Chuyển động

Giải Nobel kinh tế được trao cho ba nhà nghiên cứu mối quan hệ giữa thể chế và thịnh vượng

Hồng Anh 14/10/2024 - 19:11

Ba nhà kinh tế học Daron Acemoglu, Simon Johnson và James A. Robinson đã giành giải Nobel kinh tế năm 2024 "cho các nghiên cứu về cách các thể chế được hình thành và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng", Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 14/10 cho biết.

Ba nhà kinh tế "đã chứng minh tầm quan trọng của các thể chế xã hội đối với sự thịnh vượng của một quốc gia", Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết.

nobel-kinh-te.png
Ba nhà nghiên cứu Daron Acemoglu, Simon Johnson và James A. Robinson. (Ảnh: Nobel Prize)

"Nghiên cứu của những người đoạt giải giúp chúng tôi hiểu lý do tại sao những xã hội có nền pháp trị kém và các thể chế bóc lột người dân không tạo ra tăng trưởng hoặc thay đổi tốt hơn", thông báo viết.

"Thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các nước là một trong những thách thức lớn nhất hiện tại. Các nhà khoa học trên đã chứng minh được tầm quan trọng của thiết chế xã hội trong giải quyết việc này", Jakob Svensson - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Nobel Kinh tế nhận xét.

Thông báo được đưa ra hôm thứ Hai (14/10) tại Stockholm.

Hai nhà kinh tế học Acemoglu và Johnson làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts còn nhà kinh tế Robinson tiến hành nghiên cứu của mình tại Đại học Chicago.

Giải thưởng kinh tế với tên gọi chính thức là Giải thưởng Ngân hàng Thụy Điển về Khoa học Kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel. Ngân hàng trung ương đã thành lập nó vào năm 1968 như một đài tưởng niệm Nobel, một doanh nhân và nhà hóa học Thụy Điển thế kỷ 19, người đã phát minh ra thuốc nổ và thành lập năm giải Nobel.

Mặc dù những người theo chủ nghĩa thuần túy Nobel nhấn mạnh rằng, giải thưởng kinh tế về mặt kỹ thuật không phải là giải Nobel, nhưng nó luôn được trao cùng với những giải khác vào ngày 10 tháng 12, kỷ niệm ngày mất của Nobel năm 1896.

Các giải thưởng Nobel đã được công bố vào tuần trước là các giải về y học, vật lý, hóa học, văn học và hòa bình.

Hồng Anh