Tiêu điểm

Cụm thi đua số II TAND: Đổi mới, sáng tạo trong thi đua để bám sát thực tiễn địa phương

Mai Đỉnh 11/10/2024 - 19:21

Trong năm 2024, Cụm thi đua số II TAND đã triển khai thực hiện phong trào thi đua một cách thiết thực với nhiều đổi mới, sáng tạo, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao.

Chiều 11/10, tại Yên Bái, Cụm thi đua số II TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) năm 2024 và ký giao ước thi đua năm 2025.

Cụm thi đua số II TAND gồm 07 đơn vị: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu. Với 7 đơn vị TAND tỉnh và 74 đơn vị TAND cấp huyện, tổng biên chế của toàn Cụm hiện có hơn 940 cán bộ, công chức.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC; lãnh đạo TAND 7 tỉnh thuộc Cụm thi đua số II...

Đồng chí Lê Thái Hưng- Chánh án TAND tỉnh Yên Bái (Cụm trưởng) và đồng chí Nguyễn Xuân Hòa- Chánh án TAND tỉnh Lai Châu (Đơn vị Cụm phó) chủ trì và điều hành Hội nghị.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của Tòa án và thực tiễn ở từng địa phương

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Thái Hưng - Chánh án TAND tỉnh Yên Bái (Đơn vị Trưởng cụm thi đua) cho biết, năm 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, Cụm thi đua số II đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của Đảng, Nhà nước, TANDTC phát động; chủ động đổi mới công tác thi đua khen thưởng.

Cụm đã phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực gắn cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ của Tòa án và nhiệm vụ chính trị của địa phương và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào việc hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

cum-thi-dua-so-ii-2-.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2024 công tác TĐKT của các đơn vị TAND thuộc Cụm thi đua số II tiếp tục được duy trì và củng cố, đi vào nền nếp, có nhiều sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và tổ chức các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề có hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của Tòa án và thực tiễn ở từng địa phương. Chất lượng các phong trào từng bước được nâng cao, đề ra nhiều biện pháp tổ chức thi đua sôi nổi, rộng khắp, hướng vào trọng tâm là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải quyết, xét xử các loại án đã đề ra.

Công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến được đẩy mạnh, các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong TAND các cấp.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Tòa án và thực hiện cải cách hành chính tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả, nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động Tòa án được nâng lên. Công chức, người lao động TAND có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác; hưởng ứng và tham gia đầy đủ các phong trào thi đua của TANDTC và của địa phương phát động; thực hiện tốt việc thông tin thời sự, kịp thời triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản của TANDTC, của địa phương tới Đảng viên, công chức, người lao động trong TAND. Qua các phong trào thi đua đã có nhiều sáng kiến, giải pháp, kế hoạch làm việc khoa học để nâng cao chất lượng hiệu quả.

cum-thi-dua-so-ii-3-.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC phát biểu tại hội nghị.

Năm 2024, các TAND thuộc Cụm thi đua số II đã thụ lý 51.338 vụ, việc các loại; đã giải quyết 50.441 vụ, việc đạt 98.2%. Trong đó, án hình sự đã giải quyết 7237/7261 vụ, đạt tỉ lệ 99 %; án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đã giải quyết 14.885/15.733 vụ, việc, đạt tỉ lệ 94.6%; án hành chính đã giải quyết 278/302 vụ, đạt tỉ lệ 92.1%; áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đã giải quyết 3.805/3.806 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99.97%.

Các vụ án đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Nhiều vụ án lớn, án trọng điểm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng về ma túy, xâm phạm tính mạng con người...được đưa ra xét xử kịp thời, đúng quy định pháp luật. Các Tòa án đã tổ chức xét xử án lưu động với tổng số 305 vụ góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với các công tác khác như, hòa giải, đối thoại; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; tổ chức các phiên tòa trực tuyến; công khai bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử TAND; kiểm tra nghiệp vụ, thi hành án và xét miễn giảm thi hành án dân sự; tiếp dân và giải quyết đơn, khiếu nại tố cáo… được thúc đẩy, triển khai đạt nhiều hiệu quả.

