Tòa tuyên án

Nói lời sau cùng, Trương Mỹ Lan xin ‘cơ chế hình sự đặc biệt’ cho em dâu

Minh Đức - Quang Trung 11/10/2024 - 18:24

Bị cáo Nhã làm dâu suốt 30 năm, nếu tiếp tục ở tù thì không chống chọi được, xin Hội đồng xét xử (HĐXX) và Viện Kiểm sát (VKS) cho cơ chế hình sự đặc biệt giúp bị cáo Nhã được tại ngoại để chữa bệnh.

Ngày 11/10, phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm tiếp tục phần tranh luận và nói lời sau cùng.

Bán 18% cổ phần của Setra để mua lại các trái phiếu hết hạn

Mở đầu, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB) đối đáp với quan điểm của VKS. Bị cáo Văn cảm ơn VKS ghi nhận một số điểm mà các bị cáo đã nỗ lực khắc phục hậu quả vụ án. Chẳng hạn như bị cáo Trương Thị Kim Lài (cựu Kế toán trưởng Công ty An Đông) và một số bị cáo khác đã được VKS đề nghị giảm 1 phần hình phạt.

vo-tan-hoang-van.jpeg
Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn tại giai đoạn 1.

Đồng thời, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn đề nghị VKS ghi nhận ý chí rất quyết liệt của bị cáo Trương Mỹ Lan khi thương thảo với Tân Thành Long An và Bitexco. Qua đó thể hiện rõ quan điểm không chấp nhận việc bị chèn ép trong việc yêu cầu giảm giá tài sản.

Theo bị cáo Văn, những tài sản đó không chỉ dùng cho cá nhân bị cáo Lan mà dùng cho toàn bộ các bị cáo để khắc phục hậu quả. Mặc dù hiện tại chưa có kết quả giao dịch thành nhưng bị cáo Văn vẫn mong HĐXX ghi nhận.

Bị cáo Văn nói thêm, gói trái phiếu Công ty Setra phát sinh vào tháng 8/2020, thời điểm đó bị cáo Văn đã nghỉ việc tại Ngân hàng SCB nên mong HĐXX xem xét giai đoạn đó cho bị cáo.

Còn bị cáo Trần Văn Tuấn (cựu Tổng Giám đốc Công ty Setra) tranh luận bổ sung. Bị cáo Tuấn cảm ơn VKS đã ghi nhận nỗ lực của bị cáo trong quá trình khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo Tuấn nói “Đối với gói trái phiếu 2020, ngay từ giai đoạn 1, bị cáo đã nhận định được hiệu ứng domino với gói trái phiếu Setra phát hành sau này. Lúc đó bị cáo đã trình lên HĐQT phương án nhằm giải quyết nhanh, để mua trước hạn gói trái phiếu này. Lúc đó anh Nguyễn Tiến Thành (cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TVSI) vừa nghỉ việc nên bị đình lại. Mặc dù bị cáo có đệ trình nhưng không có ai giải quyết”.

“Sau đó, bị cáo cố gắng làm việc với người thân của Trương Mỹ Lan là Trương Lập Hưng. Người này cùng bị cáo lập phương án mua gói trái phiếu trước hạn sớm nhất. Cụ thể, đã đồng ý bán 18% cổ phần của Setra cho Vietcombank để có tiền mua lại các trái phiếu hết hạn. Tuy nhiên, việc đó không thực hiện được vì vụ án tại giai đoạn 1 đã xảy ra, tài sản bị phong tỏa nên chưa khắc phục được”, bị cáo Tuấn giải bày.

p2399009.jpg
Các bị cáo tại toà.

Các bị cáo Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân trình bày thêm về nguyên nhân, động cơ, bối cảnh phạm tội và xin HĐXX xem xét khi lượng hình. Bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng mức án tù chung thân VKS đề nghị với mình là quá nghiêm khắc. Đồng thời, bị cáo Lan nói luôn tìm cách để bồi thường thiệt hại cho tất cả các trái chủ.

Không ai trình bày gì thêm, Chủ tọa tuyên bố kết thúc tranh luận, chuyển sang phần nghị án. Trước khi nghị án, bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm được nói lời sau cùng.

Xin HĐXX xem xét cho chồng, cho cháu, cho em dâu

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Lan xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến HĐXX, VKS đã lắng nghe, gửi lời cảm ơn đến Ban Giám thị và Ban Quản giáo trại tạm giam Vĩnh Phúc, trại tạm giam Hải Dương, công an B34, T17, T16 cùng tất cả Ban Giám thị, Ban Quản giáo, cảm ơn lực lượng dẫn giải trong vụ án, truyền thông, báo chí, luật sư…

Bị cáo Lan xin HĐXX và VKS được gửi lời trân trọng và lời chúc tốt đẹp đến Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Tòa án, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng SCB đã vất vả trong 2 năm qua.

lan_p2399015-1-.jpg
Bị cáo Trương Mỹ lan.

“Bị cáo hứa không làm cho Nhà nước thất vọng về con người bị cáo”, bị cáo Lan khóc nói. “Đã là con người không tránh khỏi sai sót, sai lầm mà vô tình mắc phải. Cả gia tộc bị cáo phải trả cái giá quá đắt. Bị cáo chấp nhận đây là tai nạn, bị cáo chấp nhận trả giá và chịu trách nhiệm”.

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát xin HĐXX xem xét cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ về tội danh “Rửa tiền”, xin HĐXX ban cho ân huệ. Bị cáo Lan nói mình cũng là công dân Việt Nam, đã làm bao nhiêu thứ cho đất nước này mà chưa xin gì của Nhà nước. Nay xin HĐXX và VKS xem xét cho chồng, cho cháu, cho em dâu.

“Bị cáo Nhã làm dâu suốt 30 năm, nếu tiếp tục ở tù thì không chống chọi được. Xin HĐXX và VKS cho cơ chế hình sự đặc biệt giúp bị cáo Nhã được tại ngoại để chữa bệnh, xin HĐXX xem xét cho 11 bị cáo ở giai đoạn 1, tất cả vì muốn cứu SCB mà ngày hôm nay ra nông nỗi này. Tại giai đoạn 2 này, bị cáo xin HĐXX xem xét cho 33 đồng phạm được hưởng mức án thấp nhất có thể”, bị cáo Lan khóc nói.

Các bị cáo còn lại gửi lời xin lỗi tới các bị hại, vì họ mà các bị hại bị tổn thất không gì bù đắp được. Đồng thời các bị cáo cũng trình bày nhiều tình tiết để xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt khi lượng hình để họ sớm về với gia đình, về cuộc sống bình thường, cha sóc cha mẹ, người thân…

Minh Đức - Quang Trung