Đời sống

Khao khát vươn lên để hòa nhập với cuộc sống đời thường

Minh Uyên 04/10/2024 - 17:33

Vượt qua cơn ác mộng làm quen lại với cuộc sống như một đứa trẻ, anh Lê Xuân Thắng đã có thể tự kiếm sống bằng năng lực bản thân và còn giúp đỡ được những người xung quanh.

Lê Xuân Thắng sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo Lộc Hà (Hà Tĩnh), bản thân cũng sớm nhận ra được sự kham khổ của bố mẹ khi họ phải vất vả ngược xuôi để kiếm được cho con bữa cơm no.

Nhận thức được điều đó, Thắng cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, đi học đầy đủ, giúp đỡ bố mẹ mỗi khi rảnh rỗi và trong mình ấp ủ bao ước mơ, dự định cho tương lai của bản thân.

Trong một lần đi chơi đá bóng với các bạn, Thắng bị té ngã và rồi từ một thiếu niên khỏe mạnh đã biến anh trở thành một người thực vật.

“Đó là một ngày tháng 4 năm 2007, từ một thiếu niên khỏe mạnh tôi đã trở thành một người thực vật sau cú ngã. Cũng vì thiếu hiểu biết và chủ quan nghĩ rằng sẽ không sao sau khi bị ngã, nhưng sau một đêm tôi đã phải nằm bất động một chỗ”, anh Thắng bùi ngùi nhớ lại.

Gia đình đã đưa anh đi không biết bao nhiêu phòng khám, các khoa khám bệnh từ địa phương đến Trung ương và khi có ai mách cho phương pháp nào điều trị thì cũng đưa anh đi bằng được.

"Những lần như thế, ngồi sau xe cha, nước mắt tôi rơi không ngừng, tôi cảm giác vừa lo sợ, vừa thấy mình như gánh nặng cho cha mẹ. Sau bao lần khám, bác sỹ chẩn đoán tôi bị dập tủy sống lưng, có nguy cơ bị liệt tứ chi”, anh Thắng chia sẻ.

Với anh Thắng, thời điểm đó như một cơn ác mộng, bầu trời trở nên tối tăm, mơ hồ không còn biết suy nghĩ gì nữa. Kể từ đó, bệnh viện như là ngôi nhà của Thắng, vì thời gian ở viện nhiều hơn ở nhà, nào là bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện 108, bệnh viện Nhi…

Hết ngày này qua tháng nọ, toàn bộ gia sản đều bán đi để chữa bệnh cho anh. Nhờ vào sự chữa trị của bác sĩ, sự quyết tâm của cha mẹ, sự nỗ lực của anh mà dần dần có tiến triển, tay chân dần có cảm giác. Anh Thắng phải bắt đầu lại như một đứa trẻ, tập đi, tập cầm nắm, tập tự xúc cơm ăn,…

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, căn bệnh của Thắng đã dần khá lên, nhưng di chứng để lại quá lớn, hai tay, hai chân bị teo hết, các cơ bắp và không còn phát triển, không thể cầm vác các vật nặng để lao động, đi lại và tham gia các hoạt động rất khó khăn.

Với khao khát vươn lên để hòa nhập với mọi người, ước mơ sống như những người bình thường khác, anh đã không bỏ cuộc.

“Khi con người ta thiếu cái gì, họ càng mong muốn có được. Tôi ao ước được vui chơi như bao bạn cùng trang lứa, thế nên việc đầu tiên tôi nghĩ đến là xin cha mẹ tiếp tục được đi học và chọn trường Cao đẳng Y Phú Thọ là nơi tạm nghỉ trên con đường của mình”, Thắng chia sẻ.

thang.jpg
Anh Thắng bảo anh không giàu có về tiền bạc nhưng anh có một tấm lòng thấu hiểu với những người không may mắn trong cuộc sống. Những ngày gần Tết gia đình anh đều trích phần doanh thu từ việc bán hoa quả làm quà đến với những gia đình khó khăn trên địa bàn

Học xong, anh mở một quầy thuốc nhỏ bán tại nhà, nhờ đó anh đã nên duyên với vợ mình. Với sự đồng lòng, hai vợ chồng anh đã mạnh dạn vay vốn, mua cặp bò về chăn nuôi, trồng các loại cây hoa màu, cây ăn trái để kiếm thêm thu nhập hàng ngày.

Đến nay trang trại của anh đã có 3 bò mẹ sinh sản, 7 con bò vỗ béo giống 3B. Thường xuyên có trứng gà sạch, gà thịt ngon xuất bán, các loại hoa quả như chuối, mít, rau sạch bán ra hàng ngày.

Đến các dịp lễ, Tết, đặc biệt như Tết thiếu nhi 1/6, Rằm Trung thu,.. anh đều kêu gọi những phần quà nhỏ để động viên, khích lệ cho các cháu, những người không may mắn, để họ có sự quan tâm sẻ chia vượt qua khó khăn.

Những ngày gần Tết gia đình anh đều trích phần doanh thu từ việc bán hoa quả làm quà đến với những gia đình khó khăn trên địa bàn.

“Tôi không giàu có về tiền bạc, nhưng tôi luôn có một tấm lòng thấu hiểu những người không được may mắn trong cuộc sống. Không có sức khỏe như người bình thường, nhưng tôi vẫn giúp đỡ được những người yếu thế, không may mắn, …”, anh chia sẻ.

Năm 2021, 2022, anh được UBND xã Ích Hậu tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội chữ thập đỏ; năm 2023 anh được UBND huyện Lộc Hà tặng giấy khen vì đã có nhiều đóng góp, giúp đỡ phong trào hoạt động hội người mù Lộc Hà.

thang2.jpg
Anh Thắng còn là 1 trong 38 tấm gương thanh niên tiêu biểu sẽ được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024

Đặc biệt, anh Thắng còn là 1 trong 38 tấm gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Minh Uyên