Kinh tế

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Diệu Ly 09/10/2024 - 16:04

Áp lực hoàn thành mục tiêu giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang ngày càng trở nên cấp bách. UBND tỉnh Đồng Nai cùng các địa phương liên quan đang tập trung tối đa nguồn lực để sớm bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ dự án trọng điểm này, đáp ứng cam kết với Chính phủ.

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km (đi qua thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành). Để thực hiện dự án, địa phương phải thu hồi đất hơn 59ha. Với diện tích này, địa phương sẽ thu hồi 1.125 thửa đất với hơn 1,5 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng.

img_0765.jpeg
Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Tiến độ GPMB đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Tính đến đầu tháng 10, thành phố Biên Hòa đã bàn giao gần 30ha mặt bằng, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho 585 hộ, chi trả tiền cho 214 hộ với số tiền gần 709 tủ đồng, đạt hơn 50% kế hoạch. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu 100% trước ngày 15/10, các địa phương vẫn cần đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là ở các khâu phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Tại huyện Long Thành, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 726/1.020 trường hợp ở Dự án Thành phần 1, đạt gần 84%. Trong đó, đã chi trả tiền cho 364 trường hợp. Với Dự án Thành phần 2, huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1.595/1.758 trường hợp (đạt gần 86%), đã chi trả tiền cho 1.083 trường hợp. Hiện nay, cả 2 dự án thành phần, huyện Long Thành đã bàn giao cho chủ đầu tư khoảng 133ha trên tổng số gần 230ha đất cần bàn giao.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là công tác hỗ trợ tái định cư cho người dân. Các khu tái định cư Long Đức và Long Phước tại huyện Long Thành đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng đón nhận người dân. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng đang tích cực tìm kiếm giải pháp tạm cư cho những hộ dân chưa thể di dời ngay.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức nhấn mạnh: "Thời gian còn lại rất ngắn, chúng ta phải quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Các địa phương cần tập trung rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia GPMB. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc."

Để tạo động lực thúc đẩy tiến độ GPMB, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành cơ chế khen thưởng và xử lý kỷ luật rõ ràng. Theo đó, các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẽ được khen thưởng xứng đáng, ngược lại, những đơn vị chậm trễ sẽ bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giao thông giữa các tỉnh trong khu vực.

Diệu Ly