Chính trị

Đồng bộ nhiều giải pháp gỡ "thẻ vàng" IUU

Trần An 17/10/2024 - 15:23

Ngày 17/10, tại tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU chủ trì cuộc họp về công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo bộ, ngành trung ương và lãnh đao các tỉnh: Bình Định, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Tiền Giang, Kiên Giang và Bến Tre.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết, sau gần 7 năm chống khai thác IUU và quyết tâm gỡ thẻ vàng thì nước ta đã đạt được một số kết quả, như: Hoàn thiện khung pháp lý; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS); xây dựng cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia…

z5939001330798_d1d19f1869298619cfdbc019cffd6872(1).jpg
Quang cảnh hội nghị

Tổng số đội tàu cá cả nước hiện nay là 84.720 chiếc và đã được đăng ký là 75.398 chiếc. Số lượng tàu cá từ 15 m trở lên đã lắp VMS đạt hơn 98%. Sản lượng thủy sản khai thác qua cảng tại địa phương được báo cáo, cập nhật hàng ngày trên Googlesheet để cơ quan chức năng quản lý và theo dõi.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, như: tình trạng các tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp; công tác thực thi pháp luật, xử lý vi phạm khai thác IUU còn thấp, chưa thống nhất…

Nguyên dẫn đến tình trạng trên là do người đứng đầu một số địa phương chưa thật sự quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ IUU; ý thức chấp hành của một bộ phận người dân vẫn còn thấp; có tình trạng bao che của lực lượng chức năng tại địa phương đối với hành vi vi phạm IUU liên quan đến việc gửi, vận chuyển giám sát hành trình…

Từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra 61 tàu/418 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ và xử lý do khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài; cả nước còn 9.322 tàu “3 không”…

z5939122683462_98d624d58cf76fb5d173739033a39aaf.jpg
Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương đã có nhiều ý kiến phát biểu chia sẻ những khó khăn, hạn chế, cũng như kinh nghiệm thực tiễn của địa phương, đồng thời, đề xuất nhiều kiến nghị, những việc cần thực hiện nhằm góp phần chống vi phạm IUU.

Trong đó xác định rõ trách nhiệm trong quản lý hoạt động của các tàu cá ở cảng cá và trên biển; hỗ trợ chủ tàu mua thiết bị VMS; quản lý chất lượng thiết bị VMS; xử lý các tàu khai thác sai vùng, sai tuyến… và đã được lãnh đạo các bộ, ngành trả lời làm rõ các vấn đề tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất nhận thức, việc thực hiện các biện pháp nhằm gỡ "thẻ vàng" IUU không chỉ để tham gia thị trường châu Âu, mà phát phát triển ngành thuỷ sản bền vững, bảo đảm lợi ích, sinh kế lâu dài, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho ngư dân, đồng thời thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

z5939001330897_bbb536a371aa823dcd0f23f313a453f8.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU phát biểu kết luận cuộc họp

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương rà soát, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống IUU và phát triển bền vững ngành thuỷ sản; kiểm điểm trách nhiệm, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, "coi đây là nhiệm vụ chính trị ưu tiên".

"Các bộ ngành liên quan khẩn trương kết nối, chia sẻ các địa phương, lực lượng chức năng (bộ đội biên phòng, kiểm ngư, cảnh sát biển, hải quân) sử dụng cơ sở dữ liệu về tàu cá đăng ký, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cũng như hoạt động của toàn bộ tàu cá trên biển.

Trong tháng 11 này, các địa phương phải hoàn thành việc đăng ký, quản lý 100% số tàu cá trên địa bàn, tuyệt đối không tồn tại tình trạng tàu cá 3 không” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, chiều ngày 16/10, cũng tại chuyến công tác tại tỉnh Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đến thăm hỏi, động viên bà con ngư dân và các đơn vị đứng chân trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, Huyện Trần Văn Thời.

Tại buổi gặp gỡ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã hỏi thăm tình hình đời sống, đánh bắt thủy sản và thông tin đến bà con ngư dân về những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong việc phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (IUU). Quyết liệt thực hiện tốt các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) để sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam.

z5939176231824_919803f9f42f2d8fcd6d7117a5106d88.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm hỏi và tặng quà cho bà con ngư dân trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau

Phó Thủ tướng mong muốn được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của ngư dân trong việc khai thác đánh bắt trên biển, đề xuất giải pháp để thực hiện tốt công tác phòng chống khai thác IUU, chung tay gỡ cảnh báo “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam, hướng tới phát triển nghề cá bền vững có trách nhiệm.

Dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao tặng quà cho Văn phòng IUU, Chi cục Thủy sản, Chi cục Kiểm Ngư, Đồn Biên phòng Sông Đốc, Cảng cá Sông Đốc, UBND thị trấn Sông Đốc và 23 ngư dân trên địa bàn thị trấn Sông Đốc, Huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau

Trần An