Nhịp cầu Công lý

Hi hữu chuyện đi khởi kiện đòi đất ở Cà Mau

Khang Chí 18/10/2024 - 11:33

Vừa qua, TAND TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” và tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Phạm Thị Hồng (68 tuổi, ngụ khóm 5, Phường 2, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

anh-1.jpg
Phần diện tích gia đình bà Loan đang sử dụng ổn định, được cấp GCN bị phía nguyên đơn khởi kiện tranh chấp

Theo nội dung vụ kiện, năm 2002 bà Phạm Thị Hồng (nguyên đơn) có nhận chuyển nhượng phần đất diện tích 4.426,5m2 tọa lạc tại xã An Xuyên (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau); đến ngày 23/7/2002, bà Hồng được UBND TP Cà Mau cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN).

Năm 2020, bà Hồng phát hiện phía bà Bùi Thị Phương Loan, ngụ khóm 3, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau (bị đơn), xây tường rào toàn bộ phần diện tích 598,9m2 nên đã đến gặp trực tiếp và nhận được phía bà Loan thông tin phần đất này là bà Loan nhận chuyển nhượng từ nhiều người khác.

Phía bị đơn trình bày về nguồn gốc đất cho hay, năm 2015, vợ chồng bị đơn có nhận chuyển nhượng của Công ty phát triển nhà phần đất chiều ngang 27m, chiều dài 22m với tổng diện tích 594m2 và đã xây nhà ở trên đất.

Từ năm 2019 đến năm 2020, bị đơn có nhận chuyển thêm phần đất phía sau hậu nhà đang ở chiều ngang 17m, chiều dài 28,5m, là đất trồng lúa của các hộ dân còn lại sau khi được Công ty phát triển nhà thu hồi để làm dự án Khu dân cư Phường Tân Xuyên.

Sau khi nhận chuyển nhượng thêm phần đất phía sau nhà có đầy đủ GCN, gia đình bị đơn đã xây hàng rào tường bao quanh khuôn viên nhà và đất để quản lý sử dụng ổn định cho đến nay.

Sau nhiều lần hòa giải bất thành, bà Hồng khởi kiện bà Loan ra TAND TP Cà Mau. Qua đo đạc, phần đất nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bị đơn trả lại có diện tích thực tế là 463,9m2 nay thuộc một phần thửa số 57, tờ bản đồ 87, bản đồ chỉnh lý năm 2009, tọa lạc tại khóm 3, phường Tân Xuyên (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Theo biên bản xem xét thẩm định tại chỗ ngày 10/01/2024, trên phần đất tranh chấp có công trình kiến trúc và nhiều loại cây trồng trên đất.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận thấy: năm 2002 nguyên đơn nhận chuyển nhượng của ông Kim Văn Dung phần diện tích đất 4.426,5m2, sau khi nhận chuyển nhượng đất, nguyên đơn không quản lý sử dụng. Đến năm 2008, Công ty phát triển nhà tiến hành thu hồi đất để làm khu dân cư nên đã thu hồi của nguyên đơn diện tích 3.827,6m2, phần còn lại là 598,9m2 là đất trồng lúa;

Do nguyên đơn không quản lý sử dụng đất từ năm 2002, phần đất bị thu hồi có diện tích còn lại không có lối ra lộ, nguyên đơn không tới lui quản lý đất, vì vậy nguyên đơn cũng không xác định được diện tích đất còn lại sau khi bị thu hồi nằm ở vị trí nào, thuộc phía sau hậu đất nhà của ai.

Bởi thực tế nguyên đơn nhận chuyển nhượng đất, không quản lý sử dụng đất mà chỉ nhận chuyển nhượng đất trên giấy tờ để khi Công ty phát triển nhà thu hồi đất thì nguyên đơn nhận tiền bồi thường và nhận suất tái định cư nên nguyên đơn không xác định được phần đất của nguyên đơn ở vị trí nào;

Chính vì vậy mà khi bị đơn xây dựng hàng rào tường, xây nhà bếp thì nguyên đơn cũng không có ý kiến gì phản đối cho rằng đất bị đơn nhận chuyển nhượng là của nguyên đơn.

