Vụ án nổi tiếng

Sự thật bi thảm của đơn vị 684 và nhiệm vụ tuyệt mật

Ngọc An 18/10/2024 06:45

Ngày 15/10/2024, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, ông Kim Yong-hyun, đã chính thức gửi lời xin lỗi công khai về số phận bi thảm của các thành viên thuộc đơn vị Silmido, một lực lượng đặc nhiệm bí mật từng được huấn luyện với mục tiêu xâm nhập và ám sát lãnh đạo Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên sau hơn 50 năm, chính phủ Hàn Quốc đưa ra lời xin lỗi về sự kiện đau thương này.

Lời xin lỗi được phát biểu tại một buổi lễ đặc biệt khởi động dự án khai quật hài cốt của bốn thành viên đơn vị Silmido, những người đã bị bí mật xử tử vào năm 1972 và chôn cất không dấu vết.

Trong lời phát biểu, Bộ trưởng Kim bày tỏ lòng tiếc thương: "Nguyện cho những người đã hy sinh trong sự kiện Silmido được yên nghỉ. Tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc và chia buồn tới gia quyến của họ vì nỗi đau và sự buồn bã mà họ đã phải gánh chịu."

Trước đó, vào tháng 8/2024, có một báo cáo chính thức cho thấy Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng đưa ra lời xin lỗi về những sự kiện gây tranh cãi được thực hiện trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, đánh dấu một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử quân sự Hàn Quốc.

Lời xin lỗi này là sự công nhận đầu tiên từ một Bộ trưởng Quốc phòng trong suốt 53 năm qua. Cùng với lời xin lỗi, quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành các hoạt động khai quật hài cốt và đưa những binh sĩ bị xử tử trở về với gia đình của họ, tuân theo các khuyến nghị từ Ủy ban Sự thật và Hòa giải Hàn Quốc.

don_vi_684.jpg
Một thành viên Đơn vị 684 trong quá trình huấn luyện. (Ảnh của Yang Dong-soo)

Ủy ban này, vào năm 2022, đã đưa ra một báo cáo xác định rằng gia đình của những binh sĩ bị hành quyết không được cung cấp thông tin chính xác về việc xử tử và chôn cất, vi phạm nghiêm trọng các quyền con người.

Những kết quả điều tra đã gây chấn động xã hội, mở ra một giai đoạn mới trong việc làm sáng tỏ quá khứ đen tối của Đơn vị 684.

Vào năm 1968, khi tình hình căng thẳng leo thang trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, 31 lính Triều Tiên đã bí mật vượt qua biên giới nghiêm ngặt giữa hai miền, với mục tiêu tấn công phủ Tổng thống Hàn Quốc dưới quyền ông Park Chung Hee.

Cuộc tấn công thất bại, nhưng chính phủ Hàn Quốc đã quyết định đáp trả. Họ lập ra Đơn vị 684, một đội đặc nhiệm gồm 31 thành viên được tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm những người bị kết án và công dân bình thường bị gạt ra khỏi xã hội.

Họ được đưa đến hòn đảo Silmido để huấn luyện khắc nghiệt nhằm thực hiện một nhiệm vụ duy nhất là xâm nhập và ám sát nhà lãnh đạo đương nhiệm của Triều Tiên lúc bấy giờ.

Huấn luyện viên Yang Dong-soo, người từng trực tiếp huấn luyện Đơn vị 684, tiết lộ rằng tiêu chí lựa chọn binh sĩ chủ yếu dựa vào thể chất. Ông cho biết: "Các sĩ quan tình báo tìm kiếm những người khỏe mạnh và có ngoại hình lực lưỡng."

Hầu hết những người được tuyển chọn đều đến từ các ngành nghề như đánh giày, bán báo, hoặc làm việc tại các rạp chiếu phim. Từ năm 1968 đến 1971, quá trình huấn luyện diễn ra trong điều kiện cực kỳ khắc nghiệt, khiến bảy thành viên tử vong do tai nạn hoặc bị xử tử vì vi phạm kỷ luật.

Đáng chú ý, mặc dù được chuẩn bị, huấn luyện kỹ lưỡng, nhưng 24 thành viên còn lại của Đơn vị 684 không bao giờ được triển khai tới Triều Tiên.

Bên cạnh những mất mát bi thảm, những lời hứa ban đầu dành cho các binh sĩ nhanh chóng phai nhạt. Một báo cáo của Ủy ban Sự thật và Hòa giải vào năm 2006 tiết lộ rằng sau ba tháng đầu tiên trên đảo Silmido, các cơ quan chỉ huy đã ngừng chi trả lương và binh sĩ chỉ được cung cấp thực phẩm kém chất lượng.

Khi tình hình chính trị thay đổi và căng thẳng giữa hai miền hạ nhiệt, nhiệm vụ tuyệt mật đã bị hủy bỏ. Điều này khiến cho các thành viên trong đơn vị cảm thấy lo lắng và thất vọng, khi họ nhận ra rằng tương lai của họ đang bị bỏ rơi.

Một số báo cáo sau đó cho thấy các quan chức chính phủ lo ngại rằng những binh sĩ này có thể tiết lộ những thông tin nhạy cảm và do đó, họ bị coi là mối đe dọa tiềm ẩn.

Một buổi sáng định mệnh ngày 23/8/1971, căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi các thành viên của Đơn vị 684 nổi loạn chống lại huấn luyện viên, giết chết 18 chỉ huy trên đảo.

doi_dau.jpg
Chiếc xe buýt nổ tung khiến 20 thành viên thuộc đơn vị 684 tử vong

Sau đó, họ đào thoát khỏi đảo Silmido về đất liền và chiếm đoạt một chiếc xe buýt để tiến về Seoul, nhắm đến Nhà Xanh. Trên đường đến, họ đã đối đầu với lực lượng an ninh Hàn Quốc, dẫn đến những cuộc đụng độ đẫm máu khiến nhiều người thiệt mạng, bao gồm cả dân thường và cảnh sát.

Cuộc đấu súng kết thúc khi một vụ nổ trên chiếc xe buýt bị cướp đã giết chết 20 binh sĩ nổi loạn. Chỉ có 4 người sống sót sau vụ nổ. Bốn người này sau đó bị Tòa án binh đưa ra xét xử trong một phiên tòa bí mật và bị xử tử vào ngày 10/3/1972.

Sau sự kiện này, nhiều tài liệu liên quan đến đơn vị bị tiêu hủy, và chính phủ Hàn Quốc phủ nhận sự tồn tại của đơn vị trong nhiều năm. Chỉ đến khi bộ phim "Silmido" ra mắt vào năm 2004, câu chuyện này mới được công bố rộng rãi.

Trong những năm sau đó, gia đình của các thành viên Đơn vị 684 đã đấu tranh tìm kiếm công lý thông qua các vụ kiện. Một số gia đình đã được bồi thường, nhưng vết thương từ sự kiện Silmido vẫn để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm thức người dân Hàn Quốc.

Lời xin lỗi của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc vào tháng 10/2024 không chỉ là sự thừa nhận chính thức đầu tiên về lỗi lầm trong quá khứ, mà còn là một bước tiến quan trọng trong quá trình hòa giải và hàn gắn cho những người đã chịu đau khổ vì sự kiện lịch sử thảm khốc này.

Ngọc An