Tin địa phương

Công an xác minh vụ doanh nghiệp tự ý san ủi hồ nuôi hải sản

Đức Hồ 10/10/2024 - 20:07

Ngày 10/10, Công an huyện Phù Cát (Bình Định) cho biết, đã chuyển đơn của ông Huỳnh Trung Phi (SN 1996, trú thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) tố cáo việc Công ty TNHH công nghệ và xây dựng Nam Ngân vào ngày 2/10/2024, đã cho máy móc đến phá hồ nuôi tôm cá, gây thiệt hại về tài sản 700 triệu đồng, đến Công an xã Cát Khánh để xác minh, giải quyết.

Công ty TNHH công nghệ và xây dựng Nam Ngân là đơn vị thi công dự án Khu dân cư nông thôn xã Cát Khánh với diện tích 9,36ha, tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phù Cát làm chủ đầu tư.

Theo trình bày của ông Huỳnh Trung Phi, năm 2021, ông có nhận chuyển nhượng lại khu đất và đầu tư trang thiết bị, vật dụng để nuôi tôm, cá tại ao đìa ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh.

Ngày 9/8/2024, UBND xã Cát Khánh có mời ông lên làm việc và thông báo sẽ thu hồi lại diện tích mà ông đang quản lý và sử dụng nuôi tôm, cá, để lấy mặt bằng thi công dự án Khu dân cư nông thôn xã Cát Khánh.

Vì thời gian thông báo gấp nên ông xin chính quyền xã gia hạn để thu hoạch tôm, cá vì còn nhỏ, chưa thể thu hoạch và bán ngay được. Sau khi thu xong, ông sẽ bàn giao và trả lại mặt bằng cho nhà nước.

img_2268.jpeg
Ông Huỳnh Trung Phi đau xót khi lứa cá chuẩn bị thu hoạch thì bị đơn vị thi công phá đìa.

“Tuy nhiên, vào ngày 23/8/2024, Công ty TNHH công nghệ và xây dựng Nam Ngân đã vào ao, đìa nuôi tôm, cá, ốc của tôi mà không có giấy tờ văn bản của cơ quan chức năng về việc cưỡng chế phá bỏ hiện trạng ao đìa của tôi. Họ dùng xe múc cát trắng đem đi và làm hư hại, bể hết ống nhựa, bạt lót ao, đìa, dây điện 3 pha làm cho tôm, cá trong ao, đìa chết gần hết, riêng về giá trị tôm, cá trong ao, đìa lúc đó 250triệu đồng – 300 triệu đồng, gần như mất trắng”, ông Phi cho hay.

Vẫn theo ông Phi, ngày 2/10/2024, ông lên làm việc với UBND xã Cát Khánh về việc di dời tài sản. Tại đây, UBND xã Cát Khánh yêu cầu ông Phi phải di dời tài sản trong 2 ngày (đến ngày 4/10) phải hoàn thành.

Tuy nhiên, trong ngày 2/10 Công ty TNHH công nghệ và xây dựng Nam Ngân cho xe múc, xe cẩu cạp ao đìa nuôi tôm của ông Phi, phá hoại làm hỏng bể lọc nước và số tôm cá còn lại trong ao đìa tràn ra ngoài chết và bị lấy trộm mất.

“Tổng thiệt hại về tài sản bao gồm: cắt trắng để làm nền, bể lọc nước, bạt lót ao đìa, ống nhựa, máy móc, tôm cá trong ao đìa, ước tính giá trị khoảng 700 triệu đồng. Do đó, tôi đã làm đơn trình báo đến cơ quan chức năng đề nghị khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản”, ông Phi cho biết.

Lãnh đạo Công ty TNHH công nghệ và xây dựng Nam Ngân xác nhận, công ty đã nắm toàn bộ vụ việc ngày 2/10, hiện đang yêu cầu tổ kỹ thuật báo cáo.

Ông Đinh Thành Tiến - Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, huyện Phù Cát cho biết, khu đất này trước đây UBND xã cho ông Nguyễn Trung Tài thuê và đã chấm dứt hợp đồng cho thuê từ năm 2021, nhưng ông Huỳnh Trung Phi lại không nắm rõ sự việc, nên tự thuê lại của người khác, để nuôi tôm cá.

“Xã đã nhiều lần yêu cầu ông Phi bàn giao mặt bằng để thi công dự án, vì khu đất này thuộc quản lý của UBND xã. Vừa rồi, xã mời ông Phi làm việc đề nghị từ ngày 2 đến ngày 4/10 phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi hiện trường. Tuy nhiên, trong ngày 2/10, đơn vị thi công đã ủi hồ nuôi tôm cá của ông Phi nhưng không rõ nguyên nhân. Xã không có chỉ đạo việc này, đây là trách nhiệm của đơn vị thi công”, ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND huyện Phù Cát (Bình Định) cho biết, đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc, để giải quyết các kiến nghị của người dân.

“Nếu nhà thầu sai thì phải có trách nhiệm thương lượng, bồi thường thiệt hại cho người dân. Quan điểm của chúng tôi là bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, theo đúng quy định của pháp luật. Không ai bao che cho cái sai”, ông Hưng khẳng định.

Đức Hồ