Phong trào thi đua

Cụm Thi đua số III TAND: Đưa phong trào thi đua thực sự là động lực nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác

Thái Ngọc 14/10/2024 21:55

Dù gặp nhiều khó khăn do đóng trên địa bàn trung du, miền núi có địa hình chia cắt, cơ sở hạ tầng, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ việc tổ chức các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ của Tòa án và thực tế địa phương nên trong năm 2023, TAND các tỉnh thuộc Cụm thi đua số III đã nâng cao chất lượng xét xử, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Tòa án, của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ...

Ngày 11/10, tại Tuyên Quang, Cụm thi đua số III TAND đã tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2024 và ký giao ước thi đua năm 2025. Dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng TANDTC; Ông Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tuyên Quang...

Dự Hội nghị về phía các đơn vị trong Cụm có ông Nguyễn Minh Hùng - Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang (đơn vị Cụm trưởng); ông Thân Quốc Hùng- Chánh án TAND tỉnh Hà Giang (đơn vị Cụm phó) cùng lãnh đạo của TAND các tỉnh: Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Thái Nguyên.

hn.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Thi đua với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Minh Hùng- Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, năm 2024, Cụm thi đua số III đã tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC phát động, tiếp tục đẩy mạnh, nghiên cứu cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì công lý”, theo Chủ đề xuyên suốt của TAND: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... và các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác do Trung ương, TANDTC phát động.

Hội nghị là dịp để biểu dương, suy tôn, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc trong phong trào thi đua; xác định những bài học kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay để áp dụng rộng rãi, tiếp tục làm cho phong trào thi đua của Cụm ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, thực sự là động lực, là đòn bẩy, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác.

hung.jpg
Ông Nguyễn Minh Hùng- Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong năm 2024 công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị TAND thuộc Cụm thi đua số III tiếp tục được duy trì và củng cố, đi vào nền nếp, có nhiều sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua. Lãnh đạo TAND các tỉnh trong Cụm nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng. Các phong trào thi đua luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy địa phương, các tổ chức đoàn thể, sự ủng hộ nhiệt tình của công chức và người lao động trong đơn vị.

Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và tổ chức các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của Tòa án và thực tiễn ở từng địa phương. Công tác thi đua, khen thưởng đã có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, chất lượng các phong trào từng bước được nâng cao, đề ra nhiều biện pháp tổ chức thi đua sôi nổi, rộng khắp, hướng vào trọng tâm là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải quyết, xét xử các loại án và xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Công tác triển khai đăng ký, ký kết giao ước thi đua đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định, bám sát hướng dẫn của TAND tối cao.

Công tác giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật không có trường hợp xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tập thể, Nhà nước và công dân, chất lượng xét xử được nâng lên, hoạt động xét xử góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Tòa án, của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ; cán bộ, công chức TAND có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác; hưởng ứng và tham gia đầy đủ các phong trào thi đua của TANDTC và của địa phương phát động...

Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Tòa án và thực hiện cải cách hành chính tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả, nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động Tòa án được nâng lên.

Qua các phong trào thi đua đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, kế hoạch làm việc khoa học để nâng cao chất lượng hiệu quả; công tác tuyên truyền về phong trào thi đua yêu nước và nhân rộng điển hình tiên tiến được chú trọng..

Bên cạnh những thành tích đạt được, Báo cáo của Cụm thi đua cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc tổ chức các phong trào thi đua có nơi chưa đồng đều, chưa cụ thể hóa các chỉ tiêu thi đua gắn với đặc điểm tình hình đơn vị; nhận thức của một số cán bộ, công chức, người lao động về vị trí vai trò của công tác thi đua khen thưởng; Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án tại một số đơn vị còn chưa cao...

