Vụ án nổi tiếng

Chuẩn bị tử hình người cha bị buộc tội “lắc” con gái đến tử vong

Trâm Anh 15/10/2024 - 15:25

Tiểu bang Texas của Mỹ dự kiến sẽ thi hành bản án tử hình một người đàn ông mắc chứng tự kỷ vào tuần này, trừ khi kháng cáo thành công vào phút chót.

Nhà tù ở Tiểu bang Texas (Mỹ) dự kiến sẽ thi hành bản án tử hình đối với Robert Roberson, 57 tuổi, vào thứ Năm (ngày 17/10) vì bị kết tội đã gây ra cái chết của cô con gái 2 tuổi Nikki vào tháng 2/2002.

Vụ án của Roberson đã thu hút sự chú ý của Dự án Vô tội, một tổ chức hoạt động nhằm đảo ngược các bản án bị cho là oan, đứng đầu là tiểu thuyết gia người Mỹ John Grisham, các nhà lập pháp Texas và các chuyên gia y tế.

my.jpg
Robert Roberson dự kiến ​​sẽ bị tử hình tại Texas vào ngày 17/10/2024. (Ảnh: AFP)

Nằm trong số những người tìm cách ngăn chặn việc thi hành bản án tử hình đối với Roberson có Brian Wharton, cựu thám tử của thị trấn Palestine và chính là người đã đưa Roberson vào tù.

"Với tất cả những gì mà tôi biết đến giờ, tôi hoàn toàn tin rằng Robert là một người vô tội", Wharton nói tại một cuộc họp báo gần đây do những người ủng hộ Roberson tổ chức.

Grisham, tác giả của những bộ truyện kinh dị về luật pháp "The Firm" và "A Time to Kill", cũng xuất hiện tại sự kiện này và cho biết những vụ án như của Roberson "khiến tôi mất ngủ cả đêm".

Luật sư của Roberson cho rằng, nguyên nhân tử vong thực chất là do viêm phổi chứ không phải hội chứng trẻ bị rung lắc như kết luận của bệnh viện.

Roberson sẽ là người đầu tiên bị tử hình tại Mỹ theo một bản án liên quan tới hội chứng rung lắc trẻ sơ sinh, hiện được Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ phân loại là chấn thương đầu do ngược đãi.

“Hội chứng bị rung lắc” ở trẻ là thuật ngữ được định nghĩa liên quan đến các tổn thương gây ra bởi việc rung lắc mạnh ở trẻ.

Luật sư của Roberson, Gretchen Sween cho biết, chứng rối loạn phổ tự kỷ của Roberson đã không được chẩn đoán cho đến tận năm 2018 và cũng không được xem xét khi kết án.

Luật sư Sween cho rằng, sau những gì xảy ra với con gái mình, Roberson đã khép mình lại và sự thiếu biểu lộ cảm xúc bên ngoài của anh ta đã bị coi là thái độ thờ ơ.

Tòa Phúc thẩm Hình sự Texas hôm thứ Sáu (ngày 11/10) đã bác bỏ yêu cầu khẩn cấp hoãn thi hành án tử hình Roberson và xét xử lại.

Một đơn kháng cáo khác sẽ được một Tòa án tiểu bang khác thụ lý vào ngày 15/10, và luật sư của Roberson cũng đã yêu cầu Thống đốc Texas Greg Abbott và Hội đồng ân xá và tha bổng Texas khoan hồng.

Trích dẫn "bằng chứng khoa học mới" nêu lên nghi ngờ về tội danh của Roberson, một nhóm gồm 86 nhà lập pháp tiểu bang Texas cũng đã thúc giục Hội đồng ân xá và Thống đốc bang ký lệnh ân xá.

Đã có 19 vụ thi hành án tử hình tại Mỹ trong năm nay, bao gồm vụ tử hình Marcellus Williams vào ngày 24 tháng 9 tại tiểu bang Missouri ở miền Trung Tây. Vụ án này cũng được Dự án Vô tội lên tiếng bảo vệ trong bối cảnh có nhiều người bày tỏ sự nghi ngờ về tội danh của Williams.

Án tử hình đã được bãi bỏ tại 23 trong số 50 tiểu bang của Mỹ, trong khi sáu tiểu bang khác - Arizona, California, Ohio, Oregon, Pennsylvania và Tennessee - đã hoãn thi hành các bản án tử hình.

Trâm Anh