Tin địa phương

TP.HCM kiên định mục tiêu giải ngân 95% năm 2024

Kim Sáng 04/10/2024 - 09:06

Đến đầu tháng 10/2024, chỉ số giải ngân đầu tư công của TP.HCM mới đạt khoảng 20% kế hoạch năm. Tuy nhiên, TP.HCM vẫn kiên định với mục tiêu giải ngân 95% trong năm nay.

Thông tin đến báo chí về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM trong bối cảnh hiện nay, ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng Phòng Tổng hợp quy hoạch Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TP.HCM cho biết, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp khác nhau để thúc đẩy công tác này.

Cụ thể, lập kế hoạch chi tiết cho từng đơn vị, dự án, chương trình, tổ chức thường xuyên các cuộc giao ban để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của từng dự án.

Lãnh đạo thành phố cũng thành lập các tổ chuyên trách trực tiếp để theo dõi, rà soát báo cáo gần như hàng ngày đối với từng dự án.

Ngoài ra, tăng cường việc khen thưởng, phê bình, kỉ luật đối với các đơn vị giải ngân tốt hoặc chậm trễ.

Sở KH-ĐT cũng tham mưu UBND Thành phố điều chỉnh linh hoạt kế hoạch đầu tư công nhằm đảm bảo đủ, điều tiết vốn hợp lý cho các dự án. Đối với dự án chưa thể giải ngân, thành phố sẽ điều chỉnh vốn cho các công trình có khả năng thực hiện.

“TP.HCM kiên định với mục tiêu giải ngân 95% trong năm nay”, ông Tuấn Anh cho biết.

w_z5817548933220_dd1d8d93091100b098f1a737aa3ebc8a.jpg
Dự án Vành đai 3 TP.HCM sau hơn 1 năm khởi công.

Bên cạnh vướng mắc về bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu thầu, sự phối hợp giữa các đơn vị, thiếu vật liệu sản xuất… Sở KH-ĐT cũng nhắc đến lý do trong quá trình triển khai thực hiện, một số dự án phải dừng lại để điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của 4,6 nghìn tỷ, chiếm 6% tổng số vốn.

Để tháo gỡ vấn đề này, Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết, trên cơ sở thống nhất của UBND TP.HCM, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ tiến hành lập, trình thẩm định và phê duyệt dự án theo quy định.

Theo quy định, tổng các bước này mất thời gian là 6 tháng, nhưng các đơn vị sẽ cố gắng đẩy nhanh từ 3-5 tháng.

Trước đó, tại buổi họp kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 9 và triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2024.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, chỉ số giải ngân đầu tư công đạt rất thấp với khoảng 20% kế hoạch năm. Tuy nhiên, đến giờ này UBND TP.HCM không có ý định điều chỉnh chỉ tiêu giải ngân đầu tư công năm 2024, mà cần tập trung vào giải pháp để giải ngân cao nhất, tức là đạt 95% trong số hơn 79.000 tỷ đồng.

“Đây được xem là một trong những nhiệm vụ mà cả hệ thống chính trị phải tập trung toàn lực từ nay đến cuối năm để đạt kết quả cao nhất”, ông Mãi nói.

Kim Sáng