Tin địa phương

Tăng cường phối hợp trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự

Vũ Ba 11/10/2024 - 10:27

Sở Tư pháp và Công an TP. Hải Phòng vừa phối hợp tổ chức Ký kết Kế hoạch liên ngành về phối hợp trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự trên địa bàn thành phố.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp TP. Hải Phòng, Công an thành phố, VKSND và TAND thành phố.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Đức Quyết, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng thành phố, cho biết: Trong những năm qua, công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó quyền của người được trợ giúp pháp lý ngày càng được bảo đảm.

Các cơ quan, ban, ngành đã nghiêm túc triển khai các nội dung phối hợp trong Thông tư liên tịch quy định về phối hợp thực hiện trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa Sở Tư pháp, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước, người thực hiện trợ giúp pháp lý với cơ quan Công an hai cấp và với cán bộ điều tra, điều tra viên ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Công tác này đã hỗ trợ tích cực cho công tác điều tra, truy tố, xét xử khách quan, công bằng, đúng pháp luật, góp phần thực hiện cải cách tư pháp đồng thời xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Văn bản ký kết hôm nay là cơ sở pháp lý quan trọng để 2 ngành tiếp tục nâng cao hơn nữa các họat động phối hợp, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc ngành mình nghiêm túc phối hợp, thực hiện đầy đủ nội dung kế hoạch.

ky-ket.jpg
Sở Tư pháp và Công an TP. Hải Phòng ký kết kế hoạch phối hợp trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự.

Đại tá Lê Nguyên Trường, Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng đề nghị Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố phân công cán bộ trực tiếp nhận thông tin người cần trợ giúp pháp lý theo kế hoạch đề ra; thường xuyên trao đổi cung cấp đầy đủ kịp thời các thông tin, phối hợp theo dõi quản lý theo quy định; bảo đảm triển khai hiệu quả các quy định về tố tụng hình sự, nhất là quyền của người được trợ giúp pháp lý trong các vụ việc, vụ án hình sự.

Với quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn trên địa bàn thành phố, ngoài nỗ lực của toàn bộ các chiến sĩ, công chức, viên chức của 2 cơ quan trong thời gian tới, Sở Tư pháp và Công an thành phố mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ, phối hợp nhiều hơn nữa của công an, các đơn vị địa phương, các ngành, các cấp để công tác phối hợp giữa 2 đơn vị đạt hiệu quả.

Việc ký kết Kế hoạch liên ngành nhằm triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp số 5789/CTPH-BTP-BCA ngày 27/11/2023 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an về chương trình phối hợp trực trợ giúp pháp lý trong điều tra hình sự; bảo đảm người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang hoặc theo quyết định truy nã, bị tạm giữ, bị can, bị hại, đương sự là người thuộc diện được trợ giúp pháp lý tiếp cận sớm với trợ giúp pháp lý, được cung cấp và sử dụng dịch vụ trợ giúp pháp lý kịp thời, chất lượng.

Qua đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thuộc lực lượng Công an, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ, Công an cấp xã với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước trong việc tiếp nhận yêu cầu về trợ giúp pháp lý.

Vũ Ba