Giao thông

Cận cảnh cao tốc TP.HCM về miền Tây được đề xuất 'rót' hơn 32.000 tỷ mở rộng

Kim Sáng 15/10/2024 - 10:45

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận được đề xuất đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2028.

W_17.jpg
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam, phía Đông nối TP.HCM với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, dài 41km. Đây là tuyến cao tốc huyết mạch giúp giảm kẹt xe từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây.
W_14.jpg
Tuy nhiên, sau thời gian đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này hiện đã quá tải, lưu lượng xe đi trên cao tốc dao động từ 48.000 - 50.000 xe và gần như tất cả xe trên Quốc lộ 1 đều dồn về cao tốc. Do quá tải nên tốc độ di chuyển khá thấp, trung bình khoảng 61km/h, không phát huy được năng lực của cao tốc.
W_16.jpg
Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng, nhất là trong các mùa cao điểm như lễ, Tết, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi UBND TP.HCM và Sở GTVT về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
W_13.jpg
Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP (hợp đồng BOT), không có vốn ngân sách Nhà nước tham gia. Dự án có tổng chiều dài khoảng 91km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (địa phận TP.HCM) và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung (địa phận tỉnh Tiền Giang).
W_11.jpg
Về quy mô, đoạn từ TP.HCM (bao gồm nút giao Chợ Đệm) đến Trung Lương được nâng cấp lên 8 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp (trong đó có khoảng 1,2km đi qua địa phận TP.HCM); đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (nút giao An Thái Trung) có quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, hai làn dừng khẩn cấp.
W_10.jpg
Dự kiến, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 32.270 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2028. Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty Cổ phần Tasco.
W_09.jpg
Đối với hai tuyến đường Tân Tạo - Chợ Đệm, Bình Thuận - Chợ Đệm (đường nối lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương) không thuộc phạm vi đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Hai tuyến đường này do TP.HCM quản lý, khai thác.
W_07.jpg
Do đó, Ban Quản lý dự án 7 đề nghị TP.HCM xem xét, mở rộng hai tuyến đường lên 8 làn xe bằng phương án đầu tư phù hợp nhằm đồng bộ với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong giai đoạn 2024-2028.
W_06.jpg
"Thi thoảng có việc đi miền Tây tôi mới di chuyển cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhưng thường hay căn giờ để đi vì sợ kẹt, so với các tuyến cao tốc khác thì tuyến này đã quá tải nên di chuyển rất chậm, nếu đi vào lễ, Tết càng mệt mỏi hơn, có khi đi cao tốc còn chậm hơn đường quốc lộ", chị Trang, TP.HCM chia sẻ.
W_05.jpg
Đại diện Khu Quản lý đường bộ IV nhấn mạnh, việc nâng cấp mở rộng cao tốc là rất cần thiết, cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân trong giai đoạn hiện nay.
W_01.jpg
Đồng thời, giúp đồng bộ hạ tầng, tăng khả năng lưu thông, phát triển kinh tế TP.HCM và khu vực.
W_02.jpg
Được biết, sau khi có ý kiến các đơn vị liên quan, Ban Quản lý dự án 7 hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận; đồng thời, thực hiện các bước tiếp theo.
W_03.jpg
Như việc, việc đề xuất mở rộng hai tuyến cao tốc TP.HCM về miền Tây được hầu hết người dân ủng hộ, mong mỏi, nhất là cánh tài xế thường xuyên di chuyển từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây và ngược lại. Hy vọng rằng, đề xuất sớm được thông qua để tình trạng kẹt xe không còn là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

Kim Sáng