Kinh tế

Đồng Nai: Hơn 40.000 lao động được trợ cấp thất nghiệp gần 1.300 tỷ đồng

Diệu Ly 14/10/2024 - 15:16

Trong bối cảnh biến động của thị trường lao động, chính sách trợ cấp thất nghiệp đã trở thành một “phao cứu sinh” quan trọng cho hàng nghìn lao động tại Đồng Nai. Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, hơn 40.000 người lao động đã được hỗ trợ gần 1.300 tỷ đồng từ đầu năm đến nay, giúp họ ổn định cuộc sống trong giai đoạn khó khăn.

Với mức chi trung bình 145 tỷ đồng mỗi tháng và hơn 40 triệu đồng cho mỗi người, chính sách này đã phần nào giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho những người mất việc. Đa số người hưởng trợ cấp là lao động trẻ từ 25-40 tuổi, làm việc trong các ngành công nghiệp truyền thống của tỉnh.

02b67319-f179-4f3d-b03a-1920819b2bf0.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Song song với việc hỗ trợ tài chính, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đồng Nai cũng tích cực kết nối người lao động với các doanh nghiệp. Mỗi tuần, thị trường lao động tỉnh cần khoảng 2.500 lao động, tập trung chủ yếu vào các ngành dệt may, giày da, cơ khí và dịch vụ. Người lao động có thể chủ động tìm việc tại các doanh nghiệp hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm để được tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách trợ cấp thất nghiệp cũng đặt ra nhiều thách thức. Một trong những vấn đề đáng chú ý là tình trạng một số lao động lợi dụng chính sách để nghỉ việc. Theo đại diện Trung tâm, có không ít trường hợp người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng để hưởng trợ cấp, sau đó lại tìm việc mới.

Để giải quyết vấn đề này, Trung tâm đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần có những quy định chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách.

Để người lao động nhanh chóng hòa nhập trở lại thị trường lao động, việc nâng cao năng lực là vô cùng cần thiết. Bên cạnh các khóa đào tạo nghề, các chương trình tư vấn hướng nghiệp cũng cần được đẩy mạnh.

Chính sách trợ cấp thất nghiệp tại Đồng Nai đã đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả hơn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, doanh nghiệp và người lao động. Việc nâng cao nhận thức của người lao động về quyền lợi và trách nhiệm, cùng với việc đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, sẽ giúp người lao động nhanh chóng vượt qua khó khăn và tìm được công việc phù hợp.

Diệu Ly