Tin địa phương

Hải Phòng: 3 vấn đề, bài học kinh nghiệm từ bão số 3

Vũ Ba 18/10/2024 06:50

Chiều 17/10, TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả siêu bão số 3 (bão Yagi) và lũ khẩn cấp trên địa bàn thành phố. Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã nêu ra 3 vấn đề, bài học kinh nghiệm từ cơn bão này.

Theo báo cáo và đánh giá tại hội nghị, siêu bão số 3 là cơn bão rất mạnh trong nhiều năm qua, có sức tàn phá và gây thiệt hại nặng nề. Đối với TP. Hải Phòng, ngoài gây thiệt hại về người, bão gây thiệt hại lớn về tài sản, kinh tế với số tiền trên 12.000 tỷ đồng.

Thiệt hại do bão số 3 đã kéo giảm tốc độ tăng trưởng GRDP thành phố 9 tháng đầu năm 2024 xuống còn 9,77%, tạo ra thách thức về mục tiêu đạt thành tích 10 năm liên tiếp tăng trưởng 2 con số của thành phố. Thay vì đầu tư phát triển, thành phố phải cắt giảm hơn 1.200 tỷ đồng để khắc phục hậu quả sau bão.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự vào cuộc chuẩn bị từ sớm từ xa của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang, sự đồng hành của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân, thành phố đã hạn chế được tối đa thiệt hại, khẩn trương khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, sớm khôi phục tình hình sản xuất, kinh doanh.

Cùng với những kết quả nổi bật trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão lũ, hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại, khó khăn; từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học, định hướng, các giải pháp cấp bách và lâu dài trong thời gian tới.

nguyen-van-tung.jpg
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, trong công tác phòng, chống bão, thành phố đã nhận được sự chia sẻ tích cực của lực lượng vũ trang và các địa phương bạn; đồng thời mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố.

Thời gian tới, các địa phương, các ngành, đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 143 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát; tiếp tục quan tâm hỗ trợ nông dân nhưng phải đảm bảo nghiêm túc, chính xác, đầy đủ.

Thành phố dự kiến tiếp tục di chuyển các hộ dân ra khỏi 50 chung cư cũ nguy hiểm (cấp D), đồng thời trình phương án hỗ trợ di chuyển để HĐND thành phố sớm ban hành Nghị quyết. Thành phố giao ngành Nông nghiệp khẩn trương lập chủ trương đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng trong nhiệm kỳ tới cùng với tranh thủ nguồn vốn Trung ương để hoàn thiện, nâng cao chất lượng đê điều.

le-tien-chau.jpg
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu các vấn đề, bài học kinh nghiệm chính cần rút ra từ cơn bão số 3.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cho biết: Cơn bão số 3 được đánh giá là mạnh nhất trên biển Đông trong 30 năm qua, khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra những tổn thất nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Bão đã gây ra cảnh tượng hoang tàn mà người dân thành phố chưa từng thấy trong hàng thập kỷ qua.

Trong hoàn cảnh khó khăn, cả hệ thống chính trị và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành, chung tay khắc phục hậu quả của bão; quan tâm, thăm hỏi người bị thương, gia đình có người thiệt mạng; hỗ trợ kinh phí để người nghèo, gia đình khó khăn nhanh chóng khắc phục thiệt hại về nhà cửa; hỗ trợ người dân ở các chung cư nguy hiểm di dời đến nơi ở an toàn.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Hải Phòng ghi nhận và trân trọng cảm ơn hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ, công nhân, lực lượng công an, quân đội đã không ngại gian khó, xông pha vào nơi nguy hiểm nhất để hỗ trợ nhân dân, thành phố phòng, chống và khắc phục hậu quả của bão.

Siêu bão Yagi đi qua cũng là một phép thử đối với khả năng ứng phó với thảm họa thiên tai, công tác chuẩn bị, kịch bản dự phòng, khả năng lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố, các cấp chính quyền, địa phương, đơn vị.

Thời gian phòng chống, ứng phó, khắc phục sự cố của bão, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thành phố (điện, nước, viễn thông, thông tin liên lạc, hệ thống cây xanh, công trình hạ tầng sản xuất kinh doanh, nhà ở, kho tàng, công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng,…) đã bộc lộ những hạn chế cần nhìn nhận, xem xét lại.

Từ tình hình thực tế, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 8/10/2024 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống thiên tai, động đất, tai nạn lao động trên địa bàn thành phố. Đồng thời giao Ban cán sự đảng UBND thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, các quận, huyện, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… chỉ đạo triển khai nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị số 33-CT/TU.

khen-thuong-1.jpg
Thành phố biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và đợt lũ vừa qua.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng lưu ý, gợi mở 3 vấn đề, bài học kinh nghiệm cần rút ra từ cơn bão số 3.

Thứ nhất, bão số 3 được đánh giá là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua. Tuy nhiên, theo dự báo, thời gian tới, hiện tượng La Nina có thể làm gia tăng tần suất, cường độ của bão và áp thấp nhiệt đới nên thành phố sẽ phải chuẩn bị các kịch bản để tăng cường các biện pháp phòng, chống, ứng phó.

Theo đó, Hải Phòng cần nhanh chóng khắc phục hậu quả, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên toàn thành phố để chủ động ứng phó với thiên tai ở mức độ cao hơn; rà soát tổng thể cơ chế phối hợp, nhất là cơ chế chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự để xác định những vấn đề còn bất cập và có giải pháp khắc phục ngay; cần rút kinh nghiệm về sự chủ quan của một số ít đơn vị có trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ phòng, chống bão.

Thứ hai, cần nhìn nhận nghiêm túc vấn đề phát triển đô thị (hệ thống điện, viễn thông, cấp, thoát nước, giao thông đô thị; phát triển cây xanh đô thị,…) phải bảo đảm phù hợp, gắn với giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu, nhất là đối với thành phố ven biển như Hải Phòng.

Vấn đề thiết kế và vật liệu thi công các công trình dân dụng, trụ sở, trường học, bệnh viện. Việc tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu cho người dân, doanh nghiệp và cả học sinh.

khen-thuong-3.jpg
khen-thuong-2.jpg
Thành phố biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3 và đợt lũ vừa qua.

Thứ ba, trong hoàn cảnh càng khó khăn, thử thách càng lớn thì toàn hệ thống chính trị và nhân dân lại càng phải đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hành động vì nhân dân, vì thành phố vì mục tiêu chung thì sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Tại hội nghị, thành phố đã biểu dương 111 tập thể và 82 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, có nhiều cống hiến, sáng kiến trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão số 3 và đợt lũ khẩn cấp vừa qua.

Vũ Ba