Tòa tuyên án

TAND huyện Mường Lát tổ chức phiên tòa xét xử lưu động

Thành Phan 11/10/2024 - 14:03

Mới đây TAND huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức phiên tòa xét xử lưu động hai vụ án hình sự sơ thẩm, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến với người dân.

Phiên tòa lưu động được tổ chức tại UBND xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Quá trình xét xử, phiên tòa diễn ra trang nghiêm, đảm bảo về trình tự, thủ tục và nội dung theo tinh thần cải cách tư pháp.

img_20241011_132155.jpg
Phiên tòa lưu động được tổ chức tại UBND xã Pù Nhi

Vụ án thứ nhất, bị cáo Mai Xuân Bình (SN 1995, cư trú tại bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo nội dung vụ án, khoảng 01 giờ 00 phút ngày 29/02/2024, Mai Xuân Bình đã đưa cho Giàng A Sính (SN 1977, thường trú tại bản Trung Thắng, xã Mường Lý, huyện Mường Lát) số tiền 1.300.000đ (một triệu ba trăm nghìn đồng) và nhờ Giàng A Sính đi mua hộ cho Bình ma túy là hồng phiến, nếu thừa tiền thì mua thêm heroin với mục đích để về sử dụng và bán kiếm lời.

Sau khi nhận tiền của Bình đưa, Sính đã đi sang bản Pưng – Nước CHDCND Lào và mua của một người phụ nữ người Lào một túi hồng phiến, một cục heroin.

Đến khoảng 21 giờ 30 phút, khi Sính đi về đến khu vực bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát thì gặp tổ tuần tra, kiểm soát của Bộ đội Biên phòng và Công an yêu cầu dừng lại để kiểm tra phát hiện.

Biết Giàng A Sính bị bắt, Mai Xuân Bình đã đến Đồn Biên phòng Tam Chung – Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa để đầu thú.

Ngày 18/7/2024, Giàng A Sính đã chết nên ngày 22/7/2024, Cơ quan Cảnh sát điều điều tra Công an huyện Mường Lát ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Giàng A Sính.

Vụ án thứ 2, các bị cáo Hơ Cá Dính (SN 1981, nơi cư trú tại bản Cơm, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) và bị cáo Thao Thị Mị (SN 1982, cư trú tại bản Cơm, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) bị truy tố về tội “Hủy hoại rừng”.

Theo nội dung vụ án, khoảng đầu tháng 02/2024 các bị cáo Hơ Cá Dính, Thao Thị Mị đã nhờ một số người đều trú tại bản Cơm, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, đến gần khu vực rừng sản xuất của gia đình Dính để phát rừng nhằm mục đích lấy đất trồng cây trẩu lấy hạt nhưng không xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hành vi của các bị cáo Hơ Cá Dính, Thao Thị Mị hủy hoại rừng, loại rừng sản xuất là rừng tự nhiên với diện tích là 15.770m2, trên 10.000 m2 và dưới 50.000m2, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 243 Bộ luật Hình sự.

img_20241011_132207.jpg
Phiên tòa xét xử lưu động được đông đảo người dân quan tâm và đến xem

Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ rõ thái độ ăn năn, hối cải trước HĐXX. Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, thái độ thành khẩn của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai Xuân Bình 11 năm 6 tháng tù; Hơ Cá Dính 40 tháng tù và Thao Thị Mị 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Trong quá trình xét xử các vụ án, TAND huyện Mường Lát đã phối hợp với chính quyền địa phương phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới người dân. Qua đó cảnh báo, răn đe phòng ngừa chung trước toàn thể xã hội và giáo dục mọi người phải biết tôn trọng pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm.

Thành Phan