Vấn đề quan tâm

Nâng mức phạt vượt đèn đỏ đến 8 triệu đồng

Trang Nhi 11/10/2024 - 09:43

Dự thảo mới của Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt với lỗi vượt đèn đỏ lên 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với ô tô.

Vượt đèn đỏ phạt đến 8 triệu đồng

Theo quy định hiện hành tại Nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021), với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng), người điều khiển ô tô sẽ bị xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đồng thời, người điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

vuot-den-do.jpg
Vượt đèn đỏ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trong dự thảo nghị định đã chuyển tới Bộ Tư pháp để thẩm định, Bộ Công an đề xuất nâng mức phạt tiền hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông lên 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô, từ 2 - 3 triệu đồng với người điều khiển xe máy. Đồng thời, người điều khiển phương tiện còn bị trừ 3 điểm GPLX.

Tương tự, Bộ Công an cũng đề xuất nâng mức phạt tiền hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông, từ 4 - 6 triệu đồng lên 6 - 8 triệu đồng đối với ô tô, từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng lên 2 - 3 triệu đồng đối với xe máy.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Lý giải đưa ra đề xuất trên, Bộ Công an cho biết, thời gian qua, tình trạng vi phạm các quy định diễn ra phức tạp, có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Đây là hành vi gây nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tai nạn oan uổng cho người khác. Đã có rất nhiều vụ tai nạn do phương tiện vượt đèn đỏ gây ra. Hành vi này đang khiến những người tham gia giao thông đúng luật lại luôn phải nơm nớp đề phòng tai nạn, trong khi rất ức chế về tâm lý. Cái sai của người vượt đèn đỏ là cả về pháp lý lẫn đạo đức ứng xử xã hội. Chính họ đã coi thường luật pháp, thứ vốn được xem là rường cột, mực thước trong điều chỉnh hành vi và quan hệ xã hội.

Trước tình trạng gia tăng các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có vượt đèn đỏ, nâng chế tài xử phạt với nhóm hành vi trên là điều cần thiết. Việc này sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Nhiều ý kiến ủng hộ đề xuất của Bộ Công an về việc tăng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, ủng hộ khi Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt tiền đối với hành vi vượt đèn đỏ, nhất là trong bối cảnh giao thông như hiện nay.

Theo vị chuyên gia, tín hiệu đèn giao thông là kiến thức cơ bản nhất mà mỗi người tham gia giao thông phải biết và chấp hành. Dù vậy, vượt đèn đỏ lại là một trong những lỗi vi phạm dễ bắt gặp nhất, có thể chứng kiến hàng ngày, hàng giờ.

Cho rằng vượt đèn đỏ dù chỉ diễn ra trong 1 - 2 giây nhưng hậu quả để lại thì khôn lường, ông Thủy kỳ vọng việc nâng mức xử phạt sẽ tăng sự răn đe không chỉ với người vi phạm mà còn với người tham gia giao thông khác.

Luật sư Nguyễn Thị Thúy (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) từng chứng kiến nhiều trường hợp vượt đèn đỏ, thậm chí bà từng bị một chiếc xe máy phía đối diện "cắt mặt", suýt xảy ra va chạm.

Do đó, với đề xuất tăng mức phạt của Bộ Công an, luật sư Thúy nhận định đây sẽ là biện pháp nhanh nhất, trực tiếp nhất để tạo ý thức tuân thủ cho người tham gia giao thông. Mức phạt cao, tài xế sẽ "dè chừng túi tiền" mà không dám vi phạm.

Trang Nhi