Kinh tế

Bangladesh muốn hợp tác logistics hàng hải với TP. Hải Phòng

Vũ Ba 10/10/2024 - 16:32

Với việc TP. Hải Phòng là nôi đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics hàng hải và có ngành công nghiệp đóng tàu rất phát triển, Đại sứ Bangladesh bày tỏ mong muốn thành phố quan tâm thúc đẩy hợp tác trong đào tạo và tiếp nhận lao động của Bangladesh.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng vừa tiếp và làm việc với ông Lutfor Rahman, Đại sứ Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Việt Nam; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Chia sẻ thông tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng cho biết: Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của Hải Phòng đạt 31 tỷ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 30 tỷ USD, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của cả nước. Sở Công Thương Hải Phòng cũng là đơn vị duy nhất trong cả nước được Bộ Công Thương ủy quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ.

Hiện nay, Hải Phòng có 14 khu công nghiệp, 16 cụm công nghiệp và đặc biệt có Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với nhiều cơ chế đặc thù dành cho nhà đầu tư, quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu…đến đầu tư. Hải Phòng có nhiều doanh nghiệp đóng tàu rất phát triển như Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, Công ty đóng tàu Phà Rừng, Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm (có liên doanh với Tập đoàn Damen của Hà Lan).

Với định hướng tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, Hải Phòng đang trình Chính phủ thành lập thêm Khu kinh tế phía Nam (khu kinh tế thứ 2) rộng khoảng 22.000ha. Dự kiến phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng trên nguyên tắc bền vững, lấy con người làm trung tâm, là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0, đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, logistics hiện đại, là đầu mối của TP. Hải Phòng tham gia chuỗi giá trị và cung ứng khu vực và thế giới.

Do đó, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ Lutfor Rahman sẽ hỗ trợ thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai bên.

img_0835.jpeg
Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Nhân dân Bangladesh.

Ông Lutfor Rahman, Đại sứ Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam và Bangladesh hiện có nhiều điểm chung cũng như có nhiều cơ hội thúc đẩy sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Hiện nay, tại Hải Phòng, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam nổi tiếng với việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics hàng hải trong khu vực. Do vậy, Đại sứ Lutfor Rahman mong muốn trong tương lai sẽ đưa nhiều sinh viên của Bangladesh sang học tập, trao đổi với sinh viên của Trường Đại học Hàng hải.

Cùng với đó, Hải Phòng đang có nhiều doanh nghiệp đóng tàu rất phát triển nhưng lại thiếu hụt về nguồn nhân lực, trong khi Bangladesh đang có sẵn nguồn nhân lực về logistics hàng hải với chi phí lao động hợp lý. Đại sứ Lutfor Rahman tin rằng việc hợp tác về nguồn nhân lực logistics hàng hải giữa 02 bên sẽ góp phần tăng cường phát triển kinh tế của cả hai nước.

Đại sứ Lutfor Rahman mong muốn sẽ sắp xếp chương trình gặp gỡ, kết nối với một số doanh nghiệp dệt may và một số ngành khác là thế mạnh của Hải Phòng thời gian tới.

Vũ Ba