Tin địa phương

Phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối

Thái Đoàn 11/10/2024 - 14:52

Ngày 11/10, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức Hội nghị triển khai đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030” và Biểu dương kiều bào tiêu biểu nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 -13/10/2024).

1(3).jpg
Các đại biểu và doanh nghiệp là kiều bào tại hội nghị

Đây là chương trình được Thành ủy, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án phát huy nguồn lực kiều hối qua đó đưa kiều hối trở thành "lực đẩy" đóng góp vào sự phát triển kinh tế TP.HCM.

Hội thảo đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp kiều bào và tham gia trực tuyến có Đại sứ quán Việt Nam ở các nước; Hội Trí thức người, Doanh nhân Việt Nam ở các nước Hoa kỳ, Úc, Nhật Bản, Đan Mạch, Hàn Quốc, Phần Lan, Thụy Điển…

2(3).jpg
Bà Võ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Võ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết: Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030” đã được thông qua với sự nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị TP.HCM, sự kỳ vọng của bà con người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới.

Để thực hiện hiệu quả đề án này cần sự phối hợp hiệu quả trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn TP.HCM, các bộ, ngành, các ngân hàng, thương mại, các tổ chức tài chính, công ty kiều hối và bà con người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Đinh Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP.HCM cho biết, lượng kiều hối đạt tăng trưởng bình quân 10% năm về Việt Nam, trong năm 2023 đạt khoảng 9,46 triệu tỷ USD, trong 9 tháng đầu năm 2024, riêng về tổ chức kinh tế chưa kể tổ chức tín dụng vì chưa có số liệu cụ thể, riêng 14 công ty kiều hối đạt khoảng 5,485 tỷ USD.

img_8590.jpg
Ông Đinh Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh TP.HCM

Ông Đinh Đức Lệnh cho rằng, để phát huy hiệu quả hiệu quả nguồn lực kiều hối cần phải thúc đẩy giải pháp cơ chế chính sách luôn đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội đồng thời tạo cơ chế chính sách chính sách chuyên biệt thu hút nguồn vốn của người Việt Nam ở nước ngoài đưa vào sản xuất, kinh doanh để trực tiếp thẩm thấu vào nền kinh tế TP.HCM.

Tại hội thảo một số đại biểu cho rằng cần khuyến khích đầu tư từ nguồn kiều hối nhỏ lẻ, để tận dụng nguồn kiều hối nhỏ lẻ, có thể áp dụng cơ chế "tích tiểu thành đại." Kết hợp với các ngân hàng thương mại, cung cấp lãi suất ưu đãi cho những khoản kiều hối được giữ trong tài khoản từ 1 tháng, 3 tháng, hoặc 6 tháng mà không rút ra ngay lập tức. Điều này sẽ thúc đẩy việc sử dụng kiều hối vào các hoạt động đầu tư sản xuất.

Các đại biểu có ý kiến cần khuyến khích kiều bào giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng, các tập đoàn nước ngoài, kết nối các cơ hội đầu tư, sản xuất và xuất nhập khẩu. Việc phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối không chỉ là một nhiệm vụ chiến lược của thành phố mà còn là sự kỳ vọng và trách nhiệm của toàn thể người Việt Nam ở nước ngoài.

3(3).jpg
20 doanh nhân tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp tích cực trong công tác xã hội từ thiện và tham gia tích cực đề án kiều hối thời gian qua chụp hình lưu niệm

Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Tham tán phụ trách cộng đồng Việt Nam tại Hàn Quốc, ngoài du học sinh và người lao động, có khoảng 80.000 người Việt Nam đã nhập quốc tịch Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện dân số lao động đang đang già dần nên tình trạng đang thiếu lao động.

Trong thời gian tới, thị trường lao động tại Hàn Quốc thiếu khoảng 1 triệu người. Đây cũng là thị trường tiềm năng và là cơ hội cho người Việt Nam sang Hàn Quốc tìm kiếm việc làm.

4(1).jpg
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập doàn Thái Bình Dương - Imex pan Pacific Group nhận Bằng khen tại hội nghị.

Phát biểu bế mạc tai hội nghị, bà Võ Thị Quỳnh Mai, Chủ tịch Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đánh giá cao những ý kiến đóng góp, xây dựng của các đại biểu.

Để đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030” thực hiện thành công cần sự chung tay của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố, sự hỗ trợ từ các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, từ cộng đồng người Việt Nam ở các nước, thân nhân bà con ở trên địa bàn thành phố.

Việc phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối không chỉ là một nhiệm vụ chiến lược của thành phố mà còn là sự kỳ vọng và trách nhiệm của toàn thể người Việt Nam ở nước ngoài.

Đây là cơ hội lớn để tận dụng tối đa sức mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho TP.HCM và cả nước.

Thái Đoàn