Chính trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Trường Đại học phải là một thực thể quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia

Minh Lý - Tuấn Dũng 12/10/2024 13:23

Sáng nay (12/10), Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025 và khánh thành Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự buổi lễ còn có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Cùng dự còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh; đại diện đại sứ quán một số nước, một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo một số trường đại học…

Năm nay cũng là năm Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa tròn 68 năm thành lập (12/10/1956 - 12/10/2024).

Phát biểu tại lễ khai giảng GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh Trong suốt chặng đường 68 năm qua, Học viện đã không ngừng nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để khẳng định là một trong những đơn vị hàng đầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, nhất là lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Trên mỗi chặng đường phát triển của đất nước, Học viện luôn để lại những dấu ấn rất đỗi tự hào thông qua các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đáp ứng yêu cầu của xã hội, của thực tiễn.

Thay mặt cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường GS.TS Nguyễn Thị Lan cũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, tin tường của Đảng, Nhà nước, của Bộ NN&PTNT, Bộ GD&ĐT, của các bộ ngành; của bạn bè quốc tế, sự tin yêu của các tầng lớp nhân dân, của chính quyền các cấp trên mọi miền đất nước, nhất là của đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội, huyện Gia Lâm và Thị trấn Trâu Quỳ, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của Học viện.

du-kg-sua.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
tbt-luu-but-sua-l1.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi sổ lưu niệm tại phòng truyền thống Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
anh-tham-quan-gian-hang.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm khu trưng bày sản phẩm nghiên cứu khoa học tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
van-nghe.jpg
Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Lễ khai giảng và và khánh thành Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB).
gs-ts-lan-sua.jpg
GS.TS Nguyễn Thị Lan phát biểu tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tựu to lớn mà ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đạt được trong thời gian qua, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, giữ vững an ninh lương thực quốc gia, đóng góp quan trọng đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu, đi đầu trong việc tạo lập nền nông nghiệp tuần hoàn, carbon thấp, tăng trưởng xanh. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp xuất sắc và toàn diện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

tbt-phat-bieu.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Lễ khai giảng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ, Đảng ta đã nhiều lần khẳng định giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, khoa học và công nghệ là then chốt đối với sự phát triển và hưng thịnh của đất nước. Do vậy, trường Đại học phải là một thực thể quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.

Học viện phải phấn đấu để không những là trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu của đất nước mà còn phải là một cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao trong khu vực và thế giới, một trung tâm của đổi mới sáng tạo, một địa chỉ tin cậy của khởi nghiệp Quốc gia. Học viện cần xây dựng một Đề án phát triển tổng thể với lộ trình phù hợp để trở thành một đại học theo mô hình của các trường đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới. Các bộ, ngành có trách nhiệm hướng dẫn và hỗ trợ Học viện trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện thật tốt Đề án này.

sua-tbtctnjpg.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng ảnh lưu niệm cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chỉ rõ, các cơ sở giáo dục đại học, trong đó có Học viện Nông nghiệp Việt Nam, phải tiếp tục thực hiện công cuộc tự chủ đại học thực chất hơn và ở tầm cao mới, theo các tiêu chí và thông lệ của giáo dục đại học ở các nước phát triển; đảm bảo hội nhập toàn diện hơn về giáo dục đại học, nhưng vẫn thấm đẫm văn hóa Việt, tâm hồn Việt, xuất phát từ thực tiễn đất nước và con người Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu và ban hành chính sách để các trường Đại học thực hiện đầy đủ và đồng bộ quyền tự chủ đại học, để sớm có một hệ thống giáo dục đại học có thể "sánh vai với các cường quốc năm châu".

“Tự chủ đại học không có nghĩa là Nhà nước không đầu tư, mà là đầu tư theo các "Kết quả đầu ra" mà cơ sở giáo dục cam kết với Nhà nước; đặc biệt là ưu tiên đặt hàng, giao nhiệm vụ với các ngành nghề khó xã hội hóa, ít hấp dẫn đối với người học, nhưng đất nước đang thực sự rất cần và là thế mạnh của chúng ta như nông - lâm - ngư nghiệp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

an-nut-khai-truong-sua.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các đại biểu tham dự bấm nút khánh thành Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB).
trong-cay-sua.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trồng cây lưu niệm tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Năm học 2024-2025, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đón hơn 6.000 sinh viên khoá mới. Các em sinh viên khóa 69 đang từng giờ hòa nhập với hơn 20.000 sinh viên miệt mài học tập trên các giảng đường, các phòng thí nghiệm với trang thiết bị tiện ích, hiện đại. Cùng đồng hành với sinh viên là gần 1.300 cán bộ, viên chức, trong đó có gần 700 giảng viên, nhà khoa học có học hàm, học vị cao.

Buổi lễ khai giảng và khánh thành Dự án tăng cường năng lực đào tạo, khoa học công nghệ từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới (WB) là động lực để cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường nỗ lực thi đua giảng dạy, học tập gặt nhiều thành tích cao trong năm học mới.

Minh Lý - Tuấn Dũng