Tin địa phương

Thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án là nhiệm vụ cấp bách

Minh Đức 11/10/2024 09:49

Sáng 11/10, Trong khuôn khổ phát biểu đề dẫn tại Toạ đàm “Giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng trên địa bàn TP.HCM” do Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM và Báo SGGP tổ chức, ông Ngô Minh Châu đã đưa ra 4 nội dung cần thảo luận.

Theo đó, ông Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nói chung, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng nói riêng luôn đừợc Thành ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

qunag-canh_z5918150933277_3bd8787f648e78ec493aa298e7a4841e(1).jpg
Quang cảnh buổi Toạ đàm.

Theo ông Châu, các vụ án tham nhũng, tiêu cực không chỉ gây thất thoát nghiêm trọng về tài sản cua Nhà nước, mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào Đảng. Chính vì vậy, việc thu hồi tài sàn bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ việc, vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng từ các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng và toàn xã hội.

Trong thời gian qua, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại TP.HCM đã có những bước tiến quan trọng. Chúng ta đã thành công trong việc kê biên, phong tỏa và thu giữ tài sản từ nhiều vụ án nghiêm trọng, tiêu biểu là các vụ án xảy ra tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương; vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát...

Ông Ngô Minh Châu cho biết, tài sản được thu hồi không chỉ đóng góp trực tiếp vào ngân sách Nhà nước mà còn góp phần củng cố lòng tin của người dân vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong một số vụ án lớn, các bị can đã tự nguyện nộp lại tài sản để khắc phục hậu quả ngay trước và trong quá trình xét xử. Đây là kết quà đáng khích lệ, phản ánh sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng và những biện pháp truy vết tài sản chặt chẽ, kịp thời.

chau_z5918011872768_2861055e80934787f4f42febe41d5ad5.jpg
Ông Ngô Minh Châu, Thành uỷ viên, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM phát biểu đề dẫn.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng trong những năm qua tại TP.HCM còn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Tại buổi Toạ đàm này, có nhiều nội dung cần được thảo luận. Đó là thảo luận về khó khăn, hạn chế và giải pháp để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án để đảm bảo quá trình thu hồi tài sản diễn ra liên tục, không bị gián đoạn;

Kế tiếp là những nội dung, quy định hiện hành cần sửa đổi, bổ sung nhằm cho phép các biện pháp kê biên, phong tỏa được áp dụng sớm hơn trong quá trình điều tra, đồng thời biện pháp chế tài mạnh hơn đôi với hành vi tẩu tán tài sàn;

Kế nữa là việc ứng dụng công nghệ trong kiểm soát tài sản, việc sử dụng các công cụ công nghệ thông tin trong việc kiểm soát, truy vết dòng tiền, tài sản của những người có liên quan đến các vụ án tham nhũng;

Cuối cùng là về giải pháp nâng cao nhận thức của từng cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị, người đứng đầu trong việc xác định công tác thu hôi tài sản tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, để có những giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả.

Trưởng Ban Nội chính Ngô Minh Châu kết luận “Với tinh thần trách nhiệm cao, Tọa đàm sẽ mang lại những kết quả tích cực, từ đó làm cơ sở để Ban Nội chính Thành ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TP.HCM cùng với cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan chức năng liên quan tham mưu những giải pháp thiết thực, nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng trong thời gian tới”.

Minh Đức