Giáo dục

TP.HCM sáng tạo, đi đầu trong nhiều hoạt động giáo dục

Kim Sáng 11/10/2024 - 06:17

Làm việc với TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả đạt được của TP.HCM, về việc đầu tư cơ sở vật chất, tính chủ động, sáng tạo, đi đầu trong nhiều hoạt động.

Chiều 10/10, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 tại TP.HCM.

Theo đó, trong 2 ngày 9 và 10/10, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến làm việc tại Phòng GD&ĐT TP. Thủ Đức và Phòng GD&ĐT quận 5.

Tại mỗi đơn vị, đoàn làm việc với 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường THPT và 1 Trung tâm GDTX.

Đối với công tác giáo dục ngoài nhà trường, đoàn đã kiểm tra 1 Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và 1 Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống.

Qua kiểm tra, các thành viên trong đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025 của các đơn vị.

doan-kiem-tra-bo-giao-duc-dao-tao-tai-tphcm-3.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Trong đó, việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá trường học số, Bộ tiêu chí để đánh giá trường hội nhập tiên tiến quốc tế.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT TP.HCM tham mưu cho UBND Thành phố cập nhập và nắm bắt kịp thời để ban hành các danh mục dịch vụ theo rà soát hàng năm.

Cụ thể, năm học 2023-2024, UBND TP.HCM ban hành Nghị quyết 04 “Về quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP.HCM”, năm học này đã ban hành Nghị quyết 13 thay thế Nghị quyết trước đó với các tiếp cận mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học là công việc thường xuyên, hàng năm của Bộ.

Tại TP.HCM, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao những kết quả đạt được của TP.HCM, nhất là những nỗ lực trong việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung trường, lớp học và bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến trường của học sinh trên địa bàn.

doan-kiem-tra-bo-giao-duc-dao-tao-tai-tphcm-1.jpg
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), Phó Trưởng đoàn thường trực thông tin về kết quả làm việc.

“TP.HCM đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định mang tính tiên phong, có ý nghĩa thực tiễn, thể hiện sự quan tâm của Sở GD&ĐT TP.HCM, đồng thời chủ động làm công tác truyền thông thể hiện tính nhân văn, kịp thời. Chẳng hạn thiếu phòng học đã chủ động tham mưu Đề án 4.500; thiếu giáo viên chủ động phối hợp sở ban ngành, tham mưu chính sách thu hút giáo viên…", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhìn nhận.

Đặc biệt, TP.HCM đã chủ động, sáng tạo, đi đầu, năng động trong nhiều hoạt động như dạy học ngoại ngữ, xây dựng thành phố học tập với nhiều mô hình, cách làm hay có thể nhân rộng toàn quốc.

Dịp này, Bộ GD&ĐT thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, sau khi thành phố ban hành đề án xây dựng 4.500 phòng học, Sở đã tổ chức nhiều đoàn đến các quận, huyện làm việc, nắm tình hình để xác định các dự án khả thi để xây dựng.

Trong đó, đến năm 2025, có hơn 60 dự án với khoảng 1.500 phòng học, góp phần nhằm giảm tải sĩ số học sinh trên lớp ở một số địa phương như: TP. Thủ Đức, quận 12, Gò Vấp… nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.

Kim Sáng