Tin địa phương

Vĩnh Phúc: Quyết tâm hoàn thành mục tiêu kinh tế năm 2024

Thái Tôn 15/10/2024 - 18:02

Năm 2024 đã đi qua hơn 3/4 chặng đường, sau những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tăng trưởng GRDP quý III của tỉnh Vĩnh Phúc đạt hai con số 10,62%, góp phần tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2024.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tốc độ tăng trưởng GRDP quý III của tỉnh Vĩnh Phúc cao hơn những quý trước và đạt 10,62%, đứng thứ 2 vùng và thứ 10 toàn quốc. Qua đó, đưa tốc độ tăng GRDP 9 tháng của tỉnh ước đạt 7,95%. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ước tăng 12,67%; tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 58.288 tỷ đồng, tăng 9,01%; tổng thu ngân sách 9 tháng đạt 20.535 tỷ đồng, đạt 64,6% dự toán, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Thu hút vốn đầu tư vốn FDI đạt 507,94 triệu USD; vốn đầu tư DDI ước đạt 4.640,2 tỷ đồng, đạt 84,4% kế hoạch năm.

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công làm động lực cho tăng trưởng.

Đây là những con số khả quan, tạo tiền đề, động lực để các sở ngành, địa phương, người dân và cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục bứt tốc hoàn thành cao nhất mục tiêu kinh tế của tỉnh đã đề ra.

Một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh là hoạt động sản xuất kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp diễn ra sôi động, góp phần đưa kinh tế - xã hội huyện Bình Xuyên thêm khởi sắc.

Giá trị sản xuất ngành công nghiệp 9 tháng của địa phương này ước đạt 187.192 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Trong đó, một số ngành có tốc độ tăng trưởng cao và chiếm quy mô lớn như: Sản xuất các sản phẩm linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học, sản xuất kim loại, ngành sản xuất thiết bị điện.

Bên cạnh đó, Bình Xuyên tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của tỉnh trong thu hút vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Toàn huyện cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 49 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 15 dự án với tổng số vốn đạt hơn 393 triệu USD; cấp mới cho 7 dự án với tổng vốn đầu tư 714 tỷ đồng, đạt 112,9% kế hoạch năm. Lũy kế đến nay, toàn huyện có 299 dự án với tổng vốn đăng ký gần 5,1 tỷ USD.

Tương tự, huyện Vĩnh Tường cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng. Thu ngân sách đạt hơn 520 tỷ đồng, bằng 107,98% kế hoạch và bằng 174,1% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp - xây dựng trên địa bàn huyện có sự phục hồi và tăng trưởng khá, sản lượng sản xuất của một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu đều tăng so với cùng kỳ. Đồng thời, huyện cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng trở thành đô thị loại IV.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt tiến độ như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Vĩnh Tường. Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế năm 2024, các huyện, thành phố đều đã đề ra các giải pháp quyết liệt, như: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị...

Công ty Honda Việt Nam hoạt động hiệu quả, đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tập trung đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công. Nhờ vậy, kết quả giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh ước tính đến hết tháng 9 đạt 4.457,2 tỷ đồng, bằng 57,3% so với kế hoạch vốn Trung ương giao, cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước.

Với những nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, các ngành và nhân dân, tỉnh Vĩnh Phúc tin tưởng sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Thái Tôn