Tin địa phương

Quảng Nam tạo mọi điều kiện cho “đại bàng làm tổ”

Hải Nam - Tấn Việt 18/10/2024 - 09:27

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định, các sở, ban, ngành và địa phương sẽ không gây khó khăn, nhũng nhiễu khi các doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư.

Chiều 17/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang đầu tư trên địa bàn để chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Theo phần lớn các DN, thời gian qua chính quyền tỉnh Quảng Nam đã có những chỉ đạo, cam kết rất quyết liệt trong việc đồng hành, gỡ vướng các khó khăn cùng DN. Chưa kể, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam nhiều lần đi thực tế và trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ để giảm thiểu thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư…

fdi1(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng khẳng định Quảng Nam sẽ tạo mọi thuận lợi cho DN đến Quảng Nam

Bên cạnh bày tỏ sự phấn khởi, các DN cũng nhìn nhận thực tế còn nhiều khó khăn, bất cập và thủ tục phức tạp. Một số vấn đề còn được doanh nghiệp FDI quan tâm như mở rộng kết nối hạ tầng giao thông; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tháo gỡ thủ tục giấy tờ còn chậm trễ, ảnh hưởng quá trình thực hiện dự án…

Đại diện Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An mong muốn tỉnh Quảng Nam tiếp tục quan tâm, ủng hộ và cải cách thủ tục hành chính cũng như điều chính tiến độ thực hiện dự án sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Bởi Hoiana đang hướng đến việc phát triển và cạnh tranh du lịch với những thị trường mạnh như Thái Lan, Singapore và Malaysia... Do đó, doanh nghiệp cần sự hợp tác chặt chẽ và toàn diện với chính quyền trong thời gian đến.

fdi2(1).jpg
Quảng Nam đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh

Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam cũng kiến nghị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng KCN Tam Thăng mở rộng, hoàn thiện hạ tầng giao thông. Công ty Amann Việt Nam hy vọng người lao động Trung Quốc được cấp visa, giấy phép lao động và thẻ tạm trú như những lao động khác…

Trước những chia sẻ, kiến nghị của DN, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp một cách quyết liệt để chia sẻ, vượt qua khó khăn; xây dựng môi trường đầu tư tích cực, tạo niềm tin cho cộng động doanh nghiệp FDI.

Hiện Quảng Nam quyết tâm hướng đến năm 2030 vươn lên trở thành tỉnh khá của cả nước. Do đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có nhà đầu tư FDI cùng đồng hành với địa phương để thực hiện mục tiêu này. Tỉnh cũng đã và đang tập trung vào triển khai thực hiện Luật Đất đai mới. Hiện các sở ngành đang tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản cụ thể.

“Tỉnh Quảng Nam sẽ đồng hành cũng doanh nghiệp, nhà đầu tư một cách thật sự và bằng cả tấm lòng để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ” – ông Dũng chia sẻ.

Hiện Quảng Nam có khoảng 201 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 6,3 tỷ USD. Các đối tác đầu tư nước ngoài đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Singapore là đối tác có vốn đầu tư FDI lớn nhất với 8 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD. Hàn Quốc hiện là đối tác FDI có số lượng dự án lớn nhất với 59 dự án, tổng vốn đăng ký gần 950 triệu USD; Trung Quốc (bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông) với 45 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 413 triệu USD; Nhật Bản với 19 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 140 triệu USD. Các dự án đầu tư tập trung phần lớn tại Khu kinh tế mở Chu Lai, các khu du lịch ven biển, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hải Nam - Tấn Việt