Sức khỏe

Xác định món ăn nghi gây ngộ độc cho 23 người ở Kiên Giang

Minh Triết 04/10/2024 - 17:37

Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải (Kiên Giang) vừa cho biết, qua kiểm tra các mẫu thực phẩm gây ngộ độc cho 22 học sinh tại Trường THCS, THPT Kiên Hải và một thực khách, bước đầu đã xác định 2 món ăn nghi gây ngộ độc.

Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải xác định món cơm gà và cơm sườn mà các học sinh và thực khách sử dụng có nhiều khả năng là nguyên nhân chính gây ra ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải cho rằng, do các học sinh không cùng ăn một món trong bữa ăn sáng tại căn tin trường học nên không thể kết luận chính xác món ăn gây ngộ độc thực phẩm.

a-1.jpg
22 học sinh và 1 thực khách tại huyện Kiên Hải (Kiên Giang) bị ngộ độc thực phẩm sau khi dùng bữa sáng tai căng tin trường

Cũng theo Trung tâm Y tế huyện Kiên Hải, kết quả kiểm tra căng tin Trường THCS và THPT Kiên Hải, do ông Nguyễn Văn Chơn đứng tên cho thấy cơ sở này chưa đảm bảo vệ sinh; lò đốt rác sinh hoạt được bố trí gần khu chế biến gây mất vệ sinh cho khu vực chế biến; nguồn nước sử dụng cho việc nấu ăn chưa hợp vệ sinh, (nước giếng khoan không qua hệ thống lọc).

Cơ sở này cũng có nhiều “cái không” như: không có sổ kiểm thực 3 bước; không thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày, không trang bị bảo hộ lao động cho nhân viên chế biến thức ăn; giấy khám sức khỏe định kỳ của chủ cơ sở và nhân viên 2/4 đã hết hạn gần 1 tháng.

Cơ sở này cũng không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của một số thực phẩm mua về để chế biến như thịt gà, thịt heo, bì heo, phụ gia, phẩm màu...

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 23/9, sau khi ăn sáng tại căng tin Trường THCS và THPT Kiên Hải, 23 người đã có các triệu chứng ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu, điều trị, trong đó có 22 học sinh và 1 thực khách.

Ngày 25/9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có công văn số 2473/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế tỉnh Kiên Giang khẩn trương tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân theo quy định; tạm đình chỉ hoạt động đơn vị cung cấp bữa ăn nghi ngờ gây ngộ độc.

Minh Triết