Trong năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua đã tiến hành tổng kết công tác thi đua và bình xét khen thưởng. Việc bình xét khen thưởng được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo khen thưởng đúng đối tượng, đúng thành tích. Hồ sơ đề nghị khen thưởng của các đơn vị đã thực hiện theo đúng Thông tư số 01/2024/TT-TANDTC ngày 11/4/2024 của TAND tối cao quy định công tác thi đua, khen thưởng của TAND.

cum-thi-dua-so-ii-1-.jpg
Đồng chí Lê Thái Hưng - Chánh án TAND tỉnh Yên Bái (Đơn vị Cụm trưởng thi đua) phát biểu

Đẩy nhanh và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án,

Để công tác TĐKT của các đơn vị TAND thuộc Cụm thi đua số II tiếp tục đạt hiệu quả trong năm 2025, Cụm đã đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện, cụ thể: tiếp tục quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, chính sách pháp luật của Nhà nước về TĐKT, trong đó chú trọng tuyên truyền Luật TĐKT và các văn bản hướng dẫn liên quan. Qua đó làm chuyển biến nhận thức của công chức, đảng viên, người lao động về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng.

Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, thủ trưởng các đơn vị cơ sở, các tập thể nhỏ trong chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát để công tác thi đua, khen thưởng ngày càng đi vào nề nếp, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không đúng thực chất thành tích.

Tổ chức phát động các phong trào thi đua, nội dung, chủ đề phong phú, bám sát, cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm, theo Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về thi đua, khen thưởng. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến trong TAND hai cấp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các báo cáo với tinh thần thẳng thắn, tham gia ý kiến về kết quả phong trào thi đua đã đạt được và những tồn tại hạn chế trong công tác thi đua khen thưởng năm 2024 của Cụm. Đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đưa ra những kiến nghị đề xuất và đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác TĐKT năm 2025.

cum-thi-dua-so-ii-5-.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung và đồng chí Nguyễn Thái Hưng tặng hoa chúc mừng đơn vị Cụm trưởng và Phó Cụm thi đua số II năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả của 07 đơn vị trong Cụm thi đua số II. Những kết quả đạt được trong năm qua đã khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị và các tổ chức đoàn thể; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của các đơn vị trong Cụm.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung cho rằng, Hội nghị đã có nhiều ý kiến, kinh nghiệm hay cần được phổ biến, nhân rộng. Các TAND trong Cụm tiếp tục phát huy những thành tích đã được trong năm qua để đẩy nhanh và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, nhất là tăng cường tổ chức xét xử trực tuyến, hòa giải đối thoại, công bố bản án trên cổng thông tin điện tử TAND; công tác thi đua phải thực chất, khen thưởng kịp thời và đúng đối tượng.

Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, kịp thời vinh danh, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác. Đảm bảo khen thưởng kịp thời, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng người, đúng việc; chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp.

Phó Vụ trưởng Vụ TĐKT TANDTC đề nghị trong thời gian tới, các Tòa án trong Cụm cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

cum-thi-dua-so-ii-4-.jpg
Lãnh đạo TAND các đơn vị trong Cụm ký kết giao ước thi đua năm 2025.

Thay mặt Cụm thi đua số II, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái Lê Thái Hưng xin tiếp thu những ý kiến của đồng chí Vụ Phó Vụ TĐKT TANDTC và các đại biểu, bổ sung phương hướng nhiệm vụ vào dự thảo Báo cáo của Cụm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đã bỏ phiếu bình xét, suy tôn, đề nghị Hội đồng TĐKT TAND xét tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ cho đơn vị TAND huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) và TAND tỉnh Yên Bái; Cờ thi đua TAND cho 3 đơn vị có nhiều thành tích trong công tác thi đua (TAND tỉnh Yên Bái, TAND tỉnh Điện Biên, TAND tỉnh Sơn La).

Hội nghị cũng bầu TAND tỉnh Lai Châu làm Cụm trưởng, TAND tỉnh Phú Thọ làm Cụm phó Cụm Thi đua số II năm 2025. Kết thúc hội nghị, 07 TAND Cụm thi đua số II đã ký giao ước thi đua năm 2025 với quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mai Đỉnh