Đời sống

Thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ tại Thành phố Thanh Hóa

Thành Phan 12/10/2024 - 09:21

Thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại khu dân cư và phương án cứu nạn, cứu hộ, nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng về xử lý các sự cố cháy nổ, tai nạn bất ngờ xảy ra trên địa bàn.

Theo đó buổi thực tập được tổ chức ngày 11/10, với hai phương án chữa cháy tại khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao tại phố 7 phường Lam Sơn và phương án cứu nạn, cứu hộ (CNCH), tai nạn sự cố tại vòng xuyến Chim Hạc, Đại lộ Hùng Vương, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá.

1-201-.jpg
Đại biểu tham dự buổi thực tập các phương án cứu nạn, cứu hộ

Tình huống giả định đưa ra tại Khu vực kho chứa đồ của nhà hàng Thiên Thanh (địa chỉ: 17 Đinh Liệt, phố 7, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) do quạt bị chập điện, cháy, giọt nhựa cháy rơi vào thùng hàng cồn khô kết gây cháy.

Đám cháy nhanh chóng lan rộng, khói khí độc tỏa ra nhiều, bức xạ nhiệt lớn. Sự cố xảy ra vào giờ nghỉ trưa nên khả năng phát hiện đám cháy mất một thời gian khá dài, khó khăn hơn trong công tác cứu chữa do cháy lan và đám cháy có nguy cơ cháy lan sang các khu vực khác.

Tại thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 4 người đang bị mắc kẹt. Chủ hộ đã ấn nút báo cháy để báo động cho người dân xung quanh và liên lạc tới lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Nhận được tin báo cháy, lãnh đạo UBND phường nhanh chóng đến hiện trường, nhận quyền Chỉ huy chữa cháy, chỉ đạo các lực lượng gồm Công an phường, dân phòng, bảo vệ dân phố, y tế phường, Ban Chỉ huy quân sự nhanh chóng tới hiện trường để triển khai công tác chữa cháy và CNCH, lực lượng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cử cán bộ, chiến sĩ, phương tiện, dụng cụ cho công tác chữa cháy và CNCH, phối hợp với lực lượng tại chỗ, các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC khẩn trương triển khai công tác chữa cháy, dập tắt ngọn lửa trong thời gian nhanh nhất.

2-182-.jpg
Đồng chí Phùng Xuân Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi thực tập

Tình huống giả định thứ hai là một chiếc ô tô tải đang di chuyển trên Đại lộ Hùng Vương theo hướng đi Bắc Nam, khi đến vòng xuyến Chim Hạc thì đâm trực diện vào một xe khách đang di chuyển trên Đại lộ Nguyễn Hoàng cũng đang vào vòng xuyến theo hướng đi về Nghệ An.

Sau khi va chạm xe tải bị móp đầu, hai bên cửa bị biến dạng không thể mở được. Xe khách bị xe tải đẩy đi một đoạn dừng lại nhưng vẫn dính ở xe khách.

Khi xảy ra tai nạn, trên xe tải lái xe bị kẹt chân dưới trục lái của xe không thể thoát ra ngoài, một người ngồi phía sau bị đập đầu vào ghế phía trước bị chấn thương phần đầu đang bất tỉnh.

Trên xe khách người ngồi bên ghế phụ bị chấn thương cổ không thể thoát ra ngoài được. Lái xe thì bị thương ở chân do kẹt dưới chân ga không thể tự thoát ra ngoài.

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường sự cố, tai nạn có người bị mắc kẹt. Triển khai đội hình sử dụng các phương tiện, vật dụng để cứu nạn, cứu hộ... cấp cứu người bị nạn. Tổ chức sơ cấp cứu ban đầu cho các nạn nhân sau khi đưa ra khu vực an toàn; Đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ.

Chương trình thực tập được tổ chức nhằm cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy gây thiệt hại về người và tài sản xảy ra tại nhà ở kết hợp kinh doanh, các tổ liên gia an toàn PCCC, khu dân cư trên địa bàn. Qua đó tiếp tục nâng cao ý thức, kỹ năng về công tác phòng cháy, chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại các tổ liên gia an toàn PCCC, khu dân cư.

Đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố của lực lượng dân phòng, người dân tại các tổ liên gia an toàn PCCC, khu dân cư, nơi tập trung đông người. Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra trên địa bàn.

Kết thúc buổi diễn tập, ông Phùng Xuân Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng trong tập luyện và tham gia diễn tập thành công. Các tình huống diễn tập phương án sát với thực tế, khớp với kịch bản, tập trung vào công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng thường trực tham gia CNCH và sơ cấp cứu bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi thực tập:

3-136-.jpg
4-99-.jpg
5-97-.jpg
8-38-.jpg
7-55-.jpg
10-18-.jpg

Thành Phan