Sức khỏe

Ghi nhận ca nhiễm liên cầu lợn ở Huế

Ngọc Minh 11/10/2024 - 17:05

Ngày 11/10, lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế cho biết, bệnh nhân T.K.H. (58 tuổi, trú tổ dân phố Liễu Nam, phường Hương Xuân) mắc liên cầu lợn sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã hồi phục và được ra viện.

Trước đó, ngày 27/9, bệnh khởi phát ở ông H. với triệu chứng sốt cao từng cơn, rét run, có uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. Sau đó, ông H. được người nhà đưa đến thăm khám tại Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà.

z5919589443492_86e870f08c6c4fa67258beb5ce945c07.jpg
Phun khử khuẩn sau khi ghi nhận ca bệnh liên cầu lợn

Bệnh nhân được chuyển tuyến lên điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 và được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết. Kết quả xét nghiệm cấy máu ngày 3/10 dương tính với Streptococcus Suis.

Theo điều tra dịch tễ, gia đình bệnh nhân có nuôi 13 con lợn. Ngày 20/9, số lợn này được bán hết. Gia đình cho hay, tình trạng lợn lúc bán không bị bệnh, thỉnh thoảng có ăn thịt lợn mua ở chợ không rõ nguồn gốc.

Trung tâm Y tế Hương Trà cho hay, qua điều tra trong 2 tuần trong khu vực nhà bệnh nhân không có tình trạng lợn mắc bệnh và xung quanh không có người mắc bệnh tương tự. Xác định thông tin qua nhân viên Trạm Chăn nuôi và thú y thị xã, trên địa bàn không có dịch lợn tai xanh.

Tuy nhiên, trên địa bàn tổ dân phố Trung Thôn có tình trạng lợn chết không rõ nguyên nhân, đang chờ kết quả xét nghiệm.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà cho biết, sau khi nhận được thông tin ca bệnh, các cơ quan liên quan tiến hành điều tra người tiếp xúc trong gia đình và xung quanh khu vực nhà bệnh nhân, không phát hiện người có biểu hiện bệnh tương tự.

Ngành y tế tiến hành phun tẩy uế bằng dung dịch Cloramin B 0.5% hoạt tính tại nhà bệnh nhân và các hộ xung quanh. Đồng thời, tuyên truyền trực tiếp cho người dân trong khu vực về các dấu hiệu bệnh, các biện pháp theo dõi, hướng điều trị và biện pháp phòng chống bệnh.

Ngọc Minh