Tin địa phương

Đồng Nai: Cúm H5N1 đe dọa đàn hổ, du lịch địa phương lao đao

Diệu Ly 03/10/2024 - 16:09

Mới đây, tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) đã xảy ra dịch cúm A/H5N1 bùng phát trong đàn hổ khiến 20 con hổ và 1 con báo bị chết. Sự việc này không chỉ đe dọa sự sống của những loài động vật quý hiếm mà còn gây ra những lo ngại lớn về sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch địa phương.

Theo thông tin mới nhất từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, kết quả xét nghiệm cho thấy hai mẫu bệnh phẩm lấy từ đàn hổ tại Vườn Xoài đều dương tính với virus cúm gia cầm H5N1. Ngay lập tức, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, yêu cầu khu du lịch thực hiện hàng loạt biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

img_0472.jpeg
Tổng số đàn hổ có tại Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài là 42 cá thể hổ (tên khoa học Panthera tigris).

Cụ thể, Vườn Xoài đã phải tạm ngừng đón khách tham quan khu vực nuôi thú, tiến hành cách ly và tiêu độc khử trùng toàn bộ chuồng trại, đồng thời tăng cường giám sát sức khỏe cho những cá thể còn lại. Các nhân viên trực tiếp chăm sóc động vật cũng được trang bị đầy đủ bảo hộ để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngành chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý tiếp xúc với động vật hoang dã, đặc biệt là tại các khu vực có dịch bệnh. Việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng vô cùng quan trọng để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.

Theo đại diện Khu du lịch Vườn Xoài, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã thực hiện tách riêng các cá thể hổ, báo; thường xuyên tổ chức khử trùng, tiêu độc các khu vực nuôi hổ bị nhiễm bệnh, khu trữ đông xác 21 cá thể hổ, báo bị chết… để tránh lây lan dịch. Đồng thời đơn vị cũng cắm bảng hạn chế khách tham quan những khu vực có nguy cơ cao.

img_0473.jpeg
Vụ dịch cúm A/H5N1 tại Vườn Xoài là một bài học đắt giá về tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, đơn vị cũng đang tiếp tục theo dõi sức khỏe của 30 người tiếp xúc với các con thú bị bệnh. Hiện tại, sức khỏe của những người này vẫn bình thường, không có biểu hiện bệnh. Trong quá trình theo dõi, nếu xuất hiện những triệu chứng như sốt cao, ho, khó thở, đơn vị sẽ thông báo ngay cho y tế địa phương để tiến hành cách ly, lấy mẫu, điều trị và xử lý kịp thời.

Việc một loài động vật quý hiếm như hổ bị đe dọa bởi dịch bệnh là một tổn thất lớn cho đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch địa phương.

Trước đó, từ đầu tháng 9/2024 đến nay, Khu du lịch Vườn Xoài lần lượt ghi nhận 20 con hổ và 1 con báo chết với các triệu chứng bỏ ăn, đi lại yếu và sốt… Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép được tiêu hủy 20 cá thể hổ, 1 cá thể báo đen đã chết, bốc mùi hôi thối nhằm ngăn chặn ô nhiễm môi trường và dịch bệnh.

Ngày 30/9, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường; UBND thành phố Biên Hòa; Chi cục Kiểm lâm; Chi cục Chăn nuôi và Thú y và Hạt Kiểm lâm thành phố Biên Hòa để thống nhất ý kiến xử lý 20 cá thể hổ và 1 cá thể báo đen bị chết tại Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài. Tổng trọng lượng của các cá thể này từ 1.650- 1.970kg, được lưu trong container đông lạnh.

Diệu Ly