Tin địa phương

Thanh Hóa: Mặt đê tả sông Chu xuống cấp nghiêm trọng

Thanh Phương 03/10/2024 - 14:31

Mặt đê tả sông Chu từ thị trấn Thiệu Hóa tới huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đang bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều đoạn trơ đá, ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho người dân khi di chuyển qua đây. Cơ quan chức năng không sớm xử lý sẽ khiến nước ngấm vào thân đê tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Theo ghi nhận của PV, trên mặt đê tả sông Chu qua thị trấn Thiệu Hóa, xã Thiệu Phúc, Thiệu Tiến và Thiệu Ngọc đang xuất hiện nhiều điểm dồn nhựa, ổ voi, ổ gà.

huhong.jpg
Mặt đê tả sông Chu xuống cấp

Người dân các địa phương này thường xuyên dùng tuyến đường đê này để lưu thông, giao thương, buôn bán nên lượng phương tiện qua lại khá đông. Một số điểm sình, lầy được chính quyền địa phương đổ đá chắm vá càng khiến cho việc đi lại gặp khó.

troda.jpg
Chính quyền địa phương chám vá tạm

Được biết, hạt quản lý đê điều Thiệu Hóa đang quản lý 51,5km đê cấp I, II, gồm đê hữu, tả sông Chu và đê hữu sông Mã đi qua 14 xã, thị trấn. Nhiều đoạn, mặt đê hư hỏng là do được đưa vào sử dụng đã lâu, cộng với việc hàng loạt xe tải chở vật liệu thường xuyên cày ải trên mặt đê khiến các mảng bê tông bị sụt lún, nứt vỡ.

dilai.jpg
Người dân đi lại khó khăn

Bà Lê Thị Thu (thôn 3, Thiệu Phúc) cho hay: “Tôi thường xuyên di chuyển bằng xe máy xuống chợ Vạn hà buôn bán từ sáng sớm. Mặt đê hư hỏng khếp quá khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Nếu như không vững tay lái thì ngã như chơi. Những hôm mưa gió, nước đọng lại càng khiến việc đi lại càng trở nên vất vả. Chưa kể xó xe ô tô tải thì phải dừng lại, tránh xa không bị bắn ướt, bẩn hết người.”

dongnuoc.jpg
Nhiều điểm đọng nước trên mặt đê

Trao đổi với PV, ông Đỗ Minh Chính - Trưởng phòng Quản lý đê điều, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tổng chiều dài đê sông Chu là 92km, trong đó, tuyến đê tả có chiều dài 42km, tuyến đê hữu có chiều dài 50km, trải dài chủ yếu qua địa bàn 2 huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa. Đúng là mặt đê bờ tả sông Chu đang bị xuống cấp, hư hỏng cục bộ. Trên tuyến này đang có các dự án kè lát mái đê do Ban quản lý dự án Nông nghiệp làm chủ đầu tư. Các đơn vị thi công cam kết sữ sửa chữa, khắc phục các điểm hư hỏng.

donnhua.jpg
Dồn nhựa trên mặt đê tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Trước mỗi mùa mưa bão, các đơn vị quản lý phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra hiện trạn các tuyến đê, đánh giá các nguyên nhân mặt đê tả, hữu sông Chu bị hư hỏng, xuống cấp thuộc địa bàn các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hoá.

Trước mắt, đề nghị các huyện Thiệu Hóa, Thọ Xuân chỉ đạo lực lượng công an cấp huyện, công an cấp xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng của Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT để thường xuyên giám sát, kiểm tra tải trọng các phương tiện đi trên đê, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý vi phạm theo quy định; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đê điều để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đê điều.

Mặt đê sông Chu xuống cấp

UBND các xã, thị trấn kiểm tra và có biện pháp quản lý việc vận hành khung khống chế theo quy định, bảo vệ chặt chẽ không để xảy ra tình trạng phá hoại các khung khống chế hoặc tháo, mở thanh chắn ngang.

Đồng thời, chủ động bố trí ngân sách địa phương để xử lý, khắc phục những hư hỏng của đê do xe quá tải trọng đi trên đề gây ra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, gắn trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong việc để xảy ra vi phạm.

Về lâu dài phải rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, bố trí nguồn vốn kinh phí sự nghiệp kinh tế thủy lợi để duy tu, bảo dưỡng, sữa chữa hàng năm.

Thanh Phương