm và tạo điều kiện để cán bộ, công chức nữ được học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách tư pháp; tạo điều kiện và cơ hội để cán bộ, công chức nữ khẳng định vai trò của mình trong công tác chuyên môn và công tác quản lý, lãnh đạo.

ban-vi-su-tien-bo-3-.jpg

Hằng năm, các Tòa án đều xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ, công chức nữ. Do đó, chất lượng đội ngũ nữ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên, số lượng cán bộ nữ có trình độ đại học và sau đại học ngày càng tăng. Nhiều nữ cán bộ, công chức khác đang tham gia đào tạo tại các lớp cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; các lớp sau đại học; nghiệp vụ xét xử...đều đạt bình quân 50% trên tổng số công chức được cử đi học.

Nhìn chung, do làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn nên thời gian qua số lượng cán bộ nữ được bổ nhiệm các chức vụ quản lý, chức danh Thẩm phán tại Tòa án nhân dân các cấp vẫn duy trì cơ cấu tỷ lệ nữ phù hợp, chất lượng ngày càng được nâng cao góp phần hướng tới đạt các mục tiêu phát triển bình đẳng giới bền vững đến năm 2030.

Sự hiện diện của nữ cán bộ trong ngành tư pháp không chỉ mang lại những thay đổi về mặt cơ cấu mà còn tạo ra những dấu ấn cá nhân sâu sắc.

E.Magazine | Báo Công lý | 2024

Các văn bản quy phạm pháp luật do Tòa án nhân dân tối cao chủ trì và phối hợp xây dựng đều đảm bảo lồng ghép vấn đề bình đẳng giới theo hướng xây dựng những quy định không phân biệt đối xử; đảm bảo cho nam giới, nữ giới được bình đẳng, có cơ hội như nhau trong việc tham gia và hưởng các quyền, nghĩa vụ trong các quan hệ pháp luật, không có quy định phân biệt giới, tạo điều kiện thúc đẩy bình đẳng giới.

Sự hiện diện của nữ cán bộ trong ngành tư pháp không chỉ mang lại những thay đổi về mặt cơ cấu mà còn tạo ra những dấu ấn cá nhân sâu sắc. Nhiều nữ cán bộ đã có những đóng góp quan trọng trong việc giải quyết các vụ án nhạy cảm liên quan đến gia đình, trẻ em và các vấn đề xã hội khác. Họ không chỉ là những người thực thi pháp luật mà còn là những người mang lại sự an ủi, đồng cảm cho những nạn nhân trong các vụ án.

Họ có khả năng lắng nghe và thấu hiểu, điều này rất cần thiết trong việc xét xử những vụ án phức tạp. Những câu chuyện từ thực tiễn cho thấy sự thấu hiểu và cảm thông của họ đã giúp nhiều vụ án được giải quyết một cách nhân văn hơn.

Mỗi bước tiến của phụ nữ trong ngành tư pháp không chỉ là thành công cá nhân mà còn là thành công của toàn xã hội.

E.Magazine | Báo Công lý | 2024

Với những thành tựu đã đạt được, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND đang tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực nữ cán bộ. Hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững, ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong toàn ngành.

Mục tiêu không chỉ là nâng cao số lượng nữ cán bộ mà còn là nâng cao chất lượng đào tạo, trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để đáp ứng yêu cầu của công việc. Sự phát triển của phụ nữ trong ngành tư pháp không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân họ mà còn cho toàn xã hội.

Mỗi bước tiến của phụ nữ trong ngành tư pháp không chỉ là thành công cá nhân mà còn là thành công của toàn xã hội. Khi phụ nữ được trao quyền và có cơ hội phát triển, họ sẽ đóng góp tích cực hơn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, tạo ra một xã hội công bằng và văn minh hơn. Sự tiến bộ này không chỉ xây dựng một ngành tư pháp công bằng mà còn là nền tảng cho một xã hội phát triển bền vững và nhân văn hơn./.

Thực hiện: Thu Cúc