Nhịp cầu Công lý

Vì sao Sở TN&MT Thừa Thiên Huế bị khởi kiện ra Toà?

Quang Thạnh 18/10/2024 10:58

Ông Hồ Xuân Q. và bà Hoàng Thị Minh V. đã đệ đơn khởi kiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh TT-Huế, yêu cầu hủy Quyết định về việc thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) do UBND huyện Quảng Điền cấp ngày 08/5/1997.

Theo đơn thư ông Q. trình bày, thửa đất số 408, tờ bản đồ số 43 có diện tích 1.439m², tọa lạc tại thôn Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền vốn là tài sản gia truyền của gia đình. Đất này do ông bà nội ông sử dụng, sau đó được cho tặng lại cho cha mẹ ông Q. là ông Hồ Quang Th. và bà Phạm Thị R.

ngoi-nha-vc-ong.jpg
Ngôi nhà của vợ chồng ông Hồ Xuân Q. và bà Hoàng Thị Minh V. ở thôn Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế

Năm 1941, sau khi cha ông Q. qua đời, bà R. mẹ ông Q. đi lấy chồng khác và chuyển đến sống tại địa phương khác. Từ năm 1941, thửa đất này do chú và thím ông Q. sử dụng. Năm 1948, khi chồng bà R. mất, bà R. đã xin quay lại thửa đất để sinh sống nhưng lúc đó chú thím ông Q. không cho vì bà R. đã “cải giá” và không còn quyền gì ở thửa đất nói trên.

Mãi đến năm 1975, sau khi chú ông Q. mất, ông Q. mới xin thím thửa đất nói trên cho mình và thím ông Q. đồng ý. Sau đó, ông Q. đã cho mẹ ông là bà R. về ở cùng trên thửa đất đó. Năm 1986, khi thực hiện chế độ đăng ký kê khai ruộng đất, do ông Q. đang thực hiện nghĩa vụ tại Quảng Bình nên mới đăng ký kê khai tên bà R.

Căn cứ hồ sơ, hội đồng cấp xét quyền sử dụng đất của UBND xã Quảng Lợi đã công nhận quyền sử dụng đất của thửa đất nói trên cho ông Hồ Xuân Q. với diện tích 1.349m2 và ngày 08/5/1997. Ông Q. cũng đã được cấp GCN đất đối với thửa đất này đúng với diện tích 1.349m2.

Tuy nhiên, ngày 13/01/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh TT-Huế đã ra quyết định thu hồi và hủy GCN của ông Q. và bà V., khiến họ phải khởi kiện yêu cầu hủy quyết định này.

so-tnmt.jpg
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ông Q. cho rằng, quá trình cấp GCN cho ông vào năm 1997 là hoàn toàn hợp pháp. Quy trình xét duyệt nghiêm ngặt, dựa trên hồ sơ lưu trữ và thực tế ông đã xây dựng nhà ở từ nặm 1991 và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với thửa đất này. Ông Q. nhấn mạnh. việc Sở TN&MT TT-Huế ban hành quyết định thu hồi GCN là không có cơ sở, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của ông và gia đình.

Đại diện Sở TN&MT TT-Huế cho rằng, quá trình cấp GCN năm 1997 cho ông Q. là không đúng đối tượng theo quy định pháp luật, căn cứ vào sổ đăng ký kê khai ruộng đất. Vì vậy, qua thanh tra, thửa đất trên được xác định là thuộc quyền sử dụng của bà Phạm Thị R., nên việc cấp GCN năm 1997 không đảm bảo đúng quy định.

Căn cứ vào kết quả thanh tra, Sở TN&MT TT-Huế đã ra quyết định thu hồi GCN của ông Q. và bà V. để điều chỉnh theo quy định pháp luật. Sở cũng nhấn mạnh rằng, quyết định này dựa trên kết luận thanh tra và các quy định hiện hành về quản lý đất đai.

Trong khi đó, theo hồ sơ lưu trữ từ trước, căn cứ vào kết quả xác minh, kiểm tra, rà soát tại Công văn số 691 ngày 11/7/2018, UBND huyện Quảng Điền đã khẳng định: “Việc cấp GCN đất cho ông Hồ Xuân Q. là đảm bảo đúng quy định” . UBND huyện Quảng Điền là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã có hồ sơ cung cấp cho toà án, khẳng định việc cấp GCN cho ông Hồ Xuân Q. là đúng quy định pháp luật và xin vắng mặt tại phiên toà.

Hiện vụ việc đang được TAND tỉnh TT-Huế tiếp nhận, Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Quang Thạnh