Tin địa phương

Vĩnh Phúc: Khai thác tiềm năng công nghiệp vùng núi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thái Tôn 03/10/2024 - 11:39

Trong những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đặc biệt tập trung vào các khu vực miền núi, nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cải thiện đời sống của người dân.

Một góc Khu công nghiệp Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa.

Với lợi thế đất đai rộng lớn, chi phí giải phóng mặt bằng thấp, nguồn nguyên liệu và lao động dồi dào, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là ở khu vực miền núi. Điều này góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh.

Điển hình là huyện Bình Xuyên, từ một huyện thuần nông đã trở thành một huyện trọng điểm phát triển công nghiệp với 7 khu công nghiệp và 2 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.930 ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình các khu công nghiệp đạt 55%. Các khu, cụm công nghiệp đã thu hút được 412 dự án, trong đó có 76 dự án DDI với tổng vốn đầu tư trên 8.934 tỷ đồng và 336 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.392 triệu USD, góp phần giải quyết việc làm cho 120.000 lao động.

Không có vị trí địa lý thuận lợi như Bình Xuyên, nhưng những năm gần đây, huyện Lập Thạch đã khai thác tốt thế mạnh về đất đai cũng như nguồn lao động dồi dào để phát triển công nghiệp. Xác định phát triển công nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để phát triển kinh tế, tạo nguồn lực, điểm tựa cho an sinh, xã hội, huyện Lập Thạch đã và đang tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Huyện Lập Thạch đã quy hoạch 4 khu công nghiệp với quy mô trên 900 ha. Trong đó, Khu công nghiệp Lập Thạch I, Lập Thạch II đang trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật; Khu công nghiệp Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa (khu vực I và khu vực II) đã có chủ đầu tư hạ tầng, thu hút 3 dự án đầu tư. Cùng với đó là 6 cụm công nghiệp với tổng diện tích 160 ha. Đến nay, Lập Thạch có 7 doanh nghiệp, nhà máy vào các khu, cụm công nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn lên hơn 300 doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho hơn 14.000 lao động có thu nhập ổn định. Nổi bật phải kể đến một số doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn như: Lợi Tín, Á Mỹ, Giày Lập Thạch.

Cũng như Lập Thạch, những năm qua, huyện Sông Lô đã tận dụng các nguồn lực tăng cường công tác quy hoạch, đẩy mạnh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng, từng bước khơi dậy tiềm năng, thế mạnh để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Huyện đã hình thành 3 khu công nghiệp, trong đó có 2 khu công nghiệp được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết và đi vào hoạt động gồm Sông Lô 1 và Sông Lô 2. Đến nay, 2 khu công nghiệp Sông Lô 1 và Sông Lô 2 đã đi vào hoạt động, thu hút một số doanh nghiệp lớn đến đầu tư.

Phát triển các khu công nghiệp là một trong những chìa khóa mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào khu vực miền núi. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh sự nỗ lực của các địa phương khu vực miền núi, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi; đẩy mạnh công tác quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, lĩnh vực; chủ động về quỹ đất, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông tại các khu, cụm công nghiệp; quan tâm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tỉnh Vĩnh Phúc xác định việc phát triển các khu công nghiệp là một trong những chìa khóa mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào khu vực miền núi. Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai một số dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp ở khu vực miền núi còn gặp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; xác định giá thuê đất; nguồn vật liệu san lấp mặt bằng; bố trí nguồn vốn để hoàn thành xây dựng khu tái định cư…

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp ở khu vực miền núi để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ngành và UBND các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn; tuyên truyền, vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của dự án; thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất, bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình không chấp hành quy định, phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường trong năm 2024.

Với những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Vĩnh Phúc, cùng sự đồng lòng của các địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi, việc khai thác tiềm năng công nghiệp vùng núi sẽ ngày càng hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thái Tôn