Tin địa phương

Xã Biển Hồ, TP. Pleiku: Giảm 50% số hộ nghèo trong năm 2024

Gia Lai 15/10/2024 - 17:52

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự cố gắng, nỗ lực của bà con Nhân dân trên địa bàn xã Biển Hồ, công tác giảm nghèo theo từng giai đoạn đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Xã Biển Hồ nằm ở phía bắc TP. Pleiku, Gia Lai với diện tích tự nhiên 2019,36 ha. Dân số toàn xã có 2374 hộ với 10.936 nhân khẩu, sinh sống tại 7 thôn, làng. Trong đó, có 5 thôn người kinh và 2 làng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong những năm qua, mặc dù công tác giảm nghèo theo từng giai đoạn có những tiêu chí khác nhau, nhưng hàng năm, trên địa bàn xã luôn ghi nhận tỷ lệ giảm nghèo một cách hiệu quả.

W_trao-qua.-bh.jpg
UBND xã đã tổ chức tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn trên địa bàn xã vì một cái Tết nhân ái, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tại thời điểm năm 2022, kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo (giai đoạn 2022-2025), xã có 19 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,88%; số hộ cận nghèo là 29 hộ, chiếm tỷ lệ 1,34%, xã không có hộ nghèo thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Năm 2023, trên địa bàn xã giảm xuống còn 13 hộ nghèo với 51 nhân khẩu, chiếm 0,5%; hộ cận nghèo 27 với 109 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,04%.

Bước sang năm 2024, trên địa bàn xã có 4 hộ nghèo với 13 nhân khẩu, chiếm 0,17%; hộ cận nghèo 27 với 103 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,91%. Nguyên nhân nghèo, cận nghèo của các hộ này được xác định là các hộ có thu nhập thấp, có người đau ốm, bệnh hiểm nghèo, hộ có đông người ăn theo, hộ không có lao động…

Vì vậy, mục tiêu giảm nghèo cuối năm 2024 trên địa bàn xã Biển Hồ khoảng 50% (từ 4 hộ xuống còn 2 hộ), số hộ cận nghèo giảm từ 4 hộ.

Để làm được điều đó, ngay từ đầu năm, UBND xã ưu tiên thực hiện chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ hộ nghèo là phụ nữ, hộ nghèo có người ốm đau thường xuyên; hộ thiếu vốn, thiếu đất sản xuất; hộ đông người ăn theo và hộ nghèo là đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 20/2021/NĐ – CP ngày 15/03/2021 của Chính phủ.

Ngoài ra, lãnh đạo xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ phụ trách địa bàn, phải bám sát địa bàn, giám sát, giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế, sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả, từ đó, giúp cho bà con thoát nghèo bền vững.

W_khoi-cong-nha.-bh.jpg
Ông Nguyễn Hữu Sung, Phó Chủ tịch UBND thành phố, các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố, lãnh đạo xã cùng đơn vị kết nghĩa Sư Đoàn 320 khởi công xây dựng nhà cho hộ nghèo năm 2023.

Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giảm nghèo; làm chuyển biến, thay đổi nhận thức trông chờ ỷ lại, đồng thời khích lệ ý chí, tinh thần tự giác phấn đấu vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo.

Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị và kiện toàn bộ máy làm việc công tác giảm nghèo. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp Ủy Đảng, sự điều hành của Chính quyền, vai trò của Mặt trận và các Đoàn thể. Tổ chức, thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giám sát đối với công tác giảm nghèo; Tăng cường đầu tư các nguồn lực cho giảm nghèo. Tạo điều kiện cho người nghèo phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống như: Giải quyết hỗ trợ về nhà ở; nước sinh hoạt; hỗ trợ giống cho trồng trọt và chăn nuôi. Trước hết, ưu tiên giải quyết cho những hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2024.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, địa phương từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, từng loại đất canh tác, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ khuyến nông, miễn phí cho người nghèo làm nông nghiệp như: hỗ trợ, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng áp dụng kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất kinh doanh, nông nghiệp có khả năng và thu nhập cao.

Ông Nguyễn Quốc Vinh, Chủ tịch UBND xã Biển Hồ, nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và các cơ quan, ban ngành các cấp luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các đối tượng yếu thế như: hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công…

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, theo các quy định cũng như hướng dẫn của ban, ngành cấp trên, xã Biển Hồ đã vạch ra những kế hoạch cụ thể, đồng hành, sát cánh cùng với bà con nhân dân trên địa bàn. Chỉ khi đi sâu, đi sát vào từng hộ nghèo, cận nghèo thì mới giúp họ tăng nhanh mức thu nhập để hạn chế tốc độ gia tăng khoảng cách chênh lệch giàu nghèo”.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Quốc Vinh, địa phương đã và đang thực hiện liên tục, xuyên suốt các chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong đó, giải quyết cho 100% hộ nghèo có sức lao động, có nhu cầu vay vốn được vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất, dịch vụ nâng cao đời sống.

W_trao-tang-nha.-bh.jpg
Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo trên địa bàn xã.

Tăng cường vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” với phương châm “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Đối với các hộ nghèo sản xuất nông nghiệp được Phòng Kinh tế và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố chuyển giao kỹ thuật và hướng dẫn cách làm ăn.

Đối với công tác tạo việc làm, ưu tiên cho lao động là hộ nghèo để có thêm kinh tế nhằm trang trải cuộc sống. Cùng với đó, nhất định không để xảy ra tình trạng con em hộ nghèo, cận nghèo vì không có điều kiện mà phải nghỉ học.

Được biết, năm 2024, Quỹ vì người nghèo TP. Pleiku đã hỗ trợ cho 6 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 65 triệu đồng; Quỹ vì người nghèo xã Biển Hồ hỗ trợ cho 4 hộ với số tiền 35 triệu đồng để sửa chữa nhà ở và phát triển chăn nuôi sản xuất, buôn bán nhỏ tạo điều kiện cho các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững. Sơ bộ theo kết quả rà soát cuối năm 2024, trên địa bàn xã còn 2 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,07% và 24 hộ cận nghèo.

Tin rằng, với những cách làm cụ thể, sâu sát với bà con nhân dân trên địa bàn, cùng với việc thực hiện đồng bộ các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) như: Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững; Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, xã Biển Hồ sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công tác giảm nghèo đã đặt ra ngay từ đầu năm. Từ đó, đời sống của bà con nhân dân ngày càng ổn định, kinh tế ngày càng khởi sắc.

Gia Lai