Đời sống

Cá thể hổ nuôi nhốt ở Thanh Hóa bị chết

Thành Phan 10/10/2024 - 12:21

Ngày 10/10, tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang phối hợp với đơn vị liên quan để xử lý 2 cá thể hổ nuôi nhốt đã chết tại một trang trại không phép ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân.

Theo thông tin, 2 cá thể hổ chết đã trưởng thành, 1 con chết tháng 12/2023 và 1 con chết vào ngày 12/9 (có trọng lượng gần 400 kg/2 con). Cá thể hổ chết năm 2023 được xác định bị viêm phổi, còn cá thể hổ chết mới đây do đánh nhau dẫn tới nhiễm trùng.

Ông Trịnh Quang Tuấn, Trưởng phòng bảo tồn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cho hay, sau khi 2 cá thể hổ chết, chủ trang trại đã thông báo và giao nộp về Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân để cấp đông, bảo quản, chờ xử lý.

"Đây là động vật thuộc nhóm 1, cấm mua bán dưới mọi hình thức. Để xử lý, chúng tôi phải làm các thủ tục trình UBND tỉnh xác lập quyền sở hữu toàn dân, sau đó mới xử lý được. Cá thể hổ chết năm ngoái hiện đã xong các thủ tục để bàn giao cho các cơ sở nghiên cứu khoa học, bảo tàng"- ông Tuấn cho hay.

honuoibichet.jpeg
Hổ được nuôi tại trang trại hộ ông Nguyễn Mậu Chiến được cấp giấy chứng nhận trại nuôi với thời hạn 5 năm và đã hết hạn vào năm 2017

Trước đó, vào năm 2007, ông Nguyễn Mậu Chiến (ở xóm 27, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân) lên xã Na Mèo (huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đi mua gỗ về làm nhà thì gặp một số người dân bắt được đàn hổ con từ bên Lào về nên mua lại mang về nhà nuôi.

Ban đầu đàn hổ có 15 con, cân nặng khoảng 3 - 4 kg/con, từ năm 2008 đến năm 2012, có 4 con bị chết. Khi đàn hổ lớn lên, ông Chiến đã di chuyển trang trại ra cồn Tàu Voi.

Năm 2012, trại nuôi hổ của gia đình ông Chiến được cấp giấy chứng nhận trại nuôi với thời hạn 5 năm và đã hết hạn vào năm 2017. Kể từ đó tới nay, đàn hổ trên không được cấp phép trở lại. Từ 15 cá thể hổ, đến nay đã có 6 con chết, trang trại hiện chỉ còn 9 cá thể.

Đến nay do nhiều vướng mắc khó khăn, nên cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa thể xử lý những cá thể hổ nuôi nhốt tại hộ gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến đưa về các trung tâm nuôi nhốt đảm bảo, khoa học, mà vẫn nuôi trái phép tại cồn Tàu Voi (xã Xuân Tín), cách khu dân cư khoảng 1 km.

Thành Phan