Phong trào thi đua

Cụm thi đua số VI TAND: Phong trào thi đua góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Minh Quân 16/10/2024 - 08:57

Chiều 15/10, tại trụ sở TAND tỉnh Quảng Ngãi, Cụm thi đua số VI TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và ký giao ước thi đua năm 2025. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC.

Cụm thi đua số VI TAND có 6 đơn vị gồm TAND các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Trong năm công tác 2024, TAND tỉnh Quảng Ngãi được phân công làm Cụm trưởng và TAND tỉnh Quảng Trị được phân công làm Phó trưởng Cụm thi đua.

1.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi (Cụm trưởng Cụm thi đua số VI TAND) Phạm Trung Uy phát biểu khai mạc Hội nghị.

Cụm thi đua số VI có 954 công chức, trong đó có 371 Thẩm phán, 479 Thư ký, Thẩm tra viên và 104 chức danh khác. Đội ngũ công chức thuộc Cụm cơ bản đảm bảo trình độ chính trị, chuẩn về trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Ngay từ đầu năm 2024, Cụm thi đua số VI đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Vì công lý”, theo chủ đề xuyên suốt của TAND “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, bám sát chủ đề thi đua năm 2024 do lãnh đạo, Hội đồng thi đua khen thưởng TAND phát động “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 79 năm truyền thống Tòa án nhân dân và các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua của TAND cấp trên, các cuộc vận động của Trung ương và địa phương.

5.jpg
Chánh án TAND tỉnh Quảng Nam Đặng Quốc Lộc nêu ý kiến tại Hội nghị.

Cụ thể hóa mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua năm 2024 do Chánh án TANDTC hoạch định tại Kế hoạch thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 được ban hành kèm theo Quyết định số 551/QĐ-TANDTC-TĐKT ngày 28/12/2023, Cụm thi đua số VI đã tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước năm 2024 với chủ đề “TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số VI xây dựng đội ngũ công chức và người lao động đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nâng cao chất lượng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024”, với khẩu hiệu hành động “Bản lĩnh, trách nhiệm, liêm chính, chuyên nghiệp”.

Các đơn vị trong Cụm thi đua số VI đã nghiêm túc thực hiện việc đăng ký giao ước thi đua, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện phong trào thi đua năm 2024, theo chương trình hành động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, phát động và triển khai các phong trào thi đua thường xuyên nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, tạo không khí thi đua sôi nổi, tin tưởng và đoàn kết trong mỗi đơn vị, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác đề ra.

6.jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngoài ra, trong năm 2024 toàn Cụm đã phát động 10 đợt thi đua ngắn hạn, đột xuất, chuyên đề. Chủ đề, khẩu hiệu hành động, giải pháp, mục tiêu của các đợt thi đua này được các đơn vị phát động và triển khai sát với từng thời điểm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, hướng đến mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đẩy mạnh tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp gắn với việc giáo dục, rèn luyện đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp, tác phong, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ Tòa án.

Bên cạnh đó, Cụm thi đua số VI còn thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động một cách đồng bộ và có hiệu quả như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, phong trào thi đua “Cán bộ, công chức và người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở”...

7.jpg
Các đơn vị trong Cụm thi đua số VI TAND ký giao ước thi đua năm 2025.

Đặc biệt, trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, năm 2024 toàn Cụm đã giải quyết, xét xử 34.335/38.723 vụ, việc, đạt tỷ lệ 88,7%. So với năm 2023, thụ lý tăng 8,1% với 2.915 vụ việc, giải quyết tăng 7,8% với 2.510 vụ việc.

Công tác giải quyết xét xử án năm 2024 của tất cả các đơn vị trong Cụm bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đều tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, không có trường hợp để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên, đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng và thực hiện có hiệu quả; án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan thấp (chiếm tỷ lệ 0,3%), không có án quá hạn luật định, hạn chế thấp nhất án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án.

3(1).jpg
Tân Cụm trưởng và Phó trưởng Cụm tặng hoa chúc mừng Cụm trưởng và Phó trưởng Cụm thi đua số VI đã hoàn thành xuất sắc vai trò trong năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quyền, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng TANDTC ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà TAND các tỉnh trong Cụm thi đua số VI đã được đạt trong năm công tác 2024. Theo đồng chí Phạm Hồng Quyền đặc điểm của Cụm thi đua số VI, sau khi được chia tách còn 6 tỉnh miền Trung, nhìn chung địa hình phức tạp có nhiều đơn vị giáp với biên giới, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, tình hình tội phạm có xu hướng tăng, trong khi biên chế không được tăng.

Tuy nhiên, với tinh thần phấn đấu, vượt qua khó khăn của từng đơn vị, Cụm thi đua số VI đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, quán triệt những văn bản chủ trương của Đảng, của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của ngành từ Trung ương đến địa phương, đã thực hiện các phong trào thi đua có nề nếp, phát huy được tính tự giác của công chức, người lao động; từng đơn vị đã làm tốt khâu đôn đốc, kiểm tra để kịp thời khắc phục những tồn tại, đưa ra nhiều phương án để phù hợp với tình hình thực tế.

Các phong trào thi đua được sơ kết, tổng kết và đánh giá rút kinh nghiệm cũng như tuyên dương và khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc. Nhờ đó đã nâng cao được tinh thần trách nhiệm trong quá trình công tác, góp phần tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao nhất là trong hoàn cảnh khó khăn mà Cụm thi đua số VI phải đối mặt.

4.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Đặc biệt, đối với công tác chuyên môn, đồng chí Phạm Hồng Quyền đã thay mặt Thường trực Hội đồng thi đua, khen thưởng ghi nhận và đánh giá cao trước những con số ấn tượng mà Cụm thi đua số VI đã đạt được, vượt qua chỉ tiêu của ngành và Quốc hội. Cũng chính từ những kết quả ấn tượng mà Cụm thi đua số VI đã đạt được có thể thấy rằng từng thành viên trong Cụm cũng đã hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2024.

Bên cạnh đó, đồng chí Phạm Hồng Quyền mong muốn trong năm 2025, Cụm thi đua số VI tiếp tục phát huy những mặt đã làm được để làm tốt hơn nữa; đồng thời khắc phục những hạn chế, khó khăn để đưa phong trào thi đua của Cụm ngày càng vững mạnh, có chiều sâu, giúp Cụm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những kết quả đã đạt được trong năm 2024, Hội nghị đã suy tôn 2 đơn vị TAND cấp tỉnh và đề nghị Chánh án TANDTC tặng “Cờ thi đua TAND” cho TAND tỉnh Quảng Nam và TAND tỉnh Quảng Ngãi; suy tôn TAND tỉnh Quảng Nam và TAND huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi) và đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua Chính phủ”.

Hội nghị cũng đã bầu đơn vị TAND tỉnh Quảng Bình làm Cụm trưởng và TAND tỉnh Bình Định làm Phó trưởng Cụm thi đua số VI năm 2025.

Minh Quân