Giáo dục

Làm rõ nguồn chi 9.200 tỉ đồng/năm cho giáo viên lấy từ đâu?

Duy Tuấn 08/10/2024 - 17:42

Theo báo cáo của Chính phủ, nguồn hỗ trợ của Nhà nước cần khoảng 9.200 tỉ đồng/năm để thực hiện chính sách tiền lương, phụ cấp cho giáo viên. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ, nguồn này ở đâu, lấy từ chỗ nào để bố trí chi hằng năm?

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp 38, sáng 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo.

Thực hiện chính sách đột phá về lương cho giáo viên

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, dự thảo luật mới đã được chỉnh lý theo hướng ngắn gọn hơn, giảm 26 điều so với dự thảo trước đó.

g1.jpeg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Về các chính sách đối với nhà giáo, dự thảo quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo được rà soát kỹ lưỡng để vừa đảm bảo có đột phá, vừa phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương.

Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đồng tình với quy định về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Đây là vấn đề quan trọng, cần thiết để thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng.

g2.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh.

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị ban soạn thảo làm rõ điều kiện đảm bảo đối với đối tượng là nhà giáo cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học, chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi, hỗ trợ miễn học phí.

Đảm bảo công bằng trong mối tương quan với các đối tượng ưu tiên khác

Theo báo cáo của Chính phủ, nguồn hỗ trợ của Nhà nước cần khoảng 9.200 tỉ đồng/năm để thực hiện chính sách trên. Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ, nguồn này ở đâu, lấy từ chỗ nào để bố trí chi hằng năm?

g5.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

"Phải đánh giá kỹ lưỡng hơn, đảm bảo tính khả thi, công bằng trong mối tương quan với các đối tượng ưu tiên khác. Đảm bảo công bằng giữa các đối tượng là quan trọng nhất".

Cho rằng đây là luật khó, nội dung tác động lớn, phức tạp, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các nội dung đã được điều chỉnh tại luật chuyên ngành khác "thì không quy định tại luật này".

g3.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng.

Cùng quan tâm về chính sách tiền lương, phụ cấp, đãi ngộ đối với nhà giáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng dự thảo đang đề xuất giữ lại rất nhiều khoản phụ cấp, "trong khi nghị quyết 27 đề nghị thu hẹp các chính sách phụ cấp".

Do vậy, cần phân tích, lý giải đầy đủ để thuyết phục Quốc hội và báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

g4.jpeg
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

Đề cập tới một số hiện tượng đau xót ảnh hưởng đến hình ảnh nhà giáo như việc giáo viên vận động phụ huynh học sinh góp tiền mua laptop, hay sai phạm trong thu tiền của học sinh, bị chuyển cơ quan điều tra tại Bình Thuận, cô giáo thân mật quá mức với học sinh ngay tại lớp, trước một số học sinh khác.... Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo. Trong luật nên tập trung những điểm đột phá, đặc thù để đảm bảo thầy cô giáo là chuẩn mực về đạo đức, hành vi cho người học.

Duy Tuấn