Hồi âm

Kon Tum: Yêu cầu Trường tiểu học Plei Kần kiểm điểm sau phản ánh của Báo Công lý

Văn Hà 17/10/2024 15:40

Sau khi Báo Công lý có các bài viết phản ánh về việc “Trường tiểu học thu 80 nghìn/tháng tiền sinh hoạt câu lạc bộ” xảy ra trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Ngay sau đó, các cơ quan ban ngành của huyện này đã vào cuộc xác minh làm rõ, yêu cầu nhà trường dừng hoạt động câu lạc bộ, trả lại tiền cho phụ huynh.

Theo đó, thực hiện Công văn số 2377-CV/HU ngày 04/10/2024 của Thường trực Huyện ủy; Công văn số 2226/SGDĐT-VP ngày 04/10/2024 của Sở GD&ĐT về việc xác minh, làm rõ thông tin phản ánh, UBND huyện Ngọc Hồi báo cáo như sau:

Ngay sau khi nắm được thông tin Báo Công lý đăng ngày 03/10/2024 đã phản ánh việc “Trường tiểu học thu 80 nghìn/tháng tiền sinh hoạt câu lạc bộ”, UBND huyện đã ban hành Văn bản số 3126/UBND-TH ngày 04/10/2024 về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo chí. Trong đó, chỉ đạo Phòng GD&ĐT tiến hành kiểm tra, xác minh các thông tin bài viết nêu trên để thông tin cho Báo Công lý theo đúng quy định.

img_20241004_184014.jpg
Phòng GD&ĐT đã yêu cầu Trường Tiểu học số 2 Thị trấn Plei Kần tạm dừng việc tổ chức các câu lạc bộ của trường cho đến khi hoàn thiện kế hoạch và được phê duyệt.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, ngày 07/9/2024, Phòng GD&ĐT nhận được Tờ trình số 40/TTr - THS2 của Trường Tiểu học số 2 Thị trấn Plei Kần về việc “Xin ý kiến thu - chi các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định mức thu theo thỏa thuận nhu cầu của cha mẹ học sinh, Năm học 2024- 2025”.

Quá trình thẩm định Kế hoạch tổ chức hoạt động các CLB thể thao, năng khiếu, Phòng GD&ĐT thấy việc tổ chức các CLB thể thao, năng khiếu cho học sinh là một hình thức đổi mới giáo dục phù hợp với kế hoạch giáo dục chung của nhà trường, đảm bảo nội dung chương trình chính khóa theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

img_20241003_234147.jpg
Trường Tiểu học Số 2 Thị trấn Plei Kần chưa thể hiện, chứng minh được điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự giảng dạy có chứng chỉ để tổ chức một số CLB thể thao, năng khiếu cho các em học sinh.

Đối với việc thu phí để tổ chức CLB thể thao, năng khiếu cho các em học sinh có sự đồng thuận của phần lớn phụ huynh, các trường hợp phụ huynh không thống nhất thì không thu khoản này. Vì vậy, về chủ trương Phòng GD&ĐT ủng hộ.

Tuy nhiên, trong dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động các CLB thể thao, năng khiếu của Trường Tiểu học Số 2 Thị trấn Plei Kần chưa thể hiện, chứng minh được điều kiện cơ sở vật chất, số lượng nhân sự giảng dạy có chứng chỉ để tổ chức một số CLB thể thao, năng khiếu cho các em học sinh. Vì vậy, Phòng GD&ĐT chưa thống nhất với dự thảo kế hoạch và đề nghị trường bổ sung.

Trên cơ sở thẩm định kế hoạch và kiểm tra, xác minh thực tế tại Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần, Phòng GD&ĐT nhận thấy việc Trường tiểu học số 2 tổ chức thí điểm một số CLB là chưa đúng với quy định về trình tự thủ tục. Vì vậy, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu Trường Tiểu học số 2 Thị trấn Plei Kần tạm dừng việc tổ chức các câu lạc bộ của trường cho đến khi hoàn thiện kế hoạch và được phê duyệt. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp đã nhận tiền của một số phụ huynh học sinh chuyển trả lại tiền cho phụ huynh học sinh.

20241002_145029.jpg
UBND huyện Ngọc Hồi yêu cầu Phòng GD&ĐT chỉ đạo Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc việc tổ chức các câu lạc bộ thể thao, năng khiếu cho học sinh

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND huyện Ngọc Hồi yêu cầu Phòng GD&ĐT chỉ đạo Trường Tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc việc tổ chức các câu lạc bộ thể thao, năng khiếu cho học sinh khi chưa có văn bản thống nhất chủ trương của Phòng GD&ĐT.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt, phổ biến rộng rãi các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh thực hiện các khoản thu, chi đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ biến, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên hiểu rõ và thực hiện theo đúng quy định về các khoản thu, chi năm học 2024-2025.

Ngoài ra cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý. Cần có trách nhiệm hướng dẫn, thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục theo thẩm quyền.

Văn Hà