Tin địa phương

Quảng Yên giao khu vực nuôi trồng thuỷ sản trên biển cho ngư dân

Trang Vân 13/10/2024 - 19:54

164 hộ đầu tiên ở xã Hoàng Tân và phường Phong Hải được trao Quyết định giao khu vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển thuộc thị xã Quảng Yên.

2b0bb5b8c7737e2d2762.jpg
UBND thị xã Quảng Yên gặp mặt, đối thoại với các hộ dân NTTS trên biển. Ảnh: Du Quyên

Ngày 13/10, UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với các hộ dân NTTS trên biển và Trao quyết định giao khu vực NTTS trên biển thuộc thị xã Quảng Yên.

Toàn thị xã Quảng Yên có 455 hộ NTTS bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, trong đó xã Hoàng Tân chiếm phần lớn với 358 hộ; còn lại các hộ thuộc phường, xã: Tân An, Liên Hòa, Liên Vị, Phong Hải. Gần 1.600 ha NTTS, trong đó toàn bộ lồng, bè nuôi hàu, cá biển bị vỡ, hỏng hoàn toàn và 883 ha đầm nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Tổng số thống kê ước thiệt hại trên 507 tỷ đồng.

Để đảm bảo sinh kế cũng như an sinh xã hội trên địa bàn, nhất là đối với các hộ NTTS, thị xã Quảng Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hỗ trợ tối đa các hộ phục hồi sản xuất. Trong đó, thị xã đã làm việc với các ngân hàng trên địa bàn để rà soát, tiến hành gia hạn, khoanh nợ cho các trường hợp khách hàng trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề do bão số 3 vừa qua có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay mới phục hồi sản xuất.

z5925734955167_5d6bf1768faf5ff856df1d6534262a7d.jpg
Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên trao quyết định giao khu vực NTTS trên biển cho các hộ dân đầu tiên. Ảnh: Du Quyên

Tại hội nghị, lãnh đạo thị xã Quảng Yên tiến hành trao quyết định giao khu vực NTTS trên biển cho các hộ dân đầu tiên khẳng định sự đồng hành của chính quyền địa phương và cam kết luôn hỗ trợ cùng ngư dân tháo gỡ khó khăn, sớm khôi phục hoạt động NTTS vốn là thế mạnh của Quảng Yên trong nhiều năm qua.

Theo đó, mỗi hộ NTTS được thị xã Quảng Yên giao diện tích 0,6 ha kèm theo vị trí, sơ đồ khu vực biển NTTS nằm trong quy hoạch của thị xã Quảng Yên tại xã Hoàng Tân và xã Liên Hòa. Đề án phát triển NTTS trên biển thị xã Quảng Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có tổng diện tích 865 ha và đều nằm trong khu vực 3 hải lý thuộc thẩm quyền giao của địa phương.

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: Thị xã phấn đấu từ nay đến trung tuần tháng 11/2024 sẽ hoàn thành việc giao khu vực nuôi trồng thủy sản hơn 400 hộ dân thuộc đối tượng sinh kế trên địa bàn yên tâm tái thiết sản xuất. Bên cạnh đó, hiện nay thị xã Quảng Yên cũng đang tập trung huy động các nguồn xã hội, hỗ trợ các hộ dân toàn bộ phần phao nhựa hợp chuẩn hợp quy (HDPE) để tạo điều kiện cho các hộ dân có ý thức NTTS đảm bảo tính ổn định và bền vững hơn, tránh được nhiều rủi ro do tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu, hướng tới phương thức NTTS bền vững, đảm bảo các yếu tố về môi trường.

Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cũng hy vọng: Cùng với tinh thần tự lực tự cường của các hộ dân, sự hỗ trợ của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, các hộ dân NTTS trên địa bàn sớm phục hồi, sản xuất có hiệu quả đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thị xã Quảng Yên trong thời gian tới.

cad4c6e79a2c23727a3d.jpg
Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trao tặng 1.500 quả phao nhựa HDPE để thị xã Quảng Yên hỗ trợ cho các hộ dân NTTS. Ảnh: Du Quyên

Cũng tại hội nghị, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cũng đã trao tặng 1.500 quả phao nhựa HDPE, trị giá khoảng 750 triệu đồng để thị xã Quảng Yên hỗ trợ cho các hộ dân NTTS có thêm nguồn lực khôi phục sản xuất sau bão, đảm bảo thực hiện nghiêm quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc sử dụng vật liệu nuôi trồng thủy sản hợp chuẩn, thân thiện với môi trường, tăng cường khả năng chống chịu khi có bão lớn.

Trang Vân