Giáo dục

Trường tiểu học thu 80 nghìn/tháng tiền sinh hoạt câu lạc bộ

Văn Hà03/10/2024 - 09:56

Ngày 3/10, Phòng giáo dục huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) cho biết, việc Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần thu 80 nghìn đồng/học sinh/tháng tiền sinh hoạt câu lạc bộ Phòng vẫn chưa phê duyệt phương án thu chi. Trường chỉ mới trình phương án lên Phòng nhưng sai và Phòng chưa duyệt.

Nhiều phụ huynh có con đang học tại Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần phản ánh về việc trường thu 80 nghìn đồng/học sinh/tháng tiền sinh hoạt câu lạc bộ là cao và phụ huynh vẫn chưa biết rõ về khoản thu này có đúng trong quy định hay không. Hơn nữa việc cho trẻ em sinh hoạt câu lạc bộ nằm trong giờ học chính khóa là chiều thứ 4 và thứ 6 hàng tuần.

Trao đổi với phóng viên về sự việc, bà Hoàng Thị Hòa – Hiệu trưởng trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần cho biết, theo Nghị quyết 22 của HDND tỉnh thì việc thu này nằm trong phụ lục II. Tiền thu này đã được thoả thuận với phụ huynh, sau đó nhà trường sẽ làm dự trù thu chi kinh phí và họp qua hội đồng nhà trường và xin phê duyệt của Phòng giáo dục và được thống nhất.

20241002_145706.jpg
Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần thu 80 nghìn đồng/học sinh/tháng tiền sinh hoạt câu lạc bộ nhưng chưa được phê duyệt phương án thu chi của Phòng giáo dục.

“Trước khi làm các việc này thì đã họp hội đồng trường và các phụ huynh có nhu cầu cho con học thì phụ huynh làm đơn, những phụ huynh không có nhu cầu học thì nhà trường không thực hiện thu. Những việc này được thực hiện theo quy trình học chính khoá của chương trình phổ thông và theo hướng dẫn của Sở giáo dục và Bộ giáo dục”, bà Hòa nói.

Theo bà Hòa, nếu những em không tham gia, không nộp tiền cũng phải cho học bởi vì cái này nhằm mục đích phát triển học sinh theo chương trình giáo dục 2018. Cái này không vượt quá Nghị quyết 22 và đã được nhà trường thoả thuận giữa phụ huynh. Trường thu 80 nghìn/học sinh/tháng cũng đã báo lên Phòng, báo lên UBND thị trấn. Đây là thực hiện câu lạc bộ năng khiếu, cầu lông.

20241002_145029.jpg
Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ cho học sinh vào giờ chính khóa chiều thứ 4 và thứ 6 hàng tuần.

Trái ngược với những gì vị hiệu trưởng này nói, đại diện Phòng giáo dục huyện Ngọc Hồi xác nhận với phóng viên, Phòng chưa biết việc thu 80 nghìn/học sinh/tháng tại Trường tiểu học số 2 thị trấn Plei Kần và chưa phê duyệt việc chấp nhận chủ trương này của trường.

Theo vị này, đúng ra là văn bản của tỉnh giao cho UBND huyện phê duyệt việc thực hiện thu chi tại các trường học trên địa bàn nhưng Huyện đã uỷ quyền cho Phòng giáo dục phê duyệt và Phòng làm rất là kỹ việc này. Năm nào, Phòng cũng có văn bản chỉ đạo quyết liệt việc chống lạm thu trong trường học và cắt xén chế độ của học sinh.

“Việc trường tiểu học số 2 thị trấn PleiKần thu như vậy là nảy sinh trong năm nay, và các bộ phận chuyên môn của Phòng vẫn chưa trình lên để lãnh đạo Phòng ký phê duyệt vì đề xuất của trường là không đúng. Nếu thu 80 nghìn đồng 1 tháng/học sinh là quá cao. Tạo không gian học tập, vui chơi cho học sinh theo chương trình học mới điều đó là tốt, nhưng phải làm sao phù hợp với túi tiền của phụ huynh và được các cấp ngành phê duyệt, đúng theo tinh thần của Nghị quyết 22 của HDND tỉnh”, vị này cho biết.

Văn Hà