Thông tin doanh nghiệp

BHXH Bạc Liêu: Tăng cường công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT

Trần An 16/10/2024 - 17:09

Ngày 16/10, Giám đốc BHXH tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kế hoạch hướng dẫn truyền thông chuyên đề về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các đơn vị trực thuộc BHXH tỉnh.

Theo đó, để tiếp tục truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT sâu rộng đến các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân nhằm góp phần nâng cao nhận thức, sự chủ động của doanh nghiệp, người dân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách; tiếp tục củng cố niềm tin của cộng đồng xã hội đối với các chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước.

img_0270.jpg
BHXH tỉnh Bạc Liêu phát động ra quân hưởng ứng vận động triển khai BHXH toàn dân

Giám đốc BHXH tỉnh yêu cầu Trưởng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH các huyện, thị xã, tăng cường truyền thông những kết quả nổi bật trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của Ngành BHXH Việt Nam trên các lĩnh vực công tác: thu, phát triển người tham gia; đảm bảo đúng - đủ - kịp thời quyền lợi người tham gia, thụ hưởng chính sách;

Thanh tra, kiểm tra góp phần giảm chậm đóng hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Ngành nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị, doanh nghiệp và người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Những nỗ lực, giải pháp, sự chủ động, quyết tâm của toàn Ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chính sách, nhất là trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh sau bão, lũ nhằm bảo đảm tốt nhất quyền lợi người tham gia trong mọi hoàn cảnh.

Kết quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của BHXH tỉnh; cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo trong tổ chức thực hiện vì quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.

z5935775893934_b4cc9a50352d2595afd7acd236c46b72.jpg
BHXH tỉnh Bạc Liêu phối hợp Sở Tư Pháp Bạc Liêu tổ chức cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu chính sách về BHXH, BHYT"

Các nội dung Ngành đã tích cực, chủ động tham gia, đề xuất trong quá trình xây dựng các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và Luật Việc làm (sửa đổi) nhằm mục tiêu mở rộng đối tượng, phạm vi quyền lợi đối với người tham gia, thụ hưởng chính sách; các nội dung cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Các nội dung được Đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân quan tâm trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực thi chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị các đơn vị chủ động lựa chọn các hình thức truyền thông phù hợp với đặc thù địa phương; Bám sát các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh tập trung rà soát, triển khai có trọng tâm, trọng điểm các hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, thu nhập, ngành nghề của từng nhóm chủ thể, nhất là các nhóm tiềm năng.

Chú trọng triển khai đợt truyền thông cao điểm giai đoạn cuối năm, tiếp tục chủ động tổ chức các Lễ ra quân phù hợp với tình hình và hiệu quả triển khai tại từng địa phương.

Trong đó, Phòng Truyền thông có nhiệm vụ chủ trì, tham mưu lãnh đạo hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện công tác thông tin, truyền thông theo hướng dẫn tại Công văn này đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Đồng thời, phối với các đơn vị có liên quan tham mưu lãnh đạo có các giải pháp định hướng, cung cấp thông tin, truyền thông kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

z5935775887227_c34ace8c874d173bb2e1e6703611c881.jpg
Lãnh đạo BHXH tỉnh và Công an tỉnh Bạc Liêu ký kết quy chế phối hợp triển khai phát triển TTKDTM trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDLQG về dân cư

Bộ phận Văn phòng, các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với phòng Truyền thông tham gia cung cấp thông tin, trả lời phỏng vấn,… cho các cơ quan truyền thông, báo chí các nội dung liên quan đến lĩnh vực phụ trách. Đề xuất, cung cấp thêm các thông tin, nội dung truyền thông khác (nếu xét thấy cần thiết) để truyền thông tới đại biểu và cử tri.

Giám đốc BHXH các huyện, thị xã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác truyền thông chuyên đề về BHXH, BHYT theo hướng dẫn tại Công văn này; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ cụ thể.

Chủ động theo dõi, nắm bắt các nội dung có liên quan về: BHXH, BHYT, BHTN; các nội dung đề xuất liên quan đến các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật Việc làm (sửa đổi);…để chủ động báo cáo, cung cấp các nội dung thuộc phạm vi phụ trách, có giải pháp truyền thông phù hợp, kịp thời.

Trần An