Đời sống

Quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội

Nguyễn Thị Dung 11/10/2024 - 14:13

Nghị định số 126/2024/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý và hoạt động của các hội tại Việt Nam, đồng thời đảm bảo các tổ chức, cá nhân sẽ hoạt động phù hợp với quy định của pháp luật và góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 126/2024/NĐ- CP quy định tổ chức, hoạt động và quản lý hội. Nghị định 126 áp dụng cho các tổ chức, cá nhân là công dân Việt Nam có liên quan đến việc thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về hội. Không không áp dụng với các tổ chức: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động.

quan-ly-hoi.jpg
Nghị định số 126/2024/NĐ- CP quy định tổ chức, hoạt động và quản lý hội có hiệu lực từ ngày 26/11/2024. Hình minh họa

Theo Nghị định, việc thành lập hội từ ngày 26/11/2024 phải đảm bảo các điều kiện:

Về tên gọi của hội, tên hội phải được viết bằng tiếng Việt hoặc phiên âm theo tiếng Việt. Nếu không thể phiên âm, có thể sử dụng tên bằng tiếng nước ngoài. Tên gọi cần phù hợp với tôn chỉ, mục đích và lĩnh vực hoạt động chính, không được trùng lặp hoàn toàn hoặc gây nhầm lẫn với các hội đã thành lập hợp pháp, và không vi phạm các quy tắc đạo đức xã hội cũng như truyền thống văn hóa dân tộc.

Lĩnh vực hoạt động chính của hội không được trùng lặp với lĩnh vực hoạt động của các hội đã được thành lập hợp pháp trong cùng phạm vi hoạt động. Hội phải có tôn chỉ, mục đích và lĩnh vực hoạt động phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, hội cần có điều lệ hoạt động, trừ các hội được quy định tại khoản 5 Điều 21 của Nghị định.

Về trụ sở hoạt động, hội phải có trụ sở đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 6 của Nghị định này.

Số lượng tổ chức, công dân Việt Nam đăng ký tham gia thành lập hội phải đạt yêu cầu tối thiểu theo quy định, như ít nhất 100 tổ chức cho hội toàn quốc, 50 cho hội tỉnh, 20 cho hội huyện, và 10 cho hội xã. Đối với hiệp hội kinh tế, cần có ít nhất 11 đại diện pháp nhân cho hiệp hội toàn quốc và 5 cho hiệp hội tỉnh có đủ điều kiện và tự nguyện đăng ký tham gia.

Cuối cùng, hội phải có đủ tài sản để duy trì hoạt động.

Nghị định 126/2024/NĐ-CP quy định rõ các tổ chức và công dân Việt Nam có nguyện vọng thành lập hội cần phải thiết lập ban vận động để thực hiện quy trình này. Ban vận động phải bao gồm các vị trí dự kiến như trưởng ban, phó trưởng ban và các ủy viên, và phải được trình lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được công nhậ

Các thành viên của ban vận động phải là những tổ chức hoặc cá nhân Việt Nam có tâm huyết và trách nhiệm, hoạt động trong lĩnh vực mà hội dự kiến sẽ tham gia, hoặc có liên quan đến lĩnh vực đó. Đồng thời, họ phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đối với Thẩm quyền giải quyết các thủ tục về hội, nghị định quy định Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền phê duyệt điều lệ đối với các hội hoạt động trong phạm vi toàn quốc có đảng đoàn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm phê duyệt việc thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên và phê duyệt điều lệ của các hội hoạt động trên toàn quốc hoặc liên tỉnh. Bộ trưởng cũng có quyền đình chỉ hoạt động có thời hạn và cho phép hội hoạt động trở lại, trừ khi có quy định khác từ luật hoặc pháp lệnh.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền công nhận ban vận động thành lập hội. Đồng thời, Chủ tịch tỉnh có quyền cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên và phê duyệt điều lệ của các hội trong phạm vi tỉnh. Chủ tịch tỉnh cũng có quyền đình chỉ hoạt động có thời hạn và cho phép hội hoạt động trở lại.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền công nhận ban vận động thành lập hội; cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên, phê duyệt điều lệ; đình chỉ hoạt động có thời hạn, cho phép hoạt động trở lại đối với hội hoạt động trong phạm vi huyện, xã.

Nghị định số 126/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 26/11/2024. Xem chi tiết nghị định TẠI ĐÂY

Nguyễn Thị Dung