Tin địa phương

Nhiều ngôi nhà mới được xây dựng kiên cố ở bản làng vùng cao huyện Thường Xuân

Thành Phan 14/10/2024 - 13:40

Những ngôi nhà mới khang trang đang được xây dựng tại các bản làng vùng cao Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa) mang đến niềm vui và hy vọng cho hàng trăm hộ gia đình. Đây là kết quả của sự nỗ lực trong thực hiện mục tiêu Quốc gia về xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trong giai đoạn 2021 – 2025.

Thường Xuân là một trong những huyện miền núi nghèo của tỉnh Thanh Hóa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, giao thông đi lại và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.

Thực hiện Quyết định số 2079/QĐ-UBND của chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 trên địa bàn 6 huyện nghèo của tỉnh thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

20241008_101526.jpg
Ngôi nhà của gia đình anh Hoàng Văn Tình ở thị trấn Thường Xuân đã xây dựng xong vào ở đầu năm 2024

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ nhà ở, mang lại cuộc sống ấm no hơn cho nhiều hộ gia đình khó khăn.

Theo Đề án, đối tượng thụ hưởng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia 2021-2025), đang cư trú trên địa bàn huyện nghèo, đã tách hộ độc lập từ ba năm trở lên, và chưa từng nhận hỗ trợ nhà ở từ các chương trình quốc gia khác. Những hộ này có nhu cầu nhà ở khẩn cấp do chưa có nơi ở ổn định, hoặc đang ở trong những căn nhà có kết cấu không bền chắc, diện tích nhà ở dưới 8m²/người.

Ông Lang Văn Huy, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ Tầng huyện Thường Xuân cho biết: Theo Quyết định 1351/QĐ-UBND ngày 08/7/2024 Về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ nhà ở (thuộc Dự án 5 - Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025), huyện Thường Xuân có số hộ được hỗ trợ xây dựng nhà là 819 hộ.

"Khi triển khai dự án, đơn vị đã được Sở xây dựng Thanh Hóa hướng dẫn ngay từ đầu, trong đó tập trung rà soát hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đúng đối tượng. Đồng thời, phòng cũng đã gửi các mẫu thiết kế nhà của Sở đến các hộ dân xây mới tham khảo để lựa chọn, đảm bảo tất cả các hộ dân đều được hưởng lợi từ chương trình" ông Huy cho biết thêm.

20241008_102905.jpg
Vận dụng mẫu thiết kế nhà ở của Sở Xây dựng Thanh Hóa, gia đình anh Vi Văn Định đã cùng thợ xây dựng lên một ngôi nhà kiên cố

Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo, những căn nhà tranh xiêu vẹo của huyện Thường Xuân đã dần được thay thế bằng những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Các hộ dân không còn phải lo lắng về nơi ở, có một cuộc sống ổn định hơn. Các em nhỏ giờ đây có một không gian vui chơi thoải mái, người lớn có thể yên tâm lao động sản xuất

Ghi nhận thực tế tại gia đình anh Vi Văn Định, trú tại Khu phố Tiến Sơn 1, thị trấn Thường Xuân, là hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trong giai đoạn 2021 – 2025. Ngôi nhà kiên cố đã xây dựng xong và vào ở nhiều tháng nay. Anh Định bày tỏ: "Nhờ vào sự hỗ trợ của chính quyền và chương trình, gia đình tôi đã có một căn nhà mơ ước. Đây là động lực lớn giúp vợ chồng tôi nỗ lực hơn trong công việc, để cuộc sống ngày càng tốt hơn."

img_20241014_115521.jpg
Công trình xây dựng nhà ở của hộ gia đình anh Lang Văn Hoàng đang trong giai đoạn hoàn thiện

Còn gia đình anh Hoàng Văn Tình, là một trong những hộ nghèo của khu phố Tiến Sơn 1. Sau khi được nhận hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở, kết hợp với số tiền quyên góp của công đoàn công ty vợ anh làm việc, gia đình anh đã cất được một ngôi nhà kiên cố.

Tại công trình xây dựng nhà ở của hộ gia đình anh Lang Văn Hoàng (ở thôn Chiềng, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân) đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, ngôi nhà kiên cố lợp mái tôn chắc chắn đã hình thành. Anh Hoàng vui mừng chia sẻ, “tôi chưa bao giờ dám mơ đến việc có một căn nhà khang trang như thế này, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi vô cùng biết ơn chương trình và bà con dân làng đã giúp gia đình tôi có được một mái ấm vững chắc”.

20241008_105108.jpg
Ông Lang Văn Huy, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ Tầng huyện Thường Xuân trao đổi với phóng viên

Với sự quan tâm của Nhà nước, sự kết hợp giữa các nguồn lực đã tạo nên những ngôi nhà mới tại các bản làng vùng cao, đó không chỉ là mái ấm vật chất mà còn là niềm tin, là động lực để người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống góp phần xây dựng quê hương.

Thành Phan