Tin địa phương

Đồng Nai: Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát các công trình trọng điểm

Diệu Ly 12/10/2024 - 12:47

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đang tiến hành giám sát trực tiếp tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm và dự án BOT trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2019-2024.

Điểm nhấn trong cuộc giám sát là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đường Hoàng Văn Bổn. Nhiều người dân địa phương cho biết "ổ gà", "ổ voi" dày đặc tuyến đường này, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt. Thực tế cho thấy, con số 9 người tử vong do tai nạn giao thông trên tuyến đường này trong năm 2024 là một hồi chuông báo động.

3494b813-9503-43c7-afb4-91a2b180b8cb.jpeg
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và đoàn giám sát kiểm tra thực tế đường Hoàng Văn Bổn, hạng mục thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768.

Các đại biểu Quốc hội ghi nhận những khó khăn, vướng mắc tỉnh Đồng Nai đang gặp phải trong quá trình triển khai các dự án giao thông. Việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, thiếu vốn đầu tư đang là những trở ngại lớn, khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ hoặc thậm chí đình trệ.

Đáng chú ý, hiện nay, tỉnh có hơn 20 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng và 3 dự án BOT đã đưa vào khai thác. Các dự án BOT góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy giao lưu hàng hóa, mang lại lợi ích cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tỉnh đang gặp khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là Dự án BOT đường 768 (từ thành phố Biên Hòa đến huyện Vĩnh Cửu).

Cụ thể, gần 4 năm qua, Dự án BOT đường 768 phải tạm dừng thu phí, điều này khiến chủ đầu tư không có tiền trả lãi vay, bảo trì đường. Đồng Nai mong muốn chấm dứt hợp đồng BOT tại đường 768 để tạo điều kiện phát triển kinh tế cho địa phương, song pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể vấn đề này. Tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Quốc hội sớm có những quy định cụ thể để giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng giao thông.

Đối với dự án giao thông trọng điểm như Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa với chiều dài hơn 5,4 km, vốn đầu tư hơn 2.650 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2020 – 2024. Song đến nay mới bàn giao được 37% mặt bằng, công tác thi công chậm, hầu hết người dân nhường đất phục vụ dự án chưa được bố trí tái định cư.

Dự án Hương lộ 2 (giai đoạn 1) có tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2020 – 2024 nhưng vì vướng mặt bằng nên nhiều lần phải gia hạn tiến độ; Dự án xây dựng Đường ĐT.770B với chiều dài gần 43km, tổng mức đầu tư khoảng 6.700 tỷ đồng, thời gian thực hiện năm 2022 – 2027 nhưng hiện vẫn chưa thi công.

4d0dbb69-3510-457b-8c61-0b37f11c3d9f.jpeg
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai sẽ tổng hợp các kiến nghị của địa phương gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Theo kế hoạch, Đồng Nai sẽ dùng nguồn vốn từ đấu giá đất để triển đường ĐT.770B. Hiện tỉnh đã phê duyệt đề án khai thác khu đất lợi thế trên đường ĐT.770B, song những khu đất này chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thể đưa ra đấu giá.

Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật điều chỉnh phương thức PPP nhằm xử lý những bất cập hiện nay; ban hành quy định, hướng dẫn việc chấm dứt hợp đồng đối với các dự án BOT; tăng tỷ lệ góp vốn của Nhà nước tại các dự án PPP để khuyến khích nhà đầu tư triển khai dự án.

Tại buổi giám sát, ông Quản Minh Cường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh tầm quan trọng của các công trình giao thông đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông yêu cầu các cơ quan chức năng cần tập trung vào việc giải quyết những tồn tại, bất cập hiện nay, đặc biệt là tình trạng xuống cấp của đường Hoàng Văn Bổn.

Theo đó, ông Cường đánh giá các công trình, dự án giao thông trọng điểm tạo động lực rất lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Ngành chức năng trong tỉnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy nhanh việc thu hồi đất, sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án.

Về bố trí tái định cư đối với người dân bị thu hồi đất, ông Cường cho rằng cần thiết phải sử dụng ngân sách của tỉnh để bù trừ phần chênh lệch cho người dân, không để người dân bị thiệt thòi khi đã nhường đất cho Nhà nước làm dự án. Công tác bố trí tái định cư tại các dự án cần được triển khai nhanh, không được kéo dài.

Kết quả của cuộc giám sát sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tổng hợp và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, nhằm tìm ra những giải pháp phù hợp, đẩy nhanh tiến độ các dự án, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Đồng Nai.

Diệu Ly