Tin địa phương

Kon Tum: Kiên quyết thu hồi những dự án điện chậm tiến độ

Văn Hà15/10/2024 - 10:14

Ngày 15/10, UBND tỉnh Kon Tum cho biết vừa có chỉ đạo đối với các dự án điện trên địa bàn, yêu cầu các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo hoàn thành đúng theo cam kết. Nếu các dự án tiếp tục trì hoãn, tỉnh sẽ thu hồi và chấm dứt hoạt động dự án.

Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các nhà đầu tư dự án điện trên địa bàn phải khẩn trương thực hiện đúng tiến độ đã cam kết khi nhận chủ trương đầu tư. Yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, giám sát chặt chẽ và báo cáo ngay khi phát hiện dự án nào không đảm bảo tiến độ. Trường hợp các nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi và chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật.

Cùng với việc thúc đẩy tiến độ, UBND tỉnh Kon Tum cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành liên quan giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Điều này nhằm giúp các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục pháp lý và nhanh chóng đưa công trình vào vận hành, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

20240815_141327.jpg
Nếu các dự án điện trì hoãn thi công, tỉnh Kon Tum sẽ thu hồi và chấm dứt hoạt động dự án.

Theo Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 15/5/2023, tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo tại tỉnh Kon Tum là rất lớn, lên đến khoảng 28.644MW. Trong đó, thủy điện và thủy điện nhỏ chiếm 1.083MW, điện gió 6.287MW, điện mặt trời 18.702MW, điện sinh khối 172MW và thủy điện tích năng 2.400MW.

Tuy nhiên, số lượng dự án và công suất điện được đưa vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII lại khá thấp.

UBND tỉnh Kon Tum đã đề xuất Bộ Công Thương bổ sung thêm các dự án điện vào Quy hoạch điện VIII trong kỳ rà soát sắp tới, với mong muốn khai thác tối đa tiềm năng năng lượng tái tạo của địa phương. Đề xuất đưa vào quy hoạch Trạm biến áp 500kV Kon Rẫy với quy mô công suất 1.800MVA, cùng đường dây đấu nối 500kV Pleiku 2 - Dốc Sỏi.

Ngoài ra, tỉnh còn đề nghị bổ sung 3 dự án thủy điện với tổng công suất 304MW và các dự án thủy điện khác có tiềm năng phát triển tổng công suất lên tới 475,3 MW, bao gồm cả các dự án thủy điện từ hồ chứa thủy lợi với công suất 7,2MW...

Văn Hà