Đời sống

Sẽ tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh quốc tế tại Quảng Nam

Hải Nam 15/10/2024 - 10:50

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) quốc tế tại tỉnh Quảng Nam năm 2025, dự kiến diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03/8/2025 tại Quảng trường 24 tháng 3 thành phố Tam Kỳ, huyện Nam Trà My và một số địa phương trong tỉnh.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa ký ban hành Kế hoạch số 7718/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) quốc tế tại tỉnh Quảng Nam năm 2025. Đây là hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu Sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam) đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các địa phương vùng sâm, dược liệu của tỉnh. Đồng thời, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, công nghệ trong nước và quốc tế về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị sâm và dược liệu, trong đó có sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam); qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng và thu hút đầu tư vào các địa phương trong tỉnh.

s3.jpg
Quảng Nam dự kiến tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh quốc tế năm 2025

Lễ hội với chủ đề: Sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam, kết nối giá trị và khẳng định thương hiệu Việt do UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì (dự kiến có sự đồng chủ trì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và sự phối hợp của một số Bộ, ngành, địa phương liên quan).

Thời gian hoạt động chính của lễ hội dự kiến diễn ra từ ngày 01 đến ngày 03/8/2025 (thứ Sáu đến Chủ nhật) tại Quảng trường 24 tháng 3 thành phố Tam Kỳ, huyện Nam Trà My và một số địa phương trong tỉnh Quảng Nam.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động như: Không gian trưng bày triển lãm, ẩm thực; Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật; Hội thảo khoa học về bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh, dược liệu; Diễn đàn xúc tiến đầu tư phát triển Sâm Ngọc Linh và dược liệu tỉnh Quảng Nam; Giải chạy Marathon hoặc Giải chạy Trail; Chương trình tham quan, khảo sát, trải nghiệm vùng trồng và cơ sở sản xuất sâm, dược liệu... và các hoạt động hưởng ứng lễ hội trong năm 2025.

s1.jpg
Đây là hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu Sâm Ngọc Linh

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Đề án phát triển sâm Việt Nam (sâm Ngọc Linh) đến năm 2030, tại các địa phương huyện Nam Trà My và các huyện có điều kiện sinh thái phù hợp, trồng được cây sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh. Diện tích quy hoạch để phát triển trồng sâm ở Quảng Nam là hơn 15.500 ha. Tổng diện tích cho thuê môi trường rừng để trồng sâm Ngọc Linh là khoảng 850 ha.

Mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng sâm Ngọc Linh đạt khoảng 100 tấn sâm củ từ 05 năm tuổi trở lên/năm (diện tích khai thác khoảng 300 - 350 ha/năm). Phấn đấu 100% diện tích trồng sâm Ngọc Linh đủ điều kiện được cấp mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý và tổ chức sản xuất hướng theo tiêu chuẩn của GACP - WHO.

Hải Nam