Chính trị

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tiếp Chánh án TANDTC Trung Quốc Trương Quân

Mai Đỉnh - Nguyễn Dương 17/10/2024 - 23:26

Chiều 17/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã tiếp xã giao đồng chí Trương Quân, Chánh án TANDTC Trung Quốc cùng Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chào mừng đồng chí Trương Quân và Đoàn TANDTC Trung Quốc sang thăm, làm việc với TANDTC Việt Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tin tưởng chuyến thăm sẽ thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước; đồng thời góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước luôn luôn được coi trọng. Đồng chí cho biết, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa qua là sự kiện quan trọng được nhân dân hai nước và quốc tế quan tâm.

ptt-nguyen-hoa-binh-tiep-chanh-an-trung-quoc-4-.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tiếp Chánh án TANDTC Trung Quốc Trương Quân

Buổi làm việc giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt ra rất nhiều nội dung thúc đẩy cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cùng với đó, sự kiện chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường từ ngày 12-14/10/2024 đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác của hai nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình hoan nghênh, đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa Chánh án TANDTC hai nước vào chiều cùng ngày, đồng thời khẳng định đây là chuỗi hoạt động đối ngoại quan trọng trong quan hệ giữa cơ quan tư pháp hai nước. Đồng chí tin tưởng, những nội dung lần này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Tòa án hai nước hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc duy trì thường xuyên các hoạt động trao đổi đoàn, học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa cơ quan tư pháp hai nước là rất cần thiết, để từ đó làm tốt hơn nhiệm vụ của mỗi cơ quan và đóng góp hiệu quả hơn vào việc thắt chặt mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

ptt-nguyen-hoa-binh-tiep-chanh-an-trung-quoc-1-.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp.

Cảm ơn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dành thời gian tiếp, Chánh án TANDTC Trung Quốc Trương Quân cho biết, thời gian qua TANDTC Trung Quốc và TANDTC Việt Nam có sự hợp tác chặt chẽ trên tinh thần đã ký Thỏa thuận hợp tác vào năm 2018. Bản thỏa thuận hợp tác là cơ sở cho việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác và Tòa án các tỉnh biên giới của hai nước đã ký kết Biên bản ghi nhớ vào năm 2023.

Thông tin về kết quả hội đàm với Chánh án TANDTC Việt Nam Lê Minh Trí, Chánh án Trương Quân cho biết, hai bên đã trao đổi các nội dung quan trọng cùng định hướng hợp tác, trong đó có những nội dung, vấn đề mới.

Chánh án TANDTC Trung Quốc chia sẻ có hai lĩnh vực đó là môi trường và sở hữu trí tuệ mà Tòa án Trung Quốc sau nhiều năm vất vả, đúc rút mới có được nhiều kinh nghiệm và luôn sẵn sàng chia sẻ với Tòa án Việt Nam.

ptt-nguyen-hoa-binh-tiep-chanh-an-trung-quoc-2-.jpg
Chánh án TANDTC Trung Quốc Trương Quân trao quà lưu niệm tặng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình.

Cũng tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chia sẻ với Chánh án Trương Quân về những nội dung hợp tác sắp tới của Chính phủ hai nước.

Đồng ý với những nội dung trao đổi trong cuộc hội đàm giữa TANDTC hai nước và trên cơ sở hợp tác của hai Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình đề xuất phía Trung Quốc mà tham gia trực tiếp là TANDTC Trung Quốc sẽ hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết các tranh chấp trong các Trung tâm tài chính quốc tế mà trách nhiệm thuộc về Tòa án và trọng tài, đây là vấn đề quan trọng mà Việt Nam đang rất cần và cận kề triển khai.

ptt-nguyen-hoa-binh-tiep-chanh-an-trung-quoc-3-.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên trong Đoàn công tác TANDTC Trung Quốc.

Kết thúc buổi biếp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chúc đồng chí Trương Quân và Đoàn công tác nâng tầm được mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, thực chất; khẳng định Việt Nam học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm của Trung Quốc về cải cách tư pháp; chúc cho Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2 được tổ chức tại Việt Nam sẽ rất thành công.

Chánh án TANDTC Trung Quân cho biết sẽ trao đổi lại với đồng chí Chánh án TANDTC Việt Nam Lê Minh Trí về những nội dung hợp tác trên cơ sở đề xuất của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Việt Nam và coi đây là những nhiệm vụ mà đồng chí giao phó.

Mai Đỉnh - Nguyễn Dương