Phong trào thi đua

Cụm thi đua số XI TAND: Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua

Mai Đỉnh 16/10/2024 - 19:16

Năm 2025, Cụm thi đua số XI TAND sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng tập trung xây dựng các chỉ tiêu thi đua sát với yêu cầu trọng tâm công tác và chủ đề thi đua xuyên suốt trong hệ thống TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”...

Chiều 16/10, tại Hà Nội, Cụm thi đua số XI TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác TĐKT năm 2024 và ký giao ước thi đua năm 2025. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC và đại diện lãnh đạo 6 đơn vị thuộc Cụm thi đua số XI, gồm: Vụ Tổng hợp (Cụm trưởng), Vụ Tổ chức- Cán bộ (Cụm phó), Văn phòng, Học viện Tòa án, Báo Công lý, Tạp chí Toà án nhân dân.

tdkt-cum-xi-2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Phong trào thi đua được triển khai sâu rộng đến từng tập thể và cá nhân

Báo cáo cho biết, năm 2024, công tác TĐKT của các đơn vị Cụm thi đua số XI luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC, Hội đồng TĐKT TAND; sự phối hợp của các đơn vị liên quan và sự đồng thuận, ủng hộ của toàn thể đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong Cụm.

tdkt-cum-xi-4.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC phát biểu tại Hội nghị.

Các phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng đến từng tập thể và cá nhân trong Cụm, qua đó tạo động lực thúc đẩy công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị luôn nêu cao tinh thần làm việc, xây dựng tác phong làm việc theo kế hoạch, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Thông qua các phong trào thi đua, kết quả công tác trong năm 2024 của các đơn vị đã đạt nhiều thành tích cao hơn năm trước.

Cấp ủy, lãnh đạo quan tâm, có nhiều sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo, Đảng ủy, Chi ủy, các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên, nữ công... giáo dục, động viên cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ, lập nhiều thành tích trong công tác.

tdkt-cum-xi-3.jpg
Đồng chí Phạm Công Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp TANDTC phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt, các đơn vị trong Cụm kịp thời tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các chủ trương phong trào thi đua đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và tổ chức các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của Tòa án và thực tiễn ở từng địa phương. Chất lượng các phong trào từng bước được nâng cao, đề ra nhiều biện pháp tổ chức thi đua sôi nổi, rộng khắp.

Cùng với đó, công tác triển khai đăng ký, ký kết giao ước thi đua đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định, bám sát hướng dẫn của TANDTC. 100% các tập thể, cá nhân trong Cụm đăng ký thi đua và nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đã đăng ký; Công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến được đẩy mạnh, các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong và ngoài Cụm thi đua.

Bên cạnh những ưu điểm, phong trào thi đua của Cụm thi đua số XI còn một số tồn tại, hạn chế; công tác tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua ở một số đơn vị còn chưa thực sự kịp thời, chưa đi vào chiều sâu; Việc phát hiện, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến ở một số đơn vị chưa được thực hiện thường xuyên. Kinh phí cấp cho công tác thi đua chưa được bảo đảm...

Hướng đến các chủ đề thi đua xuyên suốt trong hệ thống TAND

Nối tiếp những kết quả đạt được, trong năm 2025, các đơn vị trong Cụm thi đua số XI xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác TĐKT là: Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua đã phát động với mục tiêu, trọng tâm là phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ được giao và vượt các chỉ tiêu đăng ký thi đua; Thực hiện đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng tập trung xây dựng các chỉ tiêu thi đua sát với yêu cầu trọng tâm công tác và chủ đề thi đua xuyên suốt trong hệ thống TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”…, gắn các phong trào thi đua với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đồng thời gắn thi đua với việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng TĐKT Trung ương, Hội đồng TĐKT TAND, Cụm thi đua và đơn vị phát động; Làm tốt công tác xây dựng đơn vị, công tác tổ chức cán bộ, công tác xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh; Tăng cường việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ trẻ, quan tâm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị; Thi đua thực hiện văn hóa công sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động có tác phong và lề lối làm việc khoa học; thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND; Hưởng ứng, tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc và Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống TAND; duy trì và thực hiện tốt các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa.

Cùng với đó, chú trọng và đẩy mạnh các giải pháp phát hiện, bồi dưỡng mô hình, tấm gương điển hình tiên tiến để kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng trong Cụm; Tiếp tục củng cố và kiện toàn công chức chuyên trách làm công tác thi đua, khen thưởng theo hướng chuyên môn hóa lĩnh vực công tác TĐKT.

tdkt-cum-xi-7.jpg
Đại diện các đơn vị bỏ phiếu bình xét, suy tôn đề nghị khen thưởng năm 2024

Tại hội nghị, các thành viên trong Cụm đã nghe tham luận, thảo luận, góp ý và bày tỏ ý kiến từ thực tiễn công tác, thảo luận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, đưa ra kiến nghị, đề xuất TANDTC trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo đối với các đơn vị trực thuộc TANDTC nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua ngày càng có hiệu quả và thiết thực.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Thường trực Hội đồng TĐKT TANDTC đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC ghi nhận những kết quả nổi bật của Cụm thi đua số XI trong năm qua, nổi bật là việc các đơn vị trong Cụm đã phát huy truyền thống “Đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, vì Công lý”, đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp để khắc phục khó khăn, tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, sáng tạo, thiết thực, hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác và công tác TĐKT; phong trào thi đua tại mỗi cơ quan, đơn vị và trong toàn Cụm thi đua dần đi vào nền nếp, ngày càng sôi nổi và đạt hiệu quả cao trên các lĩnh vực công tác.

tdkt-cum-xi-5.jpg
Các đơn vị trong Cụm thi đua số XI TAND ký giao ước thi đua năm 2025.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, công tác thi đua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như, phong trào thi đua chưa có nhiều giải pháp đột phá, chưa cụ thể hóa được nội dung thi đua đối với từng đối tượng, công việc trong từng đơn vị..., đề nghị các đơn vị kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục...

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị Cụm chủ động hơn nữa trong việc triển khai tổ chức triển khai, phát động phong trào thi đua theo chuyên đề. Nội dung, chủ đề các phong trào thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, đột xuất, cấp bách của cơ quan, đơn vị gắn liền với chủ đề thi đua xuyên suốt của hệ thống TAND: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, Vì công lý”, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Quá trình thực hiện phải bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.

tdkt-cum-xi-6.jpg
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng Cụm trưởng và Phó trưởng Cụm thi đua số VI đã hoàn thành xuất sắc vai trò trong năm 2024.

Đồng chí Phó Vụ trưởng TĐKT nhấn mạnh yêu cần đổi mới phương pháp tổ chức phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức, người lao động; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, giữ gìn đoàn kết trong nội bộ; chấp hành nghiêm kỷ luật lao động và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở trong các TAND…

Tại Hội nghị, với tinh thần tập trung, dân chủ, các đơn vị trong Cụm đã tiến hành bình xét, suy tôn đề nghị tặng danh hiệu Cờ thi đua Chính phủ đối với Vụ Tổng hợp; Cờ thi đua TAND đối với Vụ Tổng hợp và Vụ Tổ chức – Cán bộ.

Sau khi bầu Vụ Tổ chức - Cán bộ làm Cụm trưởng và Tạp chí Tòa án nhân dân làm Cụm phó Cụm thi đua số XI năm 2025, các đơn vị đã ký Giao ước thi đua năm 2025, với nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm triển khai thành công nhiệm vụ công tác chuyên môn, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2025).

Mai Đỉnh