Hiện nay, nguyên đơn cho rằng phần đất bị đơn đã làm hàng rào nằm trong GCN của nguyên đơn, nhưng xét thấy thực tế nguyên đơn đã nhiều lần yêu cầu cơ quan chức năng đo đạc để xác định vị trí đất cho nguyên đơn vào năm 2020 nhưng cơ quan chuyên môn không thực hiện được vì nguyên đơn không xác định được vị trí đất của nguyên đơn.

Hơn nữa, khi bị đơn xây hàng rào và làm nhà bếp từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2020 mới hoàn thành, tại thời điểm này nguyên đơn cũng thường tới lui gặp bị đơn nhưng không ý kiến phản đối cho rằng bị đơn lấn chiếm đất của nguyên đơn.

Ngoài ra, HĐXX còn xét thấy phần đất tranh chấp nguyên đơn kiện bị đơn hiện nay có một phần nằm trong tổng diện tích đất trong khuôn viên hàng rào nhà bị đơn, bao gồm: ao nuôi cá, nhà rau, nối liền là nhà bếp, liền kề với khối nhà chính mà bị đơn đã được cấp GCN và sử dụng ổn định.

Từ phân tích trên, HĐXX sơ thẩm đã tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Không đồng tình với phán quyết của cấp sơ thẩm, nguyên đơn đã kháng cáo lên TAND tỉnh Cà Mau và TAND tỉnh Cà Mau đã thụ lý vụ án để xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Ở một diễn biến khác, bà H.T.T.T (ngụ Phường 9, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau), là một trong những hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Loan (liên quan đến phần đất mà bà Hồng khởi kiện) cho biết: “Năm 2020, các chị em tôi có ủy quyền cho tôi chuyển nhượng cho bà Loan phần đất chiều ngang 4,5m chiều dài 28,5m do mẹ tôi là bà T.T.H đứng tên GCN do mẹ đã qua đời, cả hai phần đất này liền kề nhau, bà Loan đã được cấp GCN hợp pháp và không có ai tranh chấp”.

Trao đổi với PV, bà Loan cho hay, mặc dù đã được cơ quan chức năng công nhận và các hộ dân chuyển nhượng đất đã xác nhận tính hợp pháp trên phần đất của bà. Tuy nhiên, gia đình bà trong những ngày qua lại vướng vào một sự việc ồn ào không đáng có, gây ảnh hưởng đến tâm lý và uy tín cá nhân.

“Nhận được thông tin bà Hồng khởi kiện, gia đình tôi vô cùng ngỡ ngàng, bởi toàn bộ diện tích đất của tôi đều có GCN hợp pháp và người chuyển nhượng xác nhận đầy đủ. Trong khi sự việc đang chờ Tòa cấp phúc thẩm giải quyết theo quy định thì không biết vì sao tên của tôi lại bị đưa lên một tờ báo với nội dung không đúng sự thật, chụp mũ, định hướng dư luận không đúng;

Rồi nhiều người chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, bình luận để chửi và xúc phạm tội, làm mất uy tín cá nhân và gia đình, gây xôn xao trong dư luận, nghiêm trọng hơn là có ý bôi nhọ, gây ảnh hưởng tới cơ quan tôi làm việc. Trong vụ án này phần đất mà nguyên đơn khởi kiện là phần đất phía sau, nhưng trong bài báo lại chụp hình đăng ảnh nhà tôi lên trên báo là không đúng quy định và cũng không được sự đồng ý của tôi”, bà Loan chia sẻ.

Liên quan đến sự việc trên, bà Loan đã có đơn gửi cơ quan thẩm quyền đề nghị xem xét xử lý các cá nhân có liên quan và bà Loan cũng khẳng định, mọi việc đúng sai phải chờ phán quyết của Tòa án và gia đình bà chấp hành nghiêm bản án có hiệu lực của pháp luật.

Khang Chí