Tiêu điểm

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tham dự Hội nghị Chánh án các nước Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 19

Giang Thu - Mai Đỉnh 14/10/2024 08:55

Hội nghị Chánh án các nước Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 19 vừa diễn ra tại Malaysia. Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dẫn đầu đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp.

Nhận lời mời của Bà Tun Tengku Maimun Binti Tuan Mat, Chánh án Toà án liên bang Malaysia và ông Andrew Scott Bell, Chánh án bang New South Wales, Úc, Trưởng Uỷ ban tư pháp Hiệp hội luật Châu Á- Thái Bình Dương, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án dẫn đầu tham dự Hội nghị Chánh án các nước Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 19, được tổ chức trong hai ngày 12- 13/10/2024 tại Kualar Lumpur, Malaysia.

Tham dự Hội nghị có gần 100 đại biểu, đại diện cho hệ thống Tòa án của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

pca-phat-bieu-tai-hn.jpg
Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị tập trung vào các chủ đề: Duy trì niềm tin và tôn trọng pháp quyền trong thế giới thay đổi nhanh chóng và ít an toàn hơn; Phúc lợi tư pháp; Lợi ích của Tòa án nhờ công nghệ - trí tuệ nhân tạo (AI); Thách thức mà công nghệ AI đặt ra cho Tòa án; Qui định về nghề luật và đào tạo luật sư trong thời đại AI – Vai trò của Tòa án là gì và nên thay đổi như thế nào; Hợp tác quốc tế và các vấn đề xuyên biên giới; Tòa án và các phương tiện truyền thông bao gồm phương tiện truyền thông xã hội...

Diễn giả trình bày tại Hội nghị là các Chánh án, Trưởng đoàn, Thẩm phán giàu kinh nghiệm. Trong các phiên họp, các diễn giả đã chia sẻ những vấn đề thực tiễn phát sinh từ thực tiễn trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh chóng, đặc biệt là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

img_7591.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Phạm Quốc Hưng, Phó Chánh án dẫn đầu.
pca-tang-qua-chanh-an-malaysia.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tặng quà kỷ niệm bà Tun Tengku Maimun Binti Tuan Mat, Chánh án Tòa án liên bang Malaysia.

Theo đánh giá, mặc dù AI mang lại những lợi ích rõ ràng, thiết thực cho hoạt động của Tòa án như giảm áp lực cho hệ thống Tòa án, tăng cường hiệu xuất công việc của Thẩm phán, tiết kiệm thời gian và nhân lực mà vẫn bảo đảm tính chính xác, giúp số hóa nguồn tài nguyên trí thức của Tòa án, nâng cao tầm trí thức của Thẩm phán.

Tuy nhiên, AI cũng đặt ra những vấn đề mới mà hệ thống Tòa án các nước cùng phải đối mặt như yêu cầu bảo đảm AI được phát triển và sử dụng một cách rõ ràng, minh bạch, có trách nhiệm, xây dựng khung khổ pháp lý điều chỉnh việc phát triển và sử dụng AI, tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý, bảo mật dữ liệu….

Tại phiên thứ 3 của Hội nghị, đồng chí Phạm Quốc Hưng giới thiệu về phần mềm “Trợ lý ảo” do TANDTC Việt Nam xây dựng cùng tính năng và lợi ích của nó; những khó khăn gặp phải, các biện pháp khắc phục và phương hướng tiếp tục hoàn thiện phần mềm này trong thời gian tới được Ban tổ chức và các đại biểu tham dự đánh giá cao.

pca-tang-qua-ong-bell.2.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tặng quà kỷ niệm cho ông Andrew Scott Bell, Chánh án bang New South Wales, Úc, Trưởng Ủy ban tư pháp Hiệp hội luật Châu Á- Thái Bình Dương.

Bên lề Hội nghị, Đồng chí Phó Chánh án đã gặp gỡ, chào hỏi đồng chí Trương Quân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc.

Hội nghị Chánh án Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 20 dự kiến sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc, vào năm 2026.

pca-trao-doi-voi-ca-tq-truong-quan.2.jpg
Đồng chí Phạm Quốc Hưng gặp gỡ, chào hỏi đồng chí Trương Quân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc.
img_7679.jpg
Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Giang Thu - Mai Đỉnh