Nguyên nhân là do một số đơn vị có số lượng án tăng, tính chất vụ việc phức tạp, quá trình giải quyết vụ án có nhiều khó khăn trong khi thiếu biên chế Thẩm phán; Công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan có lúc chưa chặt chẽ...

db.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị

Xây dựng TAND thật sự là biểu tượng công lý trong đời sống xã hội

Trong năm 2025, các đơn vị trong Cụm sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo về công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng tập trung xây dựng các chỉ tiêu thi đua sát với yêu cầu trọng tâm công tác và chủ đề thi đua xuyên suốt trong hệ thống TAND “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, gắn các phong trào thi đua với việc đẩy mạnh “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Tiếp tục phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu giải quyết, xét xử các loại án theo quy định của Quốc hội, TANDTC, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ án hủy và sửa do nguyên nhân chủ quan, không có án quá hạn luật định; chú trọng hơn nữa công tác hòa giải, đối thoại thành trong giải quyết, xét xử các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và án hành chính; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử, đảm bảo phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân; Làm tốt công tác xây dựng TAND, công tác tổ chức cán bộ, công tác Hội thẩm nhân dân, xây dựng cơ quan, đoàn thể vững mạnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ công chức, người lao động và ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, nội quy, quy chế làm việc cơ quan; đẩy mạnh và đổi mới công tác hành chính tư pháp, bảo đảm đơn vị làm việc nề nếp, khoa học, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi liên hệ giải quyết công việc với Tòa án, xây dựng TAND thật sự là biểu tượng công lý trong đời sống xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, khẳng định những kết quả đạt được trong năm 2024 cũng như chia sẻ những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong công tác thi đua; đồng thời chỉ ra các hạn chế để đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trong đó có việc tăng cường nâng cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng; Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, trọng tâm, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị; Tiếp tục quan tâm xây dựng các gương điển hình tiên tiến và đổi mới công tác khen thưởng..

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC ghi nhận và biểu dương những kết quả đáng khích lệ của các đơn vị trong Cụm. Nổi bật là công tác thi đua đã thực sự sôi nổi, có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, có sự phối hợp giữa cấp ủy, lãnh đạo và các đoàn thể; cán bộ, công chức, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, tạo khí thế hăng say làm việc, phát huy tinh chủ động sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ...

nhung.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC phát biểu tại Hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng biểu dương TAND tỉnh Tuyên Quang khi không chỉ đảm nhiệm tốt vai trò của Cụm trưởng Cụm thi đua, mà còn là một trong những ngọn cờ đầu trong phong trào thi đua.

Đồng tình với 5 giải pháp khắc phục hạn chế mà Cụm đã đề ra, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung đề nghị các đơn vị trong Cụm tiếp tục đổi mới công tác thi đua thực chất, hiệu quả; triển khai phong trào thi đua theo phương châm hành động “đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính, đổi mới, vượt khó, hiệu quả”, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác năm 2025, nâng cao lượng xét xử và giải quyết các vụ án..

Đại diện Vụ Thi đua Khen thưởng cũng ghi nhận các ý kiến của các đơn vị trong Cụm về những vướng mắc trong công tác thi đua trong thời gian tới- giai đoạn chuyển tiếp thực hiện Luật thi đua khen thưởng năm 2022, để báo cáo Hội đồng Thi đua Khen thưởng TANDTC.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị TAND tỉnh Tuyên Quang được nhận Cờ thi đua Chính phủ; TAND tỉnh Cao Bằng, TAND tỉnh Bắc Giang được nhận Cờ thi đua TAND. Các đại biểu cũng đã thống nhất đã bầu TAND tỉnh Hà Giang làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Bắc Kạn làm Cụm phó Cụm Thi đua số III năm 2025.

Kết thúc Hội nghị, 7 đơn vị trong Cụm thi đua số III TAND đã ký giao ước thi đua năm 2025 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

bau.jpg
Các đại biểu bầu TAND tỉnh Hà Giang làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Bắc Kạn làm Cụm phó Cụm Thi đua năm 2025

Trong năm 2024, TAND thuộc Cụm thi đua số III đã thụ lý 55.057 vụ án, vụ việc các loại và quyết định thi hành án hình sự; giải quyết 53.969 vụ, việc (đạt tỷ lệ giải quyết 98,2 %); phối hợp với VKSND cùng cấp tổ chức được 1.074 phiên tòa rút kinh nghiệm; tổ chức 986 phiên tòa xét xử trực tuyến, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Thái Ngọc