Tin địa phương

Đồng Nai đẩy nhanh kế hoạch 'lột xác' Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Diệu Ly 17/10/2024 - 15:35

Dù đã được phê duyệt từ đầu năm, dự án chuyển đổi Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 (Đồng Nai) thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ hiện đại vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Tại cuộc họp mới đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các ngành chức năng liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 có diện tích hơn 330 ha, hiện có hơn 70 doanh nghiệp đang thuê đất. Theo Đề án, giai đoạn 1, từ nay đến cuối năm, tỉnh phải di dời 14 doanh nghiệp; đến giai đoạn 2 (cuối tháng 12/2025) phải di dời tất cả doanh nghiệp. Sau khi doanh nghiệp dời đi, tỉnh xây dựng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành 2 khu vực gồm: Khu vực Trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Đồng Nai với diện tích khoảng 44 ha và khu đô thị - dịch vụ Biên Hòa 1 với diện tích hơn 280 ha.

3c67ff36-e2c3-4f2d-afc6-d7b8d077c8fa.jpeg
Khu công nghiệp Biên Hoà 1.

Một trong những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là việc xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ di dời và giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến các đơn vị liên quan để hoàn thiện chính sách này.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ người lao động cũng là một vấn đề nan giải. Tại cuộc họp, đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai báo cáo, hầu hết lao động không có nhu cầu tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp khi doanh nghiệp dời đến nơi mới. Họ có nguyện vọng được nghỉ hưu, nhận bảo hiểm thất nghiệp, vay vốn tạo việc làm, học nghề. Qua đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai đề xuất tỉnh không ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù của địa phương khi di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

869b8beb-e796-490f-834d-c9f2db911a1d.jpeg
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kết luận cuộc họp.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức đã yêu cầu các sở ngành phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục hành chính và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ di dời và giải phóng mặt bằng, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phải có giải pháp cụ thể để thu hút đầu tư vào khu đô thị mới.

Ông Võ Tấn Đức nhấn mạnh, yêu cầu ngay trong tháng 10 này Sở Tài nguyên – Môi trường xây dựng xong cơ chế chính sách hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng trình UBND tỉnh. Đây là phần việc rất quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để thu hồi đất triển khai Đề án. Trong quý IV/2024, Sở Xây dựng phải hoàn thành ý tưởng quy hoạch chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Các đơn vị còn lại khẩn trương hoàn thiện các phần việc liên quan đến di dời doanh nghiệp, xây dựng Khu Trung tâm chính trị của tỉnh, xây dựng hệ thống giao thông. Trong đó, Khu Trung tâm chính trị của tỉnh sẽ được tách ra thành dự án sử dụng vốn ngân sách đầu tư.

Sau cuộc họp này, ông Võ Tấn Đức giao Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai theo dõi tiến độ triển khai nhiệm vụ của các đơn vị, nếu đơn vị nào tiếp tục chậm trễ tỉnh sẽ kỷ luật.

Diệu